Twitter kiểm duyệt tất cả nội dung từ tờ Epoch Times

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter đã chặn tất cả nội dung từ tờ Epoch Times mà không có lời giải thích, làm tăng thêm lo ngại về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội này.

Bắt đầu từ tối 28/7/2022, Twitter đã đưa ra cảnh báo trên tất cả các đường dẫn đến trang báo mạng Epoch Times. Nhấp chuột vào một đường dẫn sẽ hướng người dùng đến một trang có tiêu đề "Cảnh báo: đường dẫn này có thể không an toàn", và nhắc người dùng quay lại trang trước.

"Đường dẫn bạn đang cố truy cập đã được Twitter hoặc các đối tác của chúng tôi xác định là có khả năng là spam hoặc không an toàn", cảnh báo của Twitter cũng trích dẫn chính sách chặn đường dẫn của mạng xã hội này.

Thông báo cho biết, đường dẫn có thể thuộc bất kỳ loại nào trong 4 loại: "đường dẫn độc hại có thể lấy cắp thông tin cá nhân hoặc gây hại cho các thiết bị điện tử", "Các đường dẫn spam lừa đảo mọi người hoặc làm gián đoạn trải nghiệm của họ", "Nội dung bạo lực hoặc gây hiểu lầm có thể dẫn đến tác hại trong thế giới thực", hoặc nội dung mà "nếu được đăng trực tiếp trên Twitter, là vi phạm các Quy tắc Twitter".

"Chúng tôi biết rằng Twitter đã đánh dấu tất cả các đường dẫn đến theepochtimes.com là "không an toàn". Chúng tôi tin rằng đây là một sự nhầm lẫn và chúng tôi đã liên lạc với @TwitterSupport", tờ Epoch Times chia sẻ trên Twitter.

Twitter vẫn chưa trả lời nhiều đề nghị làm rõ sự việc từ tờ Epoch Times.

Tờ Epoch Times được thành lập năm 2000 bởi những người Mỹ gốc Hoa cố gắng tạo ra một kênh truyền thông độc lập, để đưa thông tin trung thực và không bị kiểm duyệt ra thế giới.

Ít nhất 10 nhân viên của tờ Epoch Times đã bị bắt cùng năm đó tại Trung Quốc, với một tổng biên tập phải ngồi tù một thập kỷ.

Trong khi hoạt động bên ngoài Trung Quốc, tờ Epoch Times vẫn là mục tiêu nhất quán của các cuộc tấn công từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hai thập kỷ qua. Nhà in ấn bản Hồng Kông của tờ Epoch Times đã phải hứng chịu hàng loạt vụ đột nhập bạo lực, bao gồm cả đốt phá, trong những năm qua, được coi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đe dọa tờ báo.

Trong khi đó, những đường dẫn đến các trang truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc vẫn có thể truy cập được trên Twitter tính đến thời điểm bài viết này được đăng.

Một trong những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi việc Twitter chặn đường dẫn là Eliza Bleu — một nạn nhân của nạn buôn người. Cô Bleu đã chia sẻ về cách những kẻ lợi dụng cô đã mê hoặc cô bằng cách tìm ra những điểm yếu, trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 28/7/2022 trên chương trình "Những người đi đầu về tư tưởng của Mỹ" của kênh EpochTV.

Cô Bleu đã cố gắng đăng đường dẫn lên Twitter sau khi xem cuộc phỏng vấn của mình, và cô đã ngạc nhiên và thất vọng khi nhận thấy rằng mình "thậm chí không thể nhấp vào đường dẫn".

"Tôi rất nản lòng khi đường dẫn đến cuộc phỏng vấn được gắn nhãn là không an toàn, bởi vì nó không hề không an toàn", cô chia sẻ với tờ Epoch Times.

"Bằng cách xem cuộc phỏng vấn, thì bất kỳ ai cũng có thể nói rằng nó khá là mang tính giáo dục", cô Bleu cho biết. "Tôi không hề nói về bất cứ điều gì không có thực. Tôi chỉ thực sự cố gắng giáo dục, nâng cao nhận thức, và thu hút sự chú ý đến vấn đề này". Cô nói thêm rằng, đường dẫn này có vẻ như có thể truy cập được khi cuộc phỏng vấn mới được phát sóng, nhưng đã bị chặn sau đó.

Trang cảnh báo của Twitter cho phép người dùng truy cập đường dẫn đến tờ Epoch Times nếu họ nhấp vào từ "Tiếp tục" ở cuối trang.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã chỉ trích động thái này là một hành động kiểm duyệt.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa - Bang Florida) hôm 28/7 đã lên án Twitter vì mạng xã hội này chặn tất cả các đường dẫn đến trang web Epoch Times.

".@Twitter đang chặn tất cả các đường dẫn đến @EpochTimes, bao gồm cả câu chuyện về một nạn nhân buôn người, và gắn nhãn chúng là 'spam' và 'không an toàn', Twitter phải tự giải thích về hành động kiểm duyệt thái quá này", ông đăng trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Đảng Cộng hòa - Bang Wisconsin) đã mô tả hành động của Twitter là "đáng báo động".

"Twitter đang kiểm duyệt @EpochTimes dưới chiêu bài phát ngôn 'không an toàn'. Hãy nhớ điều gì đã xảy ra lần trước khi các hãng truyền thông và công nghệ lớn cố gắng kiểm duyệt cuộc điều tra của tôi về vụ tham nhũng của Hunter Biden?", ông viết. "Sự thật luôn luôn thắng thế".

Jeffrey Tucker, nhà sáng lập Viện Brownstone và là cộng tác viên cho tờ Epoch Times, cũng bày tỏ sự sửng sốt.

"@EpochTimes, toàn bộ tổ hợp truyền thông, đã bị Twitter tuyên bố là không an toàn. Điều này làm tôi choáng váng, mặc dù đến bước này tôi đã tưởng rằng tôi sẽ không còn bao giờ bị sốc nữa", ông cho biết.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Twitter kiểm duyệt tất cả nội dung từ tờ Epoch Times