Twitter cấm Trump, nhưng lại đăng tải phát ngôn của Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tiêu chuẩn của Twitter đã bị đặt lên bàn cân vào ngày Chủ nhật 15/8, sau khi một người dùng chỉ ra rằng, phát ngôn viên chủ chốt của Taliban đã sử dụng nền tảng này để cập nhật về sự diễn tiến của cuộc tấn công của phiến quân trong nước Afghanistan, trong khi tài khoản của cựu Tổng thống Trump vẫn bị khóa vĩnh viễn.

Tài khoản Twitter của Zabihullah Mujahid chưa được xác minh nhưng có gần 280.000 người theo dõi và thường xuyên được các hãng tin lớn trích dẫn. Gần đây ông ta đã tweet một bản cập nhật về "các phiến quân" đang tiến vào Kabul. Ông ta viết, "tiến trình của họ đang tiếp tục bình thường".

Jerome Riviere, một chính trị gia người Pháp, đã lên Twitter và đăng: "Tự do và dân chủ có còn nữa không khi #Twitter tiếp tục cấm tài khoản của # Trump, nhưng lại chuyển tải lời phát ngôn viên của #Taliban mà không có bất kỳ do dự nào".

Twitter đã không trả lời ngay lập tức email sau giờ làm việc từ Fox News yêu cầu bình luận.

Vào ngày 8/1, Twitter thông báo trên blog của mình rằng tài khoản của cự Tổng thống Trump với có hơn 80 triệu người theo dõi đã bị đình chỉ vĩnh viễn. Lý do đình chỉ là: nếu tiếp tục duy trì tài khoản @realDonaldTrump thì nó sẽ làm tăng nguy cơ "kích động thêm bạo lực".

Quyết định của Twitter được đưa ra sau cuộc xâm nhập Điện Capitol ngày 6/1. Twitter đã chỉ ra một dòng tweet của cựu tổng thống vào ngày 8/1 có nội dung: "75.000.000 người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, phong trào “Nước Mỹ là trên hết” và “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” sẽ có một tiếng nói vang dội trong tương lai. Người Mỹ sẽ không thể không được tôn trọng hoặc bị đối xử bất công dưới bất kỳ hình thức nào". Đây là lý do ông Trump “kích động bạo lực” và bị khóa vĩnh viễn trên Twitter.

Taliban tràn vào thủ đô của Afghanistan hôm Chủ nhật sau khi chính phủ sụp đổ và tổng thống chạy loạn ra nước ngoài giống như bao đồng bào của ông và những người nước ngoài khác. Đây là dấu chấm hết của chiến dịch kéo dài hai thập kỷ tốn kém của Hoa Kỳ nhằm tái thiết đất nước Afghanistan.

Taliban được biết đến với các cuộc tấn công khiến hàng nghìn dân thường ở nước này thiệt mạng. Theo Reuters, từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban đã cấm phụ nữ được đi học hoặc ra khỏi nhà mà không có người thân là nam giới tháp tùng. Phụ nữ bị giam lỏng tại nhà.

Trong những ngày chiếm đóng vừa qua, Taliban khẳng định rằng, phiến quân sẽ không vào nhà dân hoặc không can thiệp vào các hoạt động kinh doanh. Chúng cũng nói sẽ đề nghị "ân xá" cho những người làm việc với chính phủ Afghanistan hoặc các lực lượng nước ngoài.

Nhưng đã có báo cáo về các vụ giết người trả thù và các chiến thuật tàn bạo khác ở các khu vực của đất nước mà Taliban đã chiếm giữ trong những ngày gần đây. Đã có báo cáo về việc Taliban lục soát dân ở Herat và Kandahar, cùng một số vùng khác, BBC đưa tin

Chính quyền Biden đã bị chỉ trích vì dường như đã tính toán sai tốc độ mà các phiến quân Taliban có thể tiếp quản đất nước. Những người chỉ trích Biden cũng đổ lỗi cho Nhà Trắng vì đã có thái độ quá bình thản trong khi đất nước Afghanistan thất thủ. Ông Biden hiên đang đi du ngoạn trong kỳ nghỉ phép hai tuần, Fox News đưa tin ngày 13/8.

Một thành viên của Quốc hội cho biết trong cuộc gọi của ủy ban đối ngoại: "Chúng tôi được nghe từ Taliban nhiều hơn từ Biden."

Về phần mình, cựu Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố vào Chủ nhật, kêu gọi Tổng thống Biden "từ chức trong ô nhục".

"Đã đến lúc Joe Biden phải từ chức trong sự ô nhục vì những gì ông ấy đã để xảy ra với Afghanistan, cùng với sự gia tăng khủng khiếp về COVID, thảm họa Biên giới, sự phá hủy nền độc lập năng lượng và nền kinh tế tê liệt của chúng ta", cựu tổng thống viết trong bản tường trình.

Các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ cũng đồng loạt kêu gọi ông Biden từ chức.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nhà Trắng chưa chính thức lên tiếng về tình hình Afghnistan thất thủ.

Nguyên Hương

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Twitter cấm Trump, nhưng lại đăng tải phát ngôn của Taliban