Tướng Mỹ: Ông Biden 'ngây thơ' khi tin rằng Mỹ có thể tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị tướng trong quân đội Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Biden khẳng định rằng không có chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Sau cuộc gặp mới đây với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình tại Indonesia, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố “không cần phải có một cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Đối với những người tin rằng Mỹ vốn đã ở trong một cuộc chiến tranh lạnh với Trung Quốc, như ông Robert Spalding - Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, thì những lời của ông Biden mang đến cảm giác rằng ông ấy đang lặp lại luận điểm của ĐCSTQ.

Tướng Spalding nói: “Khi ông Biden khẳng định chúng ta [Mỹ] sẽ không theo đuổi chiến tranh lạnh với Trung Quốc, thì về cơ bản, đó là chấp nhận hoặc đồng ý với những gì ĐCSTQ mong muốn. Về cơ bản, ông ấy chỉ nhắc lại những gì Trung Quốc đang nói với chúng ta”.

“Ông Tập nói 'đây không phải là chiến tranh lạnh' và ông Biden nói theo 'đây không phải là chiến tranh lạnh'”.

Tướng Mỹ nói ông Biden ngây thơ khi tin rằng Mỹ có thể tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc
Chuẩn tướng Không quân đã nghỉ hưu Robert Spalding, tại Washington, Mỹ, ngày 29/05/2019. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Mục tiêu của ĐCSTQ

Theo ông Spalding, vụ việc cho thấy những người nắm giữ các vị trí quyền lực chính trị và kinh tế của nước Mỹ đã ngây thơ hết lần này đến lần khác khi đối phó với ĐCSTQ. Hoa Kỳ cần phải nhớ rằng mục tiêu của ĐCSTQ là thay thế Mỹ trong vai trò lãnh đạo trật tự thế giới.

Tướng Spalding đánh giá rằng ông Biden chỉ đơn thuần lặp lại quan điểm mà ông Tập thường nói; quan điểm đó là Mỹ nên tránh “tư duy chiến tranh lạnh” - một cụm từ mà ĐCSTQ thường sử dụng để che đậy hoạt động mở rộng quân sự và gia tăng thái độ thù địch của họ với các nước láng giềng.

“[Những gì ông Biden nói] tiếp tục cho thấy nước Mỹ ngây thơ như thế nào trước những gì ĐCSTQ suy tính”, ông Spalding nói. “ĐCSTQ luôn tin rằng hai nước đã tham chiến, hoặc họ đã ở trong một cuộc chiến với Mỹ”.

Tướng Spalding cho biết ĐCSTQ áp dụng học thuyết chiến tranh không giới hạn; Bắc Kinh tin chắc rằng các giá trị dân chủ phương Tây là mối đe dọa hiện hữu đối với chế độ của họ. Do đó, ĐCSTQ cho rằng họ phải đánh bại nước Mỹ để ngăn chặn các nguyên tắc dân chủ phát triển trong xã hội của chính họ, làm suy yếu chế độ cũng như tham vọng của họ.

“Họ [ĐCSTQ] lo ngại các quyền tự do mà chúng ta [Mỹ] được hưởng là thứ có khả năng lan truyền đến người dân Trung Quốc, và vì vậy mục tiêu của họ là phá hủy hệ thống chính phủ hợp hiến của chúng ta”, ông Spalding nói.

Xuân Hoa

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Ông Biden 'ngây thơ' khi tin rằng Mỹ có thể tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc