Twitter tạm dừng bán dấu tích xanh khi các tài khoản giả mạo 'mọc lên như nấm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (11/11), Twitter đã tạm dừng dịch vụ đăng ký dấu tích xanh được công bố gần đây với mức giá 8 USD/tháng, khi hàng loạt các tài khoản giả mọc lên như nấm trên nền tảng này.

Vào hôm 11/11, một số người dùng đã báo cáo rằng tùy chọn đăng ký mới cho dấu tích xanh đã biến mất. Trong khi đó, tờ Reuters đưa tin rằng, một nguồn tin tại Twitter cho biết nền tảng này đã tạm dừng cung cấp dịch vụ dấu tích xanh.

Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Tài khoản giả mạo mọc lên như nấm trên Twitter

Biểu tượng Twitter Blue (dấu tích xanh) trước đây được dành riêng cho các tài khoản đã được xác minh của các chính trị gia, nhân vật nổi tiếng và các nhân vật của công chúng khác. Tuy nhiên, sau khi có quy định mới là bất cứ ai cũng có thể mua tài khoản tích xanh với giá 8 USD thì xuất hiện tình trạng người dùng lợi dụng giả danh các thương hiệu lớn và người nổi tiếng.

Kể từ khi ông trùm công nghệ Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỷ USD và nắm quyền kiểm soát nền tảng này vào ngày 27/10, ông đã tìm cách cải tiến dịch vụ của nền tảng. Một trong những động thái đầu tiên của Elon Musk là công bố khoản phí 8 USD/tháng cho “dấu tích xanh” đã được xác minh đồng thời cam kết cắt giảm các tài khoản giả mạo và loại bỏ các hành vi lừa đảo khỏi nền tảng.

Logo Twitter tại trụ sở chính của công ty này ở San Francisco, California, hôm 4/11/2022. (Ảnh: David Odisho/Getty Images)

Hôm 7/11, Elon Musk tuyên bố, những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng lại không nêu rõ đó là tài khoản "parody", sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không cần cảnh cáo trước. Parody có nghĩa là "nhái lại", "trò bắt chước một cách hài hước để châm biếm ai hay điều gì đó..."

"Trước đây, chúng tôi đã đưa ra cảnh cáo trước khi tạm ngưng, nhưng nay khi chúng tôi đang triển khai xác minh rộng rãi, sẽ không có cảnh cáo trước nào cả. Đây sẽ là điều kiện để đăng ký Twitter Blue", Elon Musk viết trên Twitter.

Động thái trên của Elon Musk diễn ra sau khi những kẻ mạo danh đã lao vào lợi dụng mô hình Twitter Blue để nhận được các dấu tích xanh. Sau đó, họ mạo danh các nhân vật và thương hiệu lớn để đưa ra những ngôn từ kích động thù địch trên mảng xã hội này.

Trong một trường hợp, một tài khoản tích xanh mạo danh McDonald's đã nói đùa rằng tất cả các địa điểm của nhà hàng "hiện đang phục vụ (các món ăn) ngoài thịt", trước khi nói thêm rằng "thịt của chúng tôi đã quá hạn sử dụng!", theo tờ Business Insider.

Một tài khoản tích xanh khác đã mạo danh gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly. Tài khoản này đã đăng tải một bài viết nói rằng, họ “vui mừng thông báo rằng insulin hiện miễn phí”, khiến tài khoản chính thức của công ty Eli Lilly phải lên tiếng xin lỗi.

Hiện vẫn chưa rõ tỷ phú Elon Musk và Twitter có kế hoạch giải quyết những hành vi mạo danh dấu tích xanh trong tương lai như thế nào.

Hàng loạt công ty quảng cáo rút khỏi Twitter

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã phải đối mặt hàng loạt các thách thức, trong đó một số công ty quảng cáo sản phẩm đã tạm dừng hoặc rút lui khỏi nền tảng này.

Giám đốc điều hành mới của Twitter hôm thứ Sáu (4/11) cho biết, Twitter đã "sụt giảm đáng kể doanh thu" và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động vì đã gây áp lực lên các nhà quảng cáo.

Tỷ phú Elon Musk sẽ tham gia vào Ban Giám đốc của Twitter (Ảnh: Getty Images)
Tỷ phú Elon Musk đối mặt với không ít thách thức kể từ khi nắm quyền điều hành Twitter từ hôm 27/10 (Ảnh: Getty Images)

Ông nói: “Doanh thu của Twitter đã giảm mạnh do các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo, mặc dù không có thay đổi nào về kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động. Tình trạng vô cùng lộn xộn! Họ đang cố gắng phá hoại quyền tự do ngôn luận của nước Mỹ".

Musk không nêu tên các nhóm hoạt động này, cũng như không đề cập đến bất kỳ nhà tiếp thị hoặc doanh nghiệp nào.

Các nhà quảng cáo hàng đầu như Pfizer, General Mills, Volkswagen và Audi được cho là đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Pfizer, General Mills, Volkswagen và Audi được cho là đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Hình ảnh ông chủ Tesla bước vào trụ sở của Twitter và ôm một chiếc bồn rửa mặt tại San Francisco, Mỹ vào ngày 26/10/2022. (Ảnh chụp màn hình trên Twitter)

Một phát ngôn viên của Ford nói với đài CNBC rằng, nhà sản xuất ô tô hiện không quảng cáo trên Twitter và họ cũng chưa từng làm như vậy trước thương vụ của Musk.

Sau khi Musk mua lại Twitter, General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, đã tạm ngừng quảng cáo trên nền tảng này. Nhà sản xuất ô tô từ Detroit cho biết, họ sẽ tìm hiểu định hướng của Twitter dưới đời chủ mới trước khi quay lại quảng cáo trên mạng xã hội này.

Tập đoàn sản xuất xe ô tô đa quốc gia Stellantis NV cho biết, họ giám sát tất cả các nền tảng truyền thông xã hội liên quan đến thương hiệu của mình và sẽ tiếp tục làm như vậy sau khi xuất hiện ban lãnh đạo mới của Twitter, nhưng công ty "vẫn sẽ tiếp tục cảnh giác".

Hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức tuyên bố rằng các thương hiệu của họ đã được yêu cầu ngừng quảng cáo trả phí trên Twitter cho đến khi có thông báo mới.

Theo phát ngôn viên của "đại gia thực phẩm" General Mills, công ty đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi quỹ đạo của Twitter và đánh giá lại chi phí tiếp thị của mình.

Khi mua lại công ty, Musk nói với các nhà quảng cáo rằng ông muốn Twitter trở thành "nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất" chứ không phải là "một cái bãi rác cho ai muốn làm gì thì làm, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không phải chịu hậu quả gì".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Twitter tạm dừng bán dấu tích xanh khi các tài khoản giả mạo 'mọc lên như nấm'