Twitter cuối cùng đã mở lại tài khoản của New York Post

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/10, Twitter đã dỡ bỏ lệnh khóa tài khoản của New York Post và cho biết họ đã thay đổi chính sách về tài liệu bị tấn công.

Twitter cho biết, New York Post (NY Post) hiện đã có thể tiếp tục đăng các dòng tweet trên tài khoản chính của tờ báo này. Tài khoản của hãng thông tấn này đã bị chặn kể từ ngày 14/10, sau khi nó đăng tải và chia sẻ các bài báo về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden - con trai của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden. Mạng xã hội Twitter ban đầu nhận định các bài báo này đã vi phạm các quy tắc của công ty về vấn đề thông tin cá nhân và "tài liệu bị tấn công".

Tờ báo NY Post đã chia sẻ một bài đăng có biểu tượng của Twitter, là hình một con chim xanh bay ra khỏi lồng. Phần ghi chú đính kèm có nội dung “Free Bird (Chim Tự do)! Twitter đã lùi bước, cuối cùng cũng mở khóa tài khoản [của NY Post] sau lệnh cấm [vì bê bối nhà] Biden”.

Đầu tuần này, Giám đốc Điều hành (CEO) Jack Dorsey của Twitter đã bị chất vấn trong phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ, để thảo luận về việc cải cách một điều khoản của 'Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông' (Communications Decency Act) với các công ty công nghệ lớn Big Tech. Trong phiên điều trần trực tuyến vào ngày 28/10, CEO Dorsey nói với Thượng nghị sĩ Ted Cruz rằng, NY Post “có thể đăng nhập vào tài khoản của họ” và “xóa tweet ban đầu của họ - tweet có vi phạm các quy tắc thực thi cơ bản của chúng tôi” trước khi đăng tweet mới.

"Họ có thể tweet cùng một... bài báo và nó sẽ được thông qua".

Một người phát ngôn của Twitter đã thông báo với NY Post vào ngày 15/10 rằng: “Mặc dù chúng tôi đã cập nhật chính sách, nhưng chúng tôi không thay đổi [quyết định] được ra trước đó. Quý báo vẫn sẽ cần xóa tweet để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình”.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey điều trần từ xa trong một phiên điều trần để thảo luận về việc cải cách Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép trong Giao tiếp với các công ty công nghệ lớn Big Tech ở Washington, vào ngày 28/10/2020 (Greg Nash / POOL / AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey điều trần từ xa trong một phiên điều trần để thảo luận về việc cải cách Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép trong Thông tin với các công ty công nghệ lớn Big Tech ở Washington, vào ngày 28/10/2020. (Greg Nash / POOL / AFP qua Getty Images)

NY Post không hề muốn xóa bài đăng của mình. Hôm 30/10, Twitter cho biết họ “sẵn sàng cập nhật và điều chỉnh [các chính sách] khi chúng tôi gặp các tình huống mới hoặc nhận được phản hồi quan trọng từ công chúng”, trích dẫn ví dụ về tình huống của NY Post.

Bản thông báo nêu rõ: “Để đáp lại, chúng tôi đang cập nhật phương pháp không đảo ngược quá trình ra phán quyết trước đó. Các quyết định được đưa ra theo các chính sách được thay đổi sau đó và công bố, hiện có thể bị kháng nghị nếu tài khoản được nhắc đến là tác nhân chính của sự thay đổi đó. Chúng tôi tin rằng điều này là công bằng và phù hợp. Điều này có nghĩa là bởi vì tình huống cụ thể của @nypost (tài khoản chính của NY Post) đã khiến chúng tôi cập nhật lại Chính sách về tài liệu bị đánh cắp qua tấn công mạng (hacking), chúng tôi sẽ không còn hạn chế tài khoản của họ theo các điều khoản của chính sách trước đó nữa và giờ đây họ có thể tweet lại.”

Không có bằng chứng nào cho thấy tin tức của NY Post được đưa ra dựa trên các tài liệu bị đánh cắp qua tấn công mạng (hacking). Cựu Thị trưởng Thành phố New York là ông Rudy Giuliani cho biết đã cung cấp cho tờ NY Post một ổ cứng máy tính xách tay của Hunter Biden. Chiếc máy này được giao lại tại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware vào năm ngoái, và không bao giờ được người chủ thu hồi lại. Các bài báo đã gợi ý rằng, bất cứ ai để máy tính xách tay tại cửa hàng đã không hề thanh toán phần phí sửa chữa của cái máy.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đặt câu hỏi với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từ xa trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện về việc 'Liệu khả năng miễn trừ trách nhiệm của Mục 230 có kích hoạt hành vi xấu của các hãng công nghệ lớn (Big Tech) không?', tại Capitol Hill ở Washington, vào ngày 28/10/2020. (GREG NASH/POOL/AFP via Getty Images)
Thượng nghị sĩ Ted Cruz đặt câu hỏi với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từ xa trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện về việc 'Liệu khả năng miễn trừ trách nhiệm của Mục 230 có kích hoạt hành vi xấu của các hãng công nghệ lớn (Big Tech) không?', tại Capitol Hill ở Washington, vào ngày 28/10/2020. (GREG NASH/POOL/AFP via Getty Images)

Thượng nghị sĩ Cruz sau đó nói rằng CEO Dorsey, Twitter và Facebook đã "đơn phương quyết định" chặn NY Post vì bài báo của họ liên quan đến các giao dịch của nhà Biden với công ty năng lượng Ukraine Burisma Holdings, và một công ty liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Dorsey thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc từ ông Cruz rằng Twitter đang cố gắng kiểm duyệt tờ NY Post hoặc các hãng tin tức khác. CEO Twitter nói các hãng tin này đều phải đồng ý với “điều khoản dịch vụ” của Twitter.

Phiên điều trần của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện có tiêu đề “Khả năng miễn trừ trách nhiệm của Mục 230 có kích hoạt hành vi xấu của các hãng công nghệ lớn (Big Tech) không?”. Trong suốt phiên điều trần, phần lớn các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã cáo buộc các công ty công nghệ này thực hiện việc kiểm duyệt có chọn lọc, trong khi Đảng Dân chủ chủ yếu xoáy sâu vào việc không có đủ biện pháp chống lại thông tin sai lệch can thiệp vào cuộc bầu cử.

Điều 230 bảo vệ Big Tech

Điều khoản Mục 230 trong 'Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông' bảo vệ các công ty công nghệ Big Tech khỏi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung được đăng trên nền tảng của họ, trong khi vẫn cho phép họ kiểm duyệt các phần nội dung, kể cả những phát biểu của các chính trị gia hay có liên quan đền chính trị.

Mục 230 quy định rằng: “Không nhà cung cấp hoặc người sử dụng dịch vụ máy tính tương tác nào có thể được coi là nhà xuất bản hoặc người phát ngôn cho bất kỳ thông tin nào do một nhà cung cấp nội dung thông tin khác cung cấp”.

Hồi tháng Năm, Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cho biết, điều khoản này đã được thông qua cách đây 25 năm, với mục đích cho phép các trang web “tuyên bố [họ] không chịu trách nhiệm về nội dung của thông tin từ bên thứ ba”.

Điều khoản cũng “cố gắng khuyến khích các công ty này gỡ bỏ những thứ như khiêu dâm trẻ em hoặc quảng cáo buôn người… bằng cách nói rằng, nếu bạn hành động để xóa loại tài liệu bị phản đối này, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc gỡ bỏ nó”, ông Barr giải thích thêm.

“Giờ đây, [điều khoản này] đã hoàn toàn được mở rộng để cho phép những [hãng công nghệ] khổng lồ [với] quyền kiểm soát rất nhiều luồng thông tin trong xã hội của chúng ta, được tham gia vào việc kiểm duyệt thông tin đó và đóng vai trò là người biên tập và xuất bản tài liệu”, ông nhấn mạnh.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter cuối cùng đã mở lại tài khoản của New York Post