Dân biểu Hoa Kỳ: Twitter, Facebook và YouTube cần xóa bỏ tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter, Facebook và YouTube chưa thực hiện đủ biện pháp để hạn chế những thông tin sai lệch và thông điệp tuyên truyền từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên các nền tảng mạng xã hội của họ, theo bảng điểm do Dân biểu Michael McCaul công bố.

Bảng điểm này được phát hành sau 2 tháng sau duy trì liên lạc với các công ty chủ quản các trang mạng xã hội, trong đó phân loại các công ty này dựa trên việc liệu họ có dán nhãn bài đăng của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc hay không; có chặn các quan chức của ĐCSTQ đăng ký các tài khoản được xác minh (tích xanh) hay không; và có thực sự loại bỏ toàn diện các thông điệp tuyên truyền và thông tin sai lệch của ĐCSTQ hay không.

Twitter xếp hạng kém nhất trong tất cả các công ty với điểm D - vì không đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào ngoại trừ tiêu chí kiểm chứng thực tế.

Trong bảng điểm nêu rõ: “Trong tất cả các công ty mà chúng tôi cùng hợp tác, Twitter là nền tảng bị ĐCSTQ lạm dụng nặng nề nhất”. Các nhà lập pháp cho biết công ty này đã cho phép ĐCSTQ truyền bá thông tin sai lệch về virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả thuyết âm mưu vô căn cứ rằng quân đội Hoa Kỳ đã đưa căn bệnh này vào tâm chấn của đại dịch là thành phố Vũ Hán.

“Họ không sẵn sàng làm bất cứ điều gì để ngăn chặn ĐCSTQ truyền bá thông tin sai lệch có hại hoặc cung cấp sự minh bạch thông qua các nhãn thông báo cho người dùng rằng họ đang xem nội dung từ một hãng truyền thông do nhà nước tài trợ hoặc do nhà nước phụ trách”.

YouTube được xếp loại C- và Facebook ở hạng C +, cả 2 mạng xã hội này đều có dán nhãn các thông điệp tuyên truyền cũng như tiến hành việc kiểm tra chứng thực.

Trong một tuyên bố, ông McCaul cho biết: “ĐCSTQ đã biến các nền tảng mạng xã hội của Mỹ thành vũ khí để thúc đẩy chiến dịch bóp méo thông tin và các thông điệp tuyên truyền của mình. Giải pháp đơn giản nhất là loại bỏ khỏi các nền tảng những quan chức tuyên giáo và dư luận viên của ĐCSTQ chuyên đi truyền bá những lời dối trá”.

Đánh giá này được đưa ra trong bối cảnh sự giám sát ngày càng tăng đối với các chiến dịch bóp méo thông tin và sức ảnh hưởng của Bắc Kinh trên các nền tảng mạng xã hội của phương Tây. Trong đại dịch, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch bóp méo thông tin và tuyên truyền mạnh mẽ nhằm làm chệch hướng sự chú ý về những sai phạm của chính quyền này khi xử lý dịch bệnh. Chính quyền Bắc Kinh đã tự miêu tả bản thân như một nhà lãnh đạo toàn cầu, đi đầu trong các nỗ lực giúp thế giới ứng phó với đại dịch. Các quan chức và các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ cũng đang khai thác sự bất ổn gần đây về cái chết của George Floyd - một người Mỹ gốc Phi tử vong khi bị cảnh sát bắt giữ, để chỉ trích Hoa Kỳ và chế độ dân chủ.

Twitter và Facebook đã không trả lời yêu cầu đưa ra bình luận. Tuy nhiên, trong một tuyên bố với The Hill, Twitter đã đề cập đến việc hồi tuần trước, mạng xã hội này đã loại bỏ hơn 170.000 tài khoản có hoạt động liên quan đến ĐCSTQ nhằm mục đích truyền bá thông tin về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Hong Kong và các vấn đề khác. Công ty này cũng chỉ ra thực tế rằng, Twitter là nền tảng số duy nhất không chấp nhận quảng cáo từ bất kỳ cơ quan truyền thông nào do nhà nước kiểm soát.

YouTube nói với The Epoch Times rằng trong vài năm qua, họ đã khởi xướng các biện pháp để giải quyết thông tin sai lệch và thông tin bị bóp méo trên nền tảng của mình. Ông trùm nền tảng số dành cho video cho biết, họ đã luôn kịp thời xóa các nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng và giảm các đề xuất về video có thể gây hiểu lầm cho người xem.

Theo The Hill, một phát ngôn viên của Facebook đã đề cập đến việc công này gần đây đã dán nhãn cho các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát trên nền tảng của mình. Điều này áp dụng cho các phương tiện truyền thông trực thuộc ĐCSTQ như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báoMạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN).

Du Miên
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: Twitter, Facebook và YouTube cần xóa bỏ tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc