Tướng Mỹ: Nước Mỹ cần sẵn sàng cho đảo chính quân sự sau Tổng tuyển cử 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một Tướng Mỹ về hưu đã cảnh báo rằng quân đội Mỹ có thể dẫn đầu một cuộc đảo chính sau cuộc Tổng tuyển cử năm 2024 nếu kết quả không rõ ràng.

Ông Paul Eaton, một thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cố vấn của nhóm tiến bộ VoteVets, đã nói với NPR vào dịp cuối năm 2021: “Câu hỏi thật sự là liệu mọi người có hiểu được ai mới là tổng thống đắc cử chính thức. Nếu chuyện này không được hiểu rõ, nó có thể ảnh hưởng đến các binh sĩ thông thường hoặc bất kỳ cấp bậc nào trong quân đội Mỹ", ông Eaton nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã thấy điều đó khi 124 tướng lĩnh và đô đốc đã nghỉ hưu ký vào lá thư phản đối cuộc bầu cử năm 2020.

Thiếu tướng Eaton đã viết một bài xã luận trên tờ The Washington Post cùng với tướng Antonio Taguba và Steven Anderson vào ngày 17/12, nói rằng họ “lạnh đến tận xương tủy khi nghĩ đến một cuộc đảo chính sẽ thành công vào lần tới” và quân đội cần được chuẩn bị .

Thiếu tướng Eaton nói với NPR: “Chúng tôi mong muốn sẽ có các biện pháp ngăn chặn được để đảm bảo rằng quân đội của chúng ta được chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc bầu cử tranh chấp, nếu điều đó xảy ra vào năm 2024.

Sáu tháng trước cuộc bầu cử cuối cùng, quân đội đã tổ chức diễn tập, đưa ra bốn kịch bản để hiểu điều gì có thể xảy ra sau ngày bỏ phiếu.

“Những gì chúng tôi không diễn tập là kịch bản quân đội Hoa Kỳ bị tổn hại ở mức độ như bây giờ, khi có tới 39% Đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận Tổng thống Biden làm Tổng tư lệnh - nhưng dù sao đó cũng là một sự thỏa hiệp”, Thiếu tướng Eaton nói. “Vì vậy, chúng tôi chủ trương rằng kịch bản cụ thể đó cần được đưa vào tình huống diễn tập trong tương lai trước Tổng tuyển cử năm 2024.”

Ca ngợi ban lãnh đạo của Lầu Năm Góc hiện tại, Thiếu tướng Eaton nói: “Tôi chỉ không muốn sự nghi ngờ đã lây nhiễm và làm tổn dân số lớn hơn của Hoa Kỳ lây lan sang quân đội của chúng ta”.

Khi được hỏi quân đội nên làm gì, Thiếu tướng Eaton cho rằng, cần tăng cường giáo dục cho công dân Mỹ thật sự hiểu hiến pháp Mỹ, mỗi thành viên quân đội phải thực sự hiểu ý nghĩa của lời thề và hiểu được vai trò lãnh đạo dân sự của quân đội. "Đó là một phần quan trọng của giáo dục mà tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ cần phải xem xét lại”, ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng, quân đội biết rất rõ từng thành viên và nếu có nghi ngờ nào về lòng trung thành và sự sẵn sàng tuân theo lời thề, ủng hộ và bảo vệ hiến pháp, những thành viên đó cần được xác định và xử lý theo quyền hạn. "Việc kiểm soát dân sự đối với quân đội là bất khả xâm phạm ở Mỹ và đó là một vị trí mà chúng tôi cần củng cố", ông nói.

Ý kiến và bình luận của các vị tướng về hưu được đưa ra giữa những lo ngại về tính đoàn kết và toàn vẹn của cấu trúc quyền lực Mỹ khi có đến 33% người dân đến nay vẫn cho rằng chiến thắng của Tổng thống Joe Biden là không hợp thức, theo khảo sát mới đây của Đại học Massachusetts Amherst.

Tờ News Week cho hay, các tưỡng Mỹ về hưu bày tỏ sự thất vọng khi một nhóm 124 quan chức quân đội đã nghỉ hưu, với tên gọi "Flag Officers 4 America," đã công bố một bức thư hồi tháng 5 lặp lại những tuyên bố sai trái của cựu Tổng thống Donald Trump về việc gian lận bầu cử khiến bạo lực xảy ra trên đồi Capitol ngày 6/1.

Họ cảnh báo về "sự phá vỡ hoàn toàn chuỗi chỉ huy theo đường lối đảng phái nếu một cuộc nổi dậy khác xảy ra."

Đồng thời, họ cũng cảnh báo rằng, "không thể bác bỏ ý tưởng về các đơn vị bất hảo tổ chức với nhau để hỗ trợ vị tổng tư lệnh 'đúng đắn'".

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Nước Mỹ cần sẵn sàng cho đảo chính quân sự sau Tổng tuyển cử 2024