Twitter và Facebook thờ ơ khi Taliban sử dụng nền tảng để tuyên truyền và kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Taliban chiếm đóng Kabul, thủ đô của Afghanistan, trong hai ngày cuối tuần ngày 14 và 15/8, nhóm khủng bố này đã sử dụng Twitter và WhatsApp của Facebook để tuyên truyền, ra lệnh kiểm soát Kabul. Nhưng Twitter và Facebook đều tỏ ra thờ ơ khi nhóm khủng bố này sử dụng nền tảng mạng xã hội của họ.

Theo The Washington Free Beacon đưa tin, Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid đã đăng trên Twitter ngày 16/8 rằng, "Người dân (Kabul) hoan nghênh Taliban""Tình hình ở Kabul đã được kiểm soát”.

Tổ chức được quốc tế công nhận là khủng bố này còn sử dụng WhatsApp để lan truyền những thông điệp tương tự tới người dân Kabul khi họ tiến vào thủ đô này.

Trong những ngày gần đây, các thủ lĩnh Taliban đã đăng tải số WhatsApp để các quan chức chính phủ Afghanistan hoặc binh sĩ có thể gọi đến số này thảo luận về việc đầu hàng của họ.

Taliban đã sử dụng WhatsApp và Twitter để đưa ra các tuyên bố của họ trong nhiều năm qua. Từ tuần trước, họ đã tăng cường sử dụng các nền tảng này và sử dụng WhatsApp để ban hành các quy định mới cho người dân Kabul.

Ngày 16/8, Phát ngôn viên của Taliban Mujahid nói trên Twitter rằng, không được cướp hoặc đe dọa các quan chức chính phủ Afghanistan khi chưa được cho phép. Taliban còn thành lập một "ủy ban khiếu nại" và cấp số WhatsApp để người dân thành phố có thể gọi "nếu họ phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào". Taliban cũng thiết lập một hệ thống phát sóng khẩn cấp thông qua WhatsApp.

Hai gã khổng lồ công nghệ Twitter và Facebook đã đóng vĩnh viễn tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump với lý do "kích động bạo lực" ở Đồi Capitol hôm 6/1 năm nay, nhưng họ lại tỏ ra thờ ơ với việc tổ chức khủng bố Taliban sử dụng nền tảng của họ.

Một phát ngôn viên của Twitter nói với The Washington Free Beacon rằng, họ "đang chủ động xóa các nội dung vi phạm chính sách của (Twitter)”. Nữ phát ngôn viên này đã đề cập đến chính sách cấm "các hành vi gây thù hận" và chính sách khác là cấm "đe dọa hoặc thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố", nhưng không cho biết liệu Twitter có coi Taliban là một tổ chức khủng bố hay không.

Người phát ngôn của Facebook nói với The Washington Free Beacon rằng họ sẽ thực hiện hành động đối với tài khoản của các nhóm bị trừng phạt ở Afghanistan, nhưng người phát ngôn này không nêu rõ trường hợp cụ thể.

Nhiều người phát ngôn của Taliban đã sử dụng Twitter trong nhiều năm qua, họ thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về các cuộc đàm phán và giao tranh trong khu vực trên Twitter. Những tài khoản này thường đăng ảnh và video tiền tuyến, sau đó được các tài khoản ủng hộ Taliban sao chép và chia sẻ.

Theo báo cáo, chỉ 15% dân số Afghanistan có thể truy cập Internet, nhưng việc Taliban tuyên truyền quảng bá trên các nền tảng truyền thông xã hội lại có thể được lan truyền ra toàn thế giới.

Thái độ của Twitter và Facebook đối với tổ chức khủng bố Taliban thậm chí còn thân thiện hơn đối với cựu Tổng thống Trump. Đây là điều khiến nhiều người cảm thấy lo ngại.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Twitter và Facebook thờ ơ khi Taliban sử dụng nền tảng để tuyên truyền và kiểm soát