Tỷ phú Bill Gates dự báo gì về ‘đại dịch tiếp theo’ ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Bill Gates đã dự đoán có 50% khả năng một đại dịch khác sẽ xảy ra trong 20 năm tới. Đó có thể là do biến đổi khí hậu, do một loại virus corona, một loại bệnh cúm hay "một điều gì khác"?

Ông Bill Gates đã đưa ra dự đoán của mình trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Tây Ban Nha elDiario.es hôm 26/05.

“Dân số nhân loại đang ngày càng gia tăng, và chúng ta đang xâm chiếm ngày càng nhiều các hệ sinh thái. Đó là lý do tại sao tôi tính toán rằng có 50% khả năng chúng ta sẽ có một trận đại dịch có nguồn gốc tự nhiên trong 20 năm tới, do một hậu quả của sự biến đổi khí hậu", ông Gates cho biết, và lưu ý rằng đại dịch đó có thể là một loại virus corona, một loại bệnh cúm, hoặc “một điều gì khác".

Ông cho biết, “Nó có thể là một loại virus do một kẻ khủng bố sinh học tạo ra và lưu hành nó một cách có chủ ý. Đó là một kịch bản rất đáng sợ bởi vì họ có thể sẽ cố gắng phát tán nó ở khắp mọi nơi cùng một lúc".

Ông Bill Gates gợi ý rằng cần “đầu tư nhiều hơn” cho các nỗ lực phòng chống virus mang tính quốc tế với sự mở rộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Những gì tôi đang đề nghị là yêu cầu tăng 25% ngân sách của WHO, cùng với đó, chúng tôi sẽ có một đội ngũ khoảng 3,000 người với các hồ sơ năng lực khác nhau. Tôi gọi đó là Nhóm Vận động và Ứng phó với Dịch bệnh Toàn cầu (GERM)", ông Gates cho biết.

Người từng là người giàu nhất thế giới này đang đứng đầu tổ chức dành nhiều quỹ tư nhân nhất cho các vấn đề sức khỏe toàn cầu, The Gates Foundation. Quỹ này đã chi 1.79 tỷ USD cho các sáng kiến ​​y tế toàn cầu vào năm 2020 và tài trợ khoảng 10% chi phí hoạt động của WHO trong giai đoạn 2020-2021.

Nhận xét của ông Gates đã lặp lại lời đề nghị của ông trong cuốn sách do ông biên soạn, “Cách Để Ngăn Chặn Đại Dịch Tiếp Theo", được xuất bản hồi tháng 4/2022. Ông đã đề nghị tài trợ 1 tỷ USD hàng năm để vận hành GERM như một hiệp ước giám sát toàn cầu để giám sát các mối đe dọa đại dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ ‘đang phát triển nhanh chóng’

Lời kêu gọi của ông Gates về việc mở rộng WHO được đưa ra trong bối cảnh các quy định quản lý của WHO đang chờ sửa đổi. Sau đó, sẽ trao cho Tổng giám đốc Tedros Adhanom quyền đơn phương ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Trong khi đó, WHO đã đưa ra một tuyên bố cho biết tình hình bệnh đậu mùa khỉ đang “phát triển nhanh chóng", và sẽ có thêm nhiều ca nhiễm được phát hiện “khi việc giám sát được mở rộng". Phát ngôn viên của WHO cho biết cơ quan này không lo ngại về đại dịch toàn cầu vào lúc này.

“Tình hình đang tiến triển nhanh chóng và WHO hy vọng rằng sẽ xác định thêm được nhiều ca [bệnh đậu mùa khỉ] trong khi mở rộng tầm giám sát ở các quốc gia không có bệnh đặc hữu này, cũng như ở những quốc gia có xuất hiện căn bệnh đặc hữu này gần đây nhưng đã không đưa tin ca mắc bệnh", WHO tuyên bố hôm 29/05, khi ghi nhận rằng virus này đã được đưa tin tại 23 quốc gia không có bệnh đặc hữu này.

Phòng điều trị tại một khu vực cách ly bệnh đậu mùa khỉ ở Zomea Kaka, Cộng hòa Trung Phi, vào ngày 18/10/2018. (Ảnh: Charles Bouessel/Getty Images)

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Gates dự đoán về một đại dịch toàn cầu.

Vào năm 2015, ông Gates nói rằng một đại dịch rất có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tử vong hàng loạt so với một cuộc chiến tranh.

Ông Gates đã từng nói trong một cuộc nói chuyện tại diễn đàn TED hồi năm 2015: “Nếu có bất cứ thứ gì sát hại hơn 10 triệu người trong vài thập niên tới, thì đó rất có thể là một loại virus có khả năng lây nhiễm cao hơn là một cuộc chiến tranh".

Và một lần nữa, kể từ năm 2021, ông Gates đã nói về việc sử dụng “cuộc diễn tập vi trùng” để thực hành việc theo dõi và phản ứng với virus đậu mùa này.

“Có lẽ sẽ mất khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho một Lực lượng đặc nhiệm đại dịch ở cấp độ WHO, đang thực hiện việc giám sát và thực sự làm những gì mà tôi gọi là ‘cuộc diễn tập vi trùng’ ở nơi quý vị thực hành", ông Gates nói vào năm 2021 trong một cuộc phỏng vấn với viện chính sách Policy Exchange. “Quý vị nói xem, OK, điều gì sẽ xảy ra nếu một kẻ khủng bố sinh học mang bệnh đậu mùa đến 10 sân bay? Lúc đó thế giới này sẽ phản ứng như thế nào?”

Cuối năm 2021, Tổ chức Sáng kiến ​​Đe dọa Hạt nhân (NTI) đã hợp tác với Hội nghị An ninh Munich để tiến hành một thực hành mô phỏng tương tự như những gì ông Gates đã mô tả. NTI mô phỏng rằng virus đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện vào tháng 5/2022.

“Vào cuối cuộc thực hành này, đại dịch giả tưởng đã dẫn đến hơn 3 tỷ ca bệnh và 270 triệu ca tử vong trên toàn thế giới", NTI đưa tin.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Bill Gates dự báo gì về ‘đại dịch tiếp theo’ ?