Tướng Mỹ cảnh báo về tiến bộ quân sự đáng "gờm" và mối đe dọa "sống còn" của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tướng bốn sao John E. Hyten, Phó Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã cảnh báo trong tuần vừa qua rằng tiến trình quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thật "đáng kinh ngạc" và Hoa Kỳ phải hành động ngay lập tức để bảo vệ vị thế siêu cường của thế giới.

Daily Wire đưa tin, Tướng Hyten nói hồi cuối tháng 10: “Gọi Trung Quốc là một mối đe dọa 'sống còn' là một thuật ngữ hữu ích vì tốc độ mà Trung Quốc đang phát triển là đáng kinh ngạc”. Theo ông, với sự phát triển thần tốc hiện nay, Trung Quốc đang trên đường vượt Nga và Hoa Kỳ. Ông Hyten khẳng định, chắc chắc Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ và cảnh báo Hoa Kỳ “phải làm một điều gì đó”.

Theo Đài VOA, cảnh báo từ Hyten được đưa ra một ngày sau khi sĩ quan hàng đầu của quân đội Mỹ công khai xác nhận rằng Trung Quốc đã thử nghiệm một hệ thống vũ khí siêu thanh vào tháng 7, đưa một tàu lượn vòng quanh thế giới với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Vụ thử tên lửa siêu thanh thứ hai của Trung Quốc được cho là đã khiến các quan chức tình báo Hoa Kỳ phải sửng sốt kinh ngạc.

Ông Hyten nói thêm: “Không chỉ Hoa Kỳ mà còn bao gồm các đồng minh vì đó là điều thực sự thay đổi cuộc chơi. Nếu đó chỉ một mình Hoa Kỳ, thì phải mất 5 năm, nhưng nếu có đồng mình thì chỉ trong một thời gian là có thể kiểm soát được tình hình".

Ông Hyten cảnh báo rằng Hoa Kỳ hiện chỉ đạt được “tiến bộ nhỏ” trong việc đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc bởi vì “Bộ Quốc phòng vẫn còn quan liêu và chậm chạp một cách khó tin. ...Thói quan liêu trong bộ máy hành chính của chúng ta thật là kinh khủng”.

Ông đặc biệt chỉ ra tên lửa siêu thanh là một trong những lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể vượt xa Hoa Kỳ, lưu ý rằng Ho Kỳ chỉ thực hiện một số vụ thử siêu âm trong 5 năm qua trong khi Trung Quốc đã "thực hiện hàng trăm".

“So với hàng trăm thì một vài con số đơn lẻ là một dấu hiệu không tốt”, ông Hyten nói. “Bây giờ điều đó không có nghĩa là chúng ta không tiến nhanh trong quá trình phát triển siêu âm thanh, mà những gì nó cho bạn biết là cách tiếp cận phát triển của chúng ta về cơ bản là khác nhau.”

VOA cho hay, ông Hyten lặp lại những quan ngại mà ông đưa ra lần đầu tiên khi ở cương vị Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, rằng khả năng của Hoa Kỳ trong việc phòng thủ trước vũ khí siêu thanh của Trung Quốc và Nga, cần phải phát huy tác dụng.

Ông nói: "Điều quan trọng nhất trong việc bảo vệ bản thân trước vũ khí siêu thanh không nằm ở vũ khí. Đó không phải là chế tạo vũ khi siêu thanh, mà là xây dựng một cảm biến có thể nhìn thấy vũ khí siêu thanh. Hiện tại, Hoa Kỳ chưa có cảm biến như vậy".

Theo ông, một cách để tăng cường khả năng cảm biến là Hoa Kỳ cần làm việc với các đồng minh để tạo ra một mạng lưới tích hợp các hệ thống trên mặt đất và trên không gian để theo dõi vũ khí tốc độ cao.

Nhưng việc xây dựng một năng lực như vậy sẽ mất thời gian và sự phát triển của nó có thể bị sa lầy bởi bộ máy quan liêu ngày càng tăng của Lầu Năm Góc, điều mà ông Hyten cho rằng tiếp tục làm chậm các chương trình quan trọng, bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm tăng cường hiệu quả.

Ông cũng cho biết, một cách khác để chống lại vũ khí siêu thanh là chuyển sang sử dụng tia laser, di chuyển với tốc độ ánh sáng. “Cuối cùng chúng ta đã đạt đến điểm trong công nghệ laser rằng nó thực sự có thể phát hiện chính xác các mối đe dọa tên lửa đang đến”, ông nói.

Theo nhận định của ông Hyten, cách tiếp cận thất bại và cách họ học hỏi từ những thất bại Hoa Kỳ cũng là một vấn đề.

Nga cũng là mối đe doạn sống còn của Hoa Kỳ

Bất chấp những lo ngại về năng lực quân sự đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, ông Hyten nói rằng hiện tại, Nga vẫn là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

“Nga vẫn là mối đe dọa sắp xảy ra nhất, đơn giản vì họ có 1.500 vũ khí hạt nhân được triển khai, cộng hoặc trừ, và Trung Quốc có khoảng 20% ​​trong số đó,” vị tướng này trả lời câu hỏi của VOA. "Vì vậy, bạn phải lo lắng về Nga trong thời gian tới".

Ông nói: “Họ đã có khả năng hoạt động siêu thanh với vũ khí hạt nhân. “Và họ tiếp tục thử nghiệm các thiết bị siêu thanh, nhưng gần như không theo tốc độ của Trung Quốc, không ở bất kỳ nơi nào gần với tốc độ của Trung Quốc".

Theo Daily Wire, những bình luận của ông Hyten được đưa ra sau cảnh báo từ Thành viên cấp cao của Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes rằng chính quyền Biden đặt trọng tâm vào "sự thức tỉnh" đã cản trở khả năng ngăn chặn các mối đe dọa và giành chiến thắng trong các cuộc chiến của Hoa Kỳ.

Theo NBC News, ngoài những tiến bộ về vũ khí siêu thanh, Trung Quốc còn mở rộng mạng lưới các hầm chứa ngầm có thể được sử dụng để phóng tên lửa hạt nhân tầm liên lục địa và đã bác bỏ lời kêu gọi của Hoa Kỳ tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ cũng đã nêu quan ngại về những gì họ gọi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm đe dọa Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, đồng thời tuyên bố chủ quyền các đảo tranh chấp và các vùng đất khác ở Biển Đông.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ cảnh báo về tiến bộ quân sự đáng "gờm" và mối đe dọa "sống còn" của Trung Quốc