Twitter đình chỉ tài khoản một nghị sĩ chỉ vì nói rằng “đàn ông không thể mang thai”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lần nữa, với logic kỳ dị và quan điểm mang tính áp đặt của mình về vấn đề đồng tính (LGBT), mạng xã hội Twitter đã đình chỉ tài khoản 12 giờ đối với một nghị sĩ Tây Ban Nha – ông Francisco Contreras – của đảng bảo thủ Vox, chỉ vì ông này đã nói rằng: “Một người đàn ông không thể mang thai”.

Cụ thể, vụ việc xảy ra khi tờ El Mundo – một hãng truyền thông nổi tiếng của Tây Ban Nha – ra một bài viết có tiêu đề là "Rubén Castro, người đàn ông chuyển giới mang thai, đã sinh ra con gái của [anh] ấy". Trong tiếng Tây Ban Nha, nhà báo đã thay chữ ‘o’ chỉ nam giới thành chữ ‘e’ để loại bỏ yếu tố đàn ông.

Phản ứng trước bài báo này, nghị sĩ Francisco Contreras đã tweet trên Twitter rằng:

“Đàn ông không thể mang thai. Đàn ông không có tử cung và [cũng] không có trứng”.

Và ngay lập tức, Twitter đã đình chỉ tài khoản của ông trong vòng 12 giờ vì “Vi phạm các quy tắc cấm của nền tảng về hành vi ngôn từ kích động thù địch”. Twitter cũng nhắc lại trong quy định của mình rằng:

“Không được phép đe dọa, quấy rối hoặc kích động bạo lực mọi người vì lý do chủng tộc, dân tộc, quốc tịch, khuynh hướng tình dục của họ, cũng như giới tính, bản dạng giới, tôn giáo, tuổi tác, khuyết tật hoặc bệnh tật”.

Nghị sĩ sau đó đã sử dụng tài khoản Facebook của mình để nói về sự kiểm duyệt mà ông phải chịu trên Twitter. Bằng lời lẽ châm biếm, ông nói rằng:

“Họ đã chặn tài khoản Twitter của tôi trong 12 giờ vì ‘kích động thù hận’. Dòng tweet mà tôi đã kích động thù hận (và họ buộc tôi phải xóa) là dòng tweet nói rằng: ‘Đàn ông không thể mang thai. Đàn ông không có tử cung và [cũng] không có trứng’. Các bạn có thể thấy rằng, đây đúng là phát xít đối với môn Sinh học. Lần tới, tôi sẽ thử 2 + 2 = 4”.

Twitter cũng đưa ra cảnh báo đối với ông Contreras về việc tái phạm nhiều lần có thể bị đình chỉ tài khoản vĩnh viễn.

Tuy nhiên nghị sĩ nói rằng, ông sẽ không lùi bước. Ông Contreras nói với tờ LifeSite rằng:

“Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước việc Twitter áp đặt một thế giới quan biến dị (và sai lầm về mặt nhân chủng học). Chúng tôi sẽ tiếp tục nói sự thật về bản chất con người. Sự thật về mặt sinh học không nên được coi là ‘phát ngôn thù hận’. Đó là sinh học, chứ không phải là sự mù quáng”.

Bên cạnh việc kiểm duyệt những người thuộc phe bảo thủ, công ty ở Thung lũng Silicon còn dính líu đến nhiều vấn đề tai hại hơn.

Vào hồi tháng Giêng năm nay, một cậu bé đã kiện Twitter vì nền tảng này đã cho lưu hành một đoạn video từ khi cậu còn nhỏ. Do bị ép buộc, cậu bé đã buộc phải quay một đoạn video khiêu dâm. Sau khi 3 lần yêu cầu Twitter gỡ video xuống vì những người thân cận của cậu bé đã tình cờ xem được video, thì Twitter vẫn không đáp ứng yêu cầu của cậu, cho đến khi một quan chức địa phương vào cuộc thì Twitter mới chịu gỡ video xuống.

Trước đó, mạng xã hội này cho rằng, đoạn video lạm dụng tình dục của cậu bé “không vi phạm quy tắc cộng đồng”, nhưng thực tế, nó đã hủy hoại cuộc đời của một nam thanh niên chỉ vì một sai lầm vô ý. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình yêu cầu gỡ video xuống, Twitter cũng đã thu lợi từ video lạm dụng bằng cách chạy quảng cáo trên video đã được phát hàng trăm nghìn lần.

Tâm Ditheo LifeSite

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Twitter đình chỉ tài khoản một nghị sĩ chỉ vì nói rằng “đàn ông không thể mang thai”