Tỷ lệ khán giả xem giải bóng rổ nhà nghề NBA giảm mạnh sau khi cầu thủ, ủy viên giải đấu xin lỗi chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số lượng người xem giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, NBA đã giảm mạnh trong mùa này sau khi một số cầu thủ và ủy viên của giải đấu xin lỗi chế độ Trung Quốc.

Trước khi mùa giải khởi tranh, vào hồi tháng 10, Tổng giám đốc đội bóng Houston Rockets, ông Daryl Morey đã tweet một thông điệp ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông trước đàn áp của ĐCS Trung Quốc (ĐCSTQ). Do đó, Ủy viên NBA Adam Silver đã nhanh chóng xin lỗi vì bình luận trên của ông Morey vì nó được coi là bình luận nhạy cảm với chế độ Trung Quốc.

Nhưng khi siêu sao LeBron James của Los Angeles Lakers đã khiến sự việc căng thẳng thêm khi chỉ trích ông Morey về thông điệp dân chủ gửi người dân Hồng Kông: “Có, chúng tôi có quyền tự do ngôn luận, nhưng đôi khi có sự phân tách cho những điều tiêu cực có thể xảy ra khi bạn không nghĩ về người khác mà chỉ nghĩ về bản thân mình”, cầu thủ James nói với báo giới hồi tháng 10. “Tôi tin rằng ông ấy [Morey] không được giáo dục về tình huống mà ông ấy đã phát ngôn, và rất nhiều người hẳn đã có thể bị tổn hại không chỉ về tài chính mà cả về thể chất, tình cảm, tinh thần”.

Với lời nhận xét này, LeBron đã gây ra phản ứng dữ dội, và nhiều người cho rằng LeBron James đã phớt lờ tình trạng vi phạm nhân quyền tồi tệ của chính quyền Trung Quốc. Hai tháng sau bình luận của James, người dùng vẫn chỉ trích cầu thủ trên phương tiện truyền thông xã hội mỗi khi anh ấy đăng bài.

Phóng viên của Sports Business Journal là John Ourand đã tweet rằng tỷ lệ khán giả NBA đã giảm mạnh trong mùa giải 2019-2020.

Ourand cho rằng việc truyền các trận đấu của giải NBA thuộc kênh TNT giảm 23%, còn trên kênh ESPN giảm 20% so với năm ngoái. Trên toàn quốc, tỷ lệ này giảm tới hai con số.

Phóng viên Ourand không liên kết mối liên hệ giữa sự sụt giảm tỷ lệ khán giả với các bình luận về nhân quyền ở Hồng Kông.

Ông chủ đội bóng rổ Dallas Mavericks, Mark Cuban đã viết rằng tỷ lệ khán giả giảm là vì các đài truyền hình cáp chia nhanh miếng bánh của của giải đấu NBA.

“Tỷ lệ khán giả xem giảm vì tất cả các chương trình phát sóng trên cả nước của chúng tôi chỉ phát trên truyền hình cáp, vốn dĩ hàng ngày đang mất đi số người thuê bao”.

Giới chuyên gia phân tích tại Yahoo Sports cũng suy đoán rằng tỷ lệ khán giảm là do đội bóng rổ Golden State Warriors chơi không tốt trong mùa giải năm nay.

“Gần như mọi cầu thủ mà bạn có thể kể tên (và tất cả những trận hòa lớn của những người hâm mộ bình thường) đều ra đi hoặc chấn thương. Điều đó không gây ngạc nhiên, nhưng đội Golden State Warriors là một trong những đội bóng tồi tệ nhất giải đấu và khó theo dõi tại thời điểm này”, theo tin từ Yahoo.

Tuy nhiên, sau những bình luận của siêu sao LeBron James, người hâm mộ đe dọa sẽ tẩy chay giải đấu.

Trong khi đó, vào hồi tháng 10 các nhà lập pháp tại Quốc hội Hoa Kỳ thúc giục NBA cắt đứt quan hệ với chế độ Trung Quốc.

“Các bạn có nhiều quyền lực hơn hầu hết các mục tiêu của chính phủ Trung Quốc và cần có sự can đảm và liêm chính để sử dụng quyền lực này”, theo lá thư gửi NBA từ Quốc hội được cả hai đảng ủng hộ, theo tin từ AFP. “Không có gì là phi lý khi kỳ vọng công ty Mỹ sẽ đặt các quyền dân chủ cơ bản của chúng ta lên trên lợi ích kinh tế”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ khán giả xem giải bóng rổ nhà nghề NBA giảm mạnh sau khi cầu thủ, ủy viên giải đấu xin lỗi chính quyền Trung Quốc