Twitter đổ lỗi cho Elon Musk vì thu nhập xấu hơn kỳ vọng, thị trường quảng cáo lung lay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả tài chính quý II 2022 mới được công bố của Twitter cho thấy, doanh thu của mạng xã hội khổng lồ giảm dần trong năm và lỗ ròng đạt 270 triệu USD — lớn hơn dự kiến. Twitter đổ lỗi cho hiệu suất kém một phần là do Elon Musk.

Doanh thu giảm 1% so với cùng kỳ năm trước trong quý II xuống còn 1,18 tỷ USD, Twitter cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 22/7, trong khi một cuộc khảo sát do công ty dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv thực hiện với các nhà phân tích đã dự kiến doanh thu đạt ​​1,22 tỷ USD.

Doanh thu quảng cáo của Twitter chỉ tăng 2% lên 1,08 tỷ USD, không đạt đến kỳ vọng 1,22 tỷ USD theo dữ liệu từ Hệ thống ước tính của các nhà môi giới tổ chức (I / B / E / S) từ Refinitiv.

Twitter cũng báo cáo khoản lỗ hoạt động là 344 triệu USD và lỗ ròng 270 triệu USD.

Twitter đổ lỗi việc xuất hiện những con số đáng thất vọng cho "những cơn gió ngược của ngành quảng cáo liên quan đến môi trường vĩ mô, cũng như sự không chắc chắn liên quan đến việc mua lại Twitter còn đang treo đó bởi một tổ chức của Elon Musk".

Twitter cũng tiết lộ đã chi khoảng 33 triệu USD trong quý II cho các chi phí liên quan đến việc Elon Musk đề xuất mua lại vốn vẫn còn trong tình trạng đóng băng về mặt pháp lý.

Elon Musk tham dự Met Gala 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York, 02/05/2022. (Angela Weiss / AFP, qua Getty Images)

'Tác động bất lợi nghiêm trọng'

Ban đầu, Elon Musk đề nghị mua Twitter với giá 44 tỷ USD, cao hơn 30% so với giá trị thị trường hiện tại.

Giám đốc điều hành Tesla sau đó cho biết đã thu hồi đề nghị của mình, đồng thời tuyên bố Twitter chần chừ việc cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả.

Twitter đã kiện, tìm cách buộc Elon Musk phải thực hiện thỏa thuận, trong khi cáo buộc rằng hành động của ông đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của công ty.

"Kể từ khi ký thỏa thuận sáp nhập, Musk đã nhiều lần làm mất uy tín Twitter và thỏa thuận, tạo ra rủi ro kinh doanh cho Twitter và tao áp lực giảm giá cổ phiếu", Twitter cho biết trong đơn khiếu nại dài 62 trang (pdf).

Các luật sư đại diện cho Elon Musk đã lập luận rằng số lượng tài khoản tự động (bot) trên Twitter lớn hơn nhiều so với con số 5% mà công ty này đã tiết lộ, và điều này đại diện cho một "tác động bất lợi nghiêm trọng" giải thích cho việc Elon Musk không muốn tiếp tục thỏa thuận.

"Tranh chấp cốt lõi về các tài khoản giả và tài khoản rác là cơ bản đối với giá trị của Twitter. Nó cũng đòi hỏi cực kỳ nhiều dữ kiện và kiến thức chuyên môn, đòi hỏi thời gian đáng kể để điều tra", các luật sư của Elon Musk cho biết trong trong hồ sơ nộp lên tòa gần đây, nhằm tìm cách bác bỏ đề xuất của Twitter về một phiên tòa trong thời gian sớm.

Tiền đề đằng sau động thái rút lui khỏi thỏa thuận của Elon Musk là, Twitter đã không cung cấp đủ thông tin cho phép đếm chính xác số lượng tài khoản tự động (bot) trên nền tảng — vốn ảnh hưởng đến số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm ra tiền (mDAU), một chỉ báo hiệu suất quan trọng.

Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk
Trang Twitter của Elon Musk hiển thị trên màn hình một điện thoại, với logo Twitter ở nền bức ảnh. Chụp tại Los Angeles, 08/07/2022. (Chris Delmas / AFP, qua Getty Images)

Phiên tòa nhanh hơn tốc độ ánh sáng

Các luật sư của Twitter đã đề xuất một phiên tòa khẩn cấp đối với vụ kiện Elon Musk. Họ lập luận rằng, phiên tòa không bồi thẩm đoàn nên bắt đầu vào ngày 19/9 vì thỏa thuận mua lại mà Elon Musk ký với hội đồng quản trị của Twitter sẽ hết hạn vào ngày 24/10.

Các luật sư của Musk đã bác bỏ lý do đó và đề xuất một phiên tòa vào tháng 2/2023. Họ lập luận rằng việc Twitter cố gắng đạt được một phiên tòa nước rút khủng khiếp là "dựa trên tiền đề sai" rằng ngày hết hiệu lực hợp đồng là ngày 24/10, "che đậy việc ngày này sẽ tự động hoãn lại nếu một trong hai bên đưa đơn kiện".

Twitter đã phản bác đề xuất của Elon Musk về một phiên tòa được tổ chức vào tháng 2/2023. Công ty này tuyên bố rằng, đề xuất của tỷ phú Tesla là "không đáp ứng được ở mọi cấp độ".

"Musk không đưa ra lý do gì để cho rằng giai đoạn điều tra thông tin của vụ án lại rộng lớn đến mức một phiên tòa phải đợi đến năm sau", các luật sư của Twitter tuyên bố trong hồ sơ nộp lên tòa ngày 18/7.

"Ngày xét xử sớm nhất có thể là khẩn thiết. Cuộc tranh chấp rất công khai này gây hại cho Twitter khi mỗi ngày trôi qua Musk đều vi phạm [hợp đồng]".

neuralink, elon musk
Elon Musk tại Hội nghị và Triển lãm Vệ tinh 2020, 09/03/2020, Washington, DC. (Win McNamee / Getty Images)

Thẩm phán ấn định ngày xét xử

Trong cuộc tranh cãi tại tòa đầu tiên giữa Elon Musk và Twitter vào đầu tuần này, thẩm phán đã định ra ngày xét xử gần ngày mà công ty mạng xã hội đề xuất.

Thẩm phán Kathaleen McCormick tại tòa công lý ở Delaware đã chủ trì một phiên điều trần vào ngày 19/7, trong đó bà ra lệnh rằng phiên tòa 5 ngày sẽ diễn ra vào tháng 10, muộn hơn khoảng một tháng so với mong muốn của Twitter.

"Thực tế là, sự chậm trễ đe dọa rằng sẽ có thiệt hại không thể khắc phục được cho bên bán", thẩm phán McCormick cho biết như vậy trong phán quyết của mình khi đề cập đến Twitter. "Chậm trễ càng lâu, rủi ro càng lớn".

Trong phiên điều trần, luật sư của Elon Musk đã thách thức lập trường của Twitter rằng, tỷ lệ tài khoản tự động (bot) trên nền tảng này là dưới 5%.

Andrew Rossman, luật sư đại diện cho Musk, đã dùng lý lẽ cố gắng thuyết phục tòa tăng thêm khoảng thời gian điều tra thông tin, nhằm cho phép kiểm tra các vấn đề "phức tạp đến khó tin", như số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm ra tiền (mDAU) và và các chỉ số sử dụng nhiều dữ liệu khác vốn là chìa khóa để đánh giá lợi nhuận và giá trị lâu dài của nền tảng.

Luật sư Rossman cũng cho biết, cái ý tưởng rằng Elon Musk đang "cố gắng phá hoại công ty [Twitter]" hoặc thực chất đang phá hoại nó là "phi lý".

"Ông ấy không có lợi ích gì trong việc gây tổn hại cho công ty này, cho dù vụ kiện này có dẫn đến đâu đi nữa. Ông ấy là cổ đông lớn thứ hai và chịu ảnh hưởng kinh tế lớn hơn nhiều so với toàn bộ hội đồng quản trị Twitter", luật sư Rossman cho biết trong phiên điều trần.

Nói đến việc Elon Musk mua lại Twitter còn đang treo đó, Twitter cho biết trong thông cáo báo chí về thu nhập hôm 22/7 rằng, họ sẽ không đưa ra báo cáo nhận định tương lai cho quý III, cũng như sẽ không tổ chức một cuộc họp với các nhà phân tích để thảo luận về hiệu quả tài chính của mình.

Một đại diện của Twitter cho tờ Epoch Times biết rằng, công ty này sẽ không bình luận về các vụ kiện đang chờ xử lý.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Twitter đổ lỗi cho Elon Musk vì thu nhập xấu hơn kỳ vọng, thị trường quảng cáo lung lay