Tỷ phú Bill Gates: Mỹ nên 'hòa giải hơn' với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú công nghệ Bill Gates nói rằng, Hoa Kỳ và Úc nên áp dụng cách tiếp cận hòa giải hơn khi hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Viện Lowy ở Sydney, Úc, vào hôm 23/1, ông Bill Gates đã ca ngợi sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia châu Á.

Ông cho hay, “Tôi coi sự trỗi dậy của Trung Quốc là một chiến thắng to lớn cho thế giới… tâm lý hiện tại của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc - và đã bị đáp trả - là một loại tâm lý cùng thua".

Ông Gates cho biết: “Tư duy đó có thể rất chủ quan theo phương diện tiêu cực”, đồng thời lưu ý rằng, lối tư duy này có thể ảnh hưởng đến nghiên cứu y tế và tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

“Tất cả chúng ta đều đang cùng nhau chung sức [để giải quyết mọi vấn đề]. Chúng ta là con người. Chúng ta cùng nhau đổi mới và chúng ta phải cùng nhau thay đổi nền kinh tế công nghiệp hiện đại theo cách thức khá ấn tượng", hãng thông tấn AAP trích dẫn bình luận của nhà sáng lập Microsoft.

Trong khi tỷ phú Bill Gates tiếp tục duy trì hy vọng về vai trò của Trung Quốc trong việc thúc đẩy nhân loại tiến lên, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện vẫn đang phải đối mặt với sự giám sát về các báo cáo và tính minh bạch đối với các số liệu về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19. Theo đó, chính quyền Trung Quốc gần đây đã tuyên bố, nước này có hơn 60.000 ca tử vong do đợt bùng phát đại dịch.

Con số này thậm chí đã khiến nhà tuyên truyền hàng đầu của chính quyền Trung Quốc, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), bày tỏ sự nghi ngờ về dữ liệu Covid-19.

“Số ca tử vong trên thực tế do Covid-19 ở Trung Quốc kể từ đầu tháng 12/2022 chắc chắn là vượt quá con số 60.000, vì dữ liệu chính thức chỉ tính các ca tử vong tại bệnh viện", ông viết trên Twitter.

Ông Peter Zhang, một nhà nghiên cứu về kinh tế chính trị của châu Á, đã chỉ ra rằng, con số tử vong vì Covid-19 tại Trung Quốc có khả năng cao hơn rất nhiều so với số liệu mà chính quyền Trung Quốc công bố. Điều này cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

“Một báo cáo do công ty phân tích Airfinity có trụ sở tại Vương quốc Anh ước tính có 3,7 triệu ca nhiễm Covid-19 và 25.000 ca tử vong do Covid-19 chỉ trong một ngày 13/1. Con số này nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc kể từ ngày 7/12/2022 lên 584.000", ông cho nói với The Epoch Times.

“Các chuyên gia lo ngại rằng, dữ liệu trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Một số liệu ước tính rằng số ca tử vong có thể lên tới 200 triệu đến 400 triệu người, do tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng”.

Ông Bill Gates: WHO và các chính phủ cần thắt chặt hợp tác

Trong khi đó, ông Gates ca ngợi chính quyền Úc đã thành công trong việc kiềm chế tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở mức thấp.

Ông nói: “Điểm nổi bật là Úc và khoảng 7 quốc gia khác đã sớm thực hiện chẩn đoán trên quy mô lớn, cũng như thực hiện các chính sách kiểm dịch… Điều đó có nghĩa là các quốc gia này đã kiềm chế lây nhiễm [Covid-19] ở mức thấp trong năm đầu tiên khi chưa có vaccine”.

Ông cũng kêu gọi các chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hợp tác chặt chẽ hơn để đối phó với các đại dịch trong tương lai.

Ông nói: “Cứ 5 năm một lần, chúng ta cần thực hiện một cuộc diễn tập toàn diện ở cả cấp độ quốc gia và khu vực để chuẩn bị cho đại dịch, cũng như cần có một nhóm toàn cầu để đánh giá tất cả mọi người”.

“Ý tưởng về các chiến dịch lớn nhằm tương tác với công chúng về bệnh truyền nhiễm, họ [WHO] có một số bộ kỹ năng đó và công việc của họ vô cùng hữu ích".

Vào ngày 21/1, tỷ phú Bill Gates cũng đã gặp Thủ tướng Úc Anthony Albanese để thảo luận về các vấn đề như biến đổi khí hậu, sức khỏe và năng lượng.

Thủ tướng Úc cho hay: “Tôi ngưỡng mộ công việc và đóng góp của quý vị, không chỉ về mặt tài chính mà còn trong việc khơi dậy các cuộc tranh luận, bao gồm cả nhu cầu giải quyết các vấn đề sức khỏe”.

“Chúng ta vừa phục hồi sau đại dịch, nhưng chúng ta cần chuẩn bị cho những thách thức về sức khỏe trong tương lai", ông nhấn mạnh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Bill Gates: Mỹ nên 'hòa giải hơn' với Trung Quốc