Tướng Mỹ: Hoa Kỳ thiếu năng lực đối đầu với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo thường niên mới nhất của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc cho thấy, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã vượt trội hơn so với Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Robert Spalding.

Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc hàng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ (pdf), được phát hành vào ngày 29/11, đóng vai trò là đánh giá có căn cứ về sức mạnh quân sự và chiến lược của chính quyền Trung Quốc, mà bộ này coi là “thách thức về nhịp độ” của Hoa Kỳ.

“Ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ thực sự không có khả năng cạnh tranh với Trung Quốc, đặc biệt là do sự tiến bộ của ĐCSTQ về tên lửa và rocket ở phía eo biển, [trong đó phải kể đến] những loại được dẫn đường và có thể tích hợp với tàu sân bay. Và khả năng không gian, giám sát tình báo và trinh sát của họ cũng phát triển rất nhiều”, ông Spalding cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Capitol Report” trên đài NTD, một kênh truyền thông anh em của The Epoch Times.

Tướng Mỹ nói ông Biden ngây thơ khi tin rằng Mỹ có thể tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc
Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Robert Spalding, tại Washington, Mỹ, ngày 29/05/2019. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Ông Spalding tin rằng khả năng quân sự của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ Đài Loan hoặc các đồng minh khác như Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, điều mà ông mô tả là "một vấn đề lớn đối với Hoa Kỳ trong tương lai".

Ông cũng đề cập đến khả năng ngày càng tăng của các vệ tinh của Trung Quốc.

Theo Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, các vệ tinh của Trung Quốc có thể được sử dụng cho cả mục tiêu phòng thủ và tấn công. Các loại mà ĐCSTQ có sẵn đều có thể được phóng từ mặt đất và hoạt động trong không gian.

“Và những vệ tinh đó cho phép ĐCSTQ xác định các tàu của Hoa Kỳ, cũng như điều khiển các tên lửa tấn công những con tàu này”, ông Spalding, một cộng tác viên của The Epoch Times, cho biết vào ngày 6/12.

“Nhìn chung, họ đang nâng cao khả năng để trở thành một hiện tượng quân sự và [làm chủ lĩnh vực] không gian toàn cầu. Vì những vật thể này quay quanh Trái đất nên chúng có thể mở rộng phạm vi hoạt động của chúng”, ông nói.

“Vì vậy, tôi cho rằng đây là một thách thức to lớn đối với Hoa Kỳ trong tương lai", ông nhận định

Ông Spalding cho rằng Hoa Kỳ hiện đang đánh giá thấp sức mạnh quân sự của Trung Quốc bởi vì “Mỹ có xu hướng ngang hàng với Trung Quốc”.

“Chúng tôi không muốn thừa nhận rằng Trung Quốc vượt trội hơn so với Mỹ. Và những gì họ làm là ngăn cản Mỹ cải cách lực lượng [quân đội Hoa Kỳ] cần thiết để cạnh tranh ngang hàng với Trung Quốc".

"Kết quả là, Mỹ không có các khoản chi tiêu cần thiết để đối mặt với mối nguy hiểm đang ở mức độ ngang cơ", ông tiếp tục.

Chiến dịch gây ảnh hưởng

Ông Spalding đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chiến dịch gây ảnh hưởng của ĐCSTQ thông qua các công ty công nghệ Trung Quốc như TikTok, một ứng dụng chia sẻ video.

"Và chừng nào còn như vậy, tôi nghĩ quý vị sẽ chứng kiến xung đột xảy ra hàng ngày trong cộng đồng của chúng ta", ông nhận xét.

Báo cáo được công bố vào ngày 29/11, xem xét “đường lối chiến tranh” của ĐCSTQ, cho thấy chế độ này đang tăng gấp đôi nỗ lực chiến tranh dựa trên hệ thống và gia tăng “nỗ lực quân sự phi chiến tranh” để làm suy yếu Hoa Kỳ mà không có cần chiến đấu trực tiếp và công khai.

Ông Spalding nói rằng chiến tranh vũ khí, chiến tranh thông tin và chiến tranh tâm lý sẽ được sử dụng song song.

Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu nói thêm: “Không nghi ngờ gì nữa, các loại vũ khí này nhằm mục đích ngăn chặn mọi phản ứng quân sự của Hoa Kỳ".

“Họ sẽ sử dụng các nền tảng [ứng dụng] này để kiểm soát và gây ảnh hưởng xã hội nhằm từ từ làm xói mòn các giá trị và nguyên tắc của Mỹ cũng như của các quốc gia tự do khác".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Hoa Kỳ thiếu năng lực đối đầu với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương