Tường thuật: Tổng thống Trump ra tuyên bố về chứng nhận kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm ngày 7/1 (giờ Mỹ), Quốc hội Hoa Kỳ đã chính thức chứng nhận kết quả phiếu bầu của cử tri đoàn, qua đó xác nhận ông Joe Biden trở thành tổng thống tiếp theo.

Cập nhật diễn biến:

  • 4h30 ngày 7/1: Tổng thống Trump đưa ra thông cáo về kết quả bầu cử, thông qua trợ lý Dan Scavino.
    Ông Trump viết: "Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử, tuy nhiên sẽ có một sự chuyển giao có trật tự vào ngày 20 tháng 1".
    Ông Trump viết tiếp: "Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến của chúng tôi để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!
  • 4h ngày 7/1: Quốc hội Mỹ đã chứng nhận kết quả của Đại cử tri đoàn cho ông Joe Biden là người chiến thắng. Trong cuộc kiểm phiếu do Phó Tổng thống Mike Pence đọc, ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Donald Trump giành được 232 phiếu.
  • 1h30: Một số nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã không cho Chánh văn phòng của ông Mike Pence quay trở lại Nhà Trắng.
    Chánh văn phòng Marc Short của ông Pence nói rằng, ông "không được hoan nghênh" khi quay trở lại Nhà Trắng để làm việc, hãng tin CNN đưa tin.
  • 0h30 ngày 7/1: Một thượng nghị sỹ và một hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối kết quả cử tri đoàn của bang Pennsylvania. Sau đó, Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua kết quả của bang Pennsylvania, với tỷ lệ 92-7, công nhận chiến thắng của Joe Biden.
    Nghị sỹ Jordan nói người Mỹ biết rõ cuộc bầu cử này có vấn đề

  • 11h30: Nguồn tin của Luật sư Lin Wood cho biết Tổng thống Trump cùng gia đình đang có mặt tại Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng (National Defense Command Center) ở bang Texas. Ông Trump đang theo dõi kết quả kiểm phiếu của Quốc hội.
    Ông Lin Wood cho rằng, nước Mỹ đang trải qua một âm mưu đảo chính, có bàn tay của đảng Cộng sản Trung Quốc, thông qua các nhân vật chính trị hàng đầu ở Hoa Kỳ như: PTT Mike Pence, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell.
    Vì vậy, Tổng thống Trump đang có sự hỗ trợ của quân đội vào thời điểm trọng đại này, ông Lin Wood nói.
  • Trong khi đó, luật sư Sidney Powell cũng lên tiếng kêu gọi Tổng thống Trump sử dụng đạo luật hành pháp số 13848 về sự can thiệp bầu cử từ nước ngoài.
  • 10h20: Thượng viện Mỹ bỏ phiếu công nhận kết quả cử tri đoàn của bang Arizona với tỷ lệ 93-6. Trong đó, 6 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối kết quả là: Cruz, Hawley, Hyde-Smith, Kennedy, Marshall, Tuberville.
    Như vậy phần lớn thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đã cùng đảng Dân chủ công nhận kết quả bầu cử tại bang Arizona với người chiến thắng là ông Joe Biden.
    Thượng nghị sỹ Cruz phản đối kết quả của bang Arizona:

  • 8h tối: Quốc hội Mỹ tiếp tục hoạt động kiểm phiếu để xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.
    Một số Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đã thay đổi quyết định, không còn phản đối kết quả bầu cử, sau khi xảy ra sự hỗn loạn hôm nay.
    Một số Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump công nhận "chiến thắng của Joe Biden".
  • Twitter, Facebook, Instagram đều đang chặn tạm thời tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Trump.
  • 5h32 chiều: Thống đốc bang Virginia là ông Ralph Northam tuyên bố phong tỏa tiểu bang này, sau những hỗn loạn diễn ra ở thủ đô Washington DC.
  • Twitter và Facebook đã xóa video của Tổng thống Trump, trong đó ông Trump kêu gọi những người biểu tình bình tĩnh rời khỏi thủ đô Washington. Hiện chưa rõ lý do vì sao Twitter và Facebook đã xóa video này.


Xảy ra hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ

  • 4h40 chiều: Hiện tại rất nhiều người biểu tình đã bình tĩnh rời khỏi thủ đô Washington theo lời kêu gọi của Tổng thống Trump.
  • Từ khoảng 2h chiều: một số đám đông đã vượt qua các chướng ngại vật bên ngoài Quốc hội Mỹ, nơi các nhà lập pháp đang bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Các thành viên Quốc hội đã được sơ tán trong bối cảnh xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực.
  • Trước đó, Phó Tổng thống Pence tuyên bố không có đủ quyền làm theo lời kêu gọi của Tổng thống Trump. Ông Pence bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc từ chối các đại cử tri của Biden
  • Cảnh sát đã phải dùng đến súng hơi cay và phong tỏa toàn bộ các tòa nhà trong Quốc hội.
  • Nhiều người của đảng Cộng hòa như: Tổng thống Trump, Thượng nghị sỹ Ted Cruz, con gái tổng thống Ivanka Trump,...đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực và nói những người biểu tình cần bình tĩnh.
  • Tổng thống Trump đăng tweet lúc 2h30: “Điều này là sai và không phải là cách chúng ta nên làm. Hãy ôn hòa và sử dụng các quyền của Tu chính án đầu tiên của các bạn, nhưng đừng bắt đầu hành động như bên kia. Chúng ta cần cứu đất nước và điều này chẳng giúp ích được gì cho ai cả”.
  • Tổng thống Trump phát biểu trên video quay tại Nhà Trắng lúc 4h. Ông Trump nói những người biểu tình cần "đi về nhà" và "đi về trong yên lặng".
  • Một số nhận định trên Twitter cho rằng những người biểu tình đột nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ là thuộc nhóm Antifa giả danh người ủng hộ Trump để gây bạo loạn.

  • Luật sư Sidney Powell cũng nhận định những kẻ gây ra bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội là ANTIFA.
    Sidney Powell viết: "Những kẻ gây ra bạo lực là nhóm khủng bố Antifa. Còn nhớ đảng Dân chủ đã trả tiền để gây bạo loạn trong các cuộc vận động của Trump vào năm 2016?"

Một số hình ảnh bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ

Cảnh đụng độ giữa cảnh sát và một số người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Fox News)
Cảnh đụng độ giữa cảnh sát và một số người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Fox News)
Hình ảnh một số kẻ bạo loạn bị nghi là người của Antifa (đeo sừng quỷ Satan). (Ảnh: Getty)
Hình ảnh một số kẻ bạo loạn bị nghi là người của Antifa (đeo biểu tượng sừng quỷ Satan) đột nhập vào Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty)
Các nghị sỹ chuẩn bị đeo mặt nạ bảo vệ do cảnh sát phải sử dụng súng hơi cay. (Ảnh: Fox News)
Các nghị sỹ chuẩn bị đeo mặt nạ bảo vệ do cảnh sát phải sử dụng hơi cay. (Ảnh: Fox News)
Các nghị sỹ chuẩn bị đeo mặt nạ bảo vệ do cảnh sát phải sử dụng súng hơi cay. (Ảnh: Fox News)
Các nghị sỹ đang đeo túi bảo vệ do cảnh sát phải sử dụng hơi cay. (Ảnh: Fox News)
Cảnh sát trấn áp một số người biểu tình đột nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ (Ảnh: Fox News)
Cảnh sát trấn áp một số người biểu tình đột nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ (Ảnh: Fox News)
Các nghị sỹ phải sơ tán trước tình trạng bạo loạn gia tăng. (Ảnh: Fox News)
Cảnh sát bao vây một số người biểu tình. (Ảnh: Fox News)
Hình ảnh hơi cay trong tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Fox News)

Tuyên bố của ông Pence: Không đủ quyền để làm theo yêu cầu của TT Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra một tuyên bố trước khi chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn.

Ông Pence bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc từ chối các đại cử tri của Biden.

Tổng thống Trump trong bài phát biểu tại thủ đô Washington trước những người ủng hộ đã liên tục kêu gọi ông Pence hoàn thành nhiệm vụ hoãn xác nhận phiếu bầu cho Biden ở các tiểu bang tranh chấp và gửi trả kết quả bầu cử trở lại cơ quan lập pháp.

Nhưng ông Pence tuyên bố sẽ không làm như vậy.

Ông nói trong tuyên bố mới nhất: “Đây là nhận định được cân nhắc của tôi, rằng lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp, nơi hạn chế tôi tuyên bố quyền đơn phương trong việc xác định phiếu đại cử tri nào nên được tính và phiếu bầu nào không nên [được tính]”.


Nội dung chính phần phát biểu của Tổng thống Trump

  • Tổng thống Trump xuất hiện và cáo buộc truyền thông cánh tả và Big Tech đã không trung thực trong việc đưa tin bầu cử cũng như gian lận bầu cử.
  • Tổng thống nói ông sẽ đưa ra bằng chứng gian lận. Ông nói trong cuộc bầu cử này ông đã thắng lớn hơn cuộc bầu cử lần trước (2016).
  • Ông Trump nói ông Joe Biden được 80 triệu phiếu bầu từ “máy tính” và nói bầu cử ở nước thế giới thứ 3 còn tốt hơn ở nước Mỹ.
  • Ông cũng ngợi khen sự dũng cảm của luật sư Giuliani đã chiến đấu chống lại gian lận bầu cử.
  • Ông hy vọng phó TT Pence làm điều đúng đắn, bằng việc gửi phiếu đại cử tri lại cho các tiểu bang và như vậy ông Trump sẽ nhận được nhiều phiếu bầu từ các tiểu bang hơn, qua đó ông sẽ trúng cử tổng thống.

Tổng thống Trump đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ vào lúc hơn 12h. Trước đó có rất nhiều các bài phát biểu của những nhân vật nổi tiếng như: luật sư Rudy Giuliani, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, MyPillow CEO Mike Lindell, Roger Stone, Benny Johnson, Scott Presler, Bernie Kerik, và Ali Alexander.

Đặc biệt giáo sư chuyên về luật Hiến pháp, John Eastman đã cáo buộc tình trạng gian lận bầu cử trong cuộc chạy đua vào Thượng Viện tại tiểu bang Georgia diễn ra giống hệt như đã xảy ra vào ngày bầu cử 3/11. Ông nói rằng hệ thống máy bỏ phiếu đã có vai trò trong gian lận phiếu bầu.

Trên truyền hình CNN chiếu cảnh số phiếu của ứng cử viên của đảng Cộng hòa đột nhiên biến mất khoảng 32.000 phiếu trong khi số phiếu của ứng cử viên đảng Dân chủ giữ nguyên không đổi.

Tổng thống Trump nhắn nhủ Phó Tổng thống Pence

Lúc 9h, Tổng thống Trump đăng dòng tweet với nội dung: "Các tiểu bang muốn đính chính phiếu bầu của họ vì có những bất thường và gian lận. Tất cả điều mà Mike Pence phải làm là gửi phiếu bầu quay trở lại các tiểu bang, và Chúng ta Chiến thắng. Hãy làm đi Mike, đây là thời điểm của lòng dũng cảm".

Tổng thống Mỹ tiếp tục: "Đảng Cộng hòa và quan trọng hơn là Đất nước chúng ta cần có thêm nhiệm kỳ tổng thống hơn bao giờ hết. Sức mạnh của sự phủ quyết. Hãy mạnh mẽ!"

Phần phát biểu của Donald Trump Jr - con trai Tổng thống Trump

Một hình ảnh đồ họa nhiều ý nghĩa:

6/1/2021: Ngày trọng đại của nước Mỹ. (Ảnh: Twitter)
6/1/2021: Ngày trọng đại của nước Mỹ. (Ảnh: Twitter)

Một số hình ảnh cập nhật tại thủ đô Washington ngày 6/1

Ngay khi trời còn chưa sáng, những nhóm người đã chuẩn bị lên đường đến các địa điểm biểu tình ủng hộ Trump ở thủ đô Washington, ngày 6/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)
Ngay khi trời còn chưa sáng, những nhóm người đã chuẩn bị lên đường đến các địa điểm biểu tình ủng hộ Trump ở thủ đô Washington, ngày 6/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)
Nhiều người xếp hàng, ngồi chờ bên ngoài Nhà Trắng với tờ báo Vision Times trên tay. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Nhiều người xếp hàng, ngồi chờ bên ngoài Nhà Trắng với tờ báo Vision Times trên tay. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Nhiều người chờ bên ngoài Nhà Trắng, đợi Tổng thống Trump phát biểu, ngày 6/1/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Nhiều người chờ bên ngoài Nhà Trắng, đợi Tổng thống Trump phát biểu, ngày 6/1/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Nhiều người chờ bên ngoài Nhà Trắng, đợi Tổng thống Trump phát biểu, ngày 6/1/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Nhiều người chờ bên ngoài Nhà Trắng, đợi Tổng thống Trump phát biểu, ngày 6/1/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Sự kiện ngày 6/1 có thể sẽ được đánh dấu trong lịch sử nước Mỹ (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Sự kiện ngày 6/1 có thể sẽ được đánh dấu trong lịch sử nước Mỹ (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định kết quả tổng thống nước Mỹ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định kết quả tổng thống nước Mỹ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định kết quả tổng thống nước Mỹ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Quốc hội Mỹ chuẩn bị kiểm phiếu, quyết định kết quả tổng thống nước Mỹ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cầu nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Hình ảnh phóng viên NTD tường thuật trực tiếp từ thủ đô Washington (Mỹ) sáng ngày 6/1/2021.
Hình ảnh phóng viên NTD tường thuật trực tiếp từ thủ đô Washington (Mỹ) sáng ngày 6/1/2021.

Bối cảnh

Ngày 6/1 là thời điểm Quốc hội Mỹ, bao gồm Thượng viện và Hạ viện, sẽ họp để xác nhận các phiếu đại cử tri do mỗi bang đệ trình, qua đó xác định tổng thống tiếp theo. Tuy nhiên, một số bang gây tranh cãi đã bị Tổng thống Trump và nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa phủ nhận kết quả, vì có sự gian lận quy mô lớn. Hàng trăm thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện thông báo rằng họ sẽ phản đối số phiếu đại cử tri đoàn ở các bang tranh chấp.

Tổng thống Trump nói rằng một lượng lớn bằng chứng gian lận bầu cử sẽ được công bố vào ngày 6/1. Còn Phó Tổng thống Pence nói rằng ông hoan nghênh Quốc hội đưa ra những phản đối và đệ trình bằng chứng vào ngày 6/1. Trong những tuần gần đây, ông Trump liên tục kêu gọi những người ủng hộ tham gia cuộc tuần hành ngày 6/1. Do có quá nhiều hoạt động nên ban tổ chức đã tổ chức các sự kiện trong 2 ngày.


Các hoạt động của ngày 5/1

Nhiều tổ chức dân sự ở Mỹ đã phát động các cuộc biểu tình chống gian lận bầu cử trong 2 ngày liên tiếp 5/1 và 6/1. Họ kêu gọi "Ngừng đánh cắp bầu cử" và "Hãy cứu nước Mỹ".

Tướng Michael Flynn phát biểu tại cuộc biểu tình ở quảng trường Tự do

Một số hình ảnh tại thủ đô Washington ngày 5/1

Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại quảng trường Tự do ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021, một ngày trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận kết quả bầu cử từ Cử tri đoàn. (Ảnh: DANIEL SLIM/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại quảng trường Tự do ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021, một ngày trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận kết quả bầu cử từ Cử tri đoàn. (Ảnh: DANIEL SLIM/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại quảng trường Tự do ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021, một ngày trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận kết quả bầu cử từ Cử tri đoàn. (Ảnh: DANIEL SLIM/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại quảng trường Tự do ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021, một ngày trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận kết quả bầu cử từ Cử tri đoàn. (Ảnh: DANIEL SLIM/AFP via Getty Images)
Người biểu tình mang dòng chữ "Hãy tôn trọn phiếu bầu của chúng tôi", tại thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Người biểu tình mang dòng chữ "Hãy tôn trọn phiếu bầu của chúng tôi", tại thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Người biểu tình mang dòng chữ: "Tôi đã bầu nhưng lá phiếu của tôi bị đánh cắp", tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Người biểu tình mang dòng chữ: "Tôi đã bầu nhưng lá phiếu của tôi bị đánh cắp", tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Người biểu tình đội mũ có dòng chữ "Hãy chặn đứng cuộc đánh cắp bầu cử", tại thủ đô Washington, DC ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Người biểu tình đội mũ có dòng chữ "Hãy chặn đứng cuộc đánh cắp", tại thủ đô Washington, DC ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tổ chức cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của Joe Biden tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tổ chức cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của Joe Biden tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tổ chức cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của Joe Biden tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tổ chức cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của Joe Biden tại thủ đô Washington, ngày 5/1/2021. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Đến tối vẫn còn rất đông người tụ hợp tại Quảng trường Tự do (Freedom Plaza) ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)
Đến tối vẫn còn rất đông người tụ hợp tại Quảng trường Tự do (Freedom Plaza) ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)
Đến tối vẫn còn rất đông người tụ hợp tại Quảng trường Tự do (Freedom Plaza) ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)
Đến tối vẫn còn rất đông người tụ hợp tại Quảng trường Tự do (Freedom Plaza) ở thủ đô Washington ngày 5/1/2021. (Ảnh: Samuel Corum/Getty Images)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tường thuật: Tổng thống Trump ra tuyên bố về chứng nhận kết quả bầu cử