Tỷ phú Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter, sa thải 4 nhân sự cấp cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đài CNBC, Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk ngày 27/10 đã chính thức tiếp quản mạng xã hội Twitter và ngay lập tức sa thải ít nhất 4 lãnh đạo cấp cao.

Theo thông báo hủy niêm yết gần đây, Twitter sẽ bị hủy niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 28/10.

Theo các nguồn tin truyền thông, Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal, người đứng đầu mảng pháp lý và chính sách Twitter Vijaya Gadde, Giám đốc tài chính Ned Segal, và Cố vấn Sean Edgett đều đã bị sa thải.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk hôm thứ Tư (26/10) đã đăng một đoạn video lên trang cá nhân quay cảnh ông bước vào trụ sở Twitter tại San Francisco với một chiếc bồn rửa mặt trên tay. Ông dường như khá hào hứng trước khi thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD kết thúc vào thứ Sáu này (28/10).

Trong video, ông Musk đang ôm một chiếc bồn rửa tay đi qua khu vực hành lang của trụ sở Twitter. Ông chia sẻ đoạn video cùng với chú thích "Entering Twitter HQ – let that sink in" (tạm dịch: Có mặt tại trụ sở Twitter. Cho chiếc bồn rửa này vào với nhé).

Đồng thời, ông cũng chỉnh sửa mô tả trên trang cá nhân thành "Chief Twit" (tạm dịch: Người đứng đầu Twitter) và phần địa điểm cũng sửa thành vị trí của trụ sở Twitter.

Đài CNN đã nhận được một email được gửi cho tất cả các nhân viên trước khi ông Musk đến văn phòng Twitter tại San Francisco. Theo đó, hôm 26/10, Giám đốc tiếp thị của Twitter Leslie Berland đã thông báo chuyến ghé thăm của tỷ phú Elon Musk tới Twitter.

Tuy nhiên, tâm trạng vui vẻ sau cuộc chiến pháp lý kéo dài bảy tháng giữa doanh nhân tỷ phú và gã khổng lồ mạng xã hội có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì "ông ấy vẫn còn nhiều khó khăn đang chờ phía trước", theo ông Jason Moser, nhà phân tích cấp cao và cố vấn hàng đầu tại The Motley Fool.

Do nhận được nhiều sự chú ý của công chúng, việc tiếp quản Twitter sẽ được coi là một trong những thương vụ quan trọng nhất trong lịch sử mua bán và sáp nhập.

Toàn bộ sự việc bắt đầu vào đầu năm nay, khi người ta phát hiện ra rằng, Musk đã mua một lượng lớn cổ phiếu của Twitter để trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng này. Ông được mời vào vị trí thành viên hội đồng quản trị, nhưng sau đó ông đã từ chối. Thay vào đó, vị CEO giàu có đề nghị mua lại công ty với giá 44 tỷ USD, tương đương 54,20 USD/cổ phiếu.

Mức giá mà Elon Musk đưa ra cao hơn 38% so với giá cổ phiếu đóng cửa của công ty vào ngày 1/4. Đây là phiên giao dịch cuối cùng trước khi Musk tuyên bố sở hữu khoảng 9% cổ phần của doanh nghiệp.

"Trực giác mạnh mẽ của tôi mách bảo rằng, tôi cần sở hữu một nền tảng công khai đáng tin cậy và có sức ảnh hưởng. Đó là điều vô cùng quan trọng đối với tương lai của nhân loại", Musk nói vào tháng 4 tại Hội nghị TED2022 ở Vancouver. "Tôi không quan tâm đến kinh tế học chút nào".

Nền tảng truyền thông xã hội cuối cùng đã đồng ý với đề xuất mua lại, nhưng Musk đã cố gắng từ chối do lo ngại về số liệu của các tài khoản giả mạo. Ông cho rằng, số lượng chương trình thư rác nhiều hơn 5% so với con số được Twitter báo cáo. Sau đó, nền tảng này đã khởi kiện Musk, buộc ông phải hoàn thành thương vụ mua lại của mình.

Hồi đầu tháng, Elon Musk đã thay đổi suy nghĩ khi nói trong một bức thư gửi tới Twitter rằng, ông sẽ tiếp tục với lời đề nghị ban đầu của mình. Quyết định bất ngờ được đưa ra chỉ vài tuần trước khi cả hai bên gặp nhau tại Tòa án Delaware. Nhiều chuyên gia pháp lý dự đoán rằng, Musk sẽ phải rất vất vả mới có thể thắng kiện.

Vị tỷ phú công nghệ gần đây đã bày tỏ sự phấn khích của mình về thương vụ mua lại Twitter trong một hội nghị về doanh thu quý 3 của Tesla.

"Tôi nghĩ rằng đó là một tài sản đã bị hao mòn trong một thời gian dài, nhưng lại sở hữu tiềm năng đáng kinh ngạc", ông tiếp tục. "Tất nhiên, tôi và các nhà đầu tư khác đang trả quá nhiều tiền cho Twitter ở thời điểm này".

Vào thời điểm này, Elon Musk chính thức trở thành ông chủ Twitter. Liệu ông có thể xoay chuyển tình thế thất bại mà nền tảng này đang phải đối mặt?

Điều gì đang chờ đợi Twitter?

Tờ Washington Post vào tuần trước đưa tin, Musk dự định sa thải 75% nhân sự của Twitter. Các nhà phân tích thị trường tin rằng, làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn sẽ mang đến dòng tiền và lợi nhuận cao hơn. Đây cũng có thể là một giải pháp cho tình trạng doanh thu trì trệ của công ty cũng như sự phình to của cơ cấu chi phí doanh nghiệp này.

Ông Moser nói với The Epoch Times: “Không nghi ngờ gì về việc Musk sở hữu một bộ kỹ năng độc đáo và chắc chắn ông ấy có những ý tưởng tuyệt vời để cải thiện nền tảng này".

Tuy nhiên, theo tờ Bloomberg, Elon Musk đã phủ nhận những cáo buộc trước đó, nói rằng ông không muốn sa thải 75% nhân viên của mình.

Musk cũng có thể vấp phải khó khăn vì tham vọng tiếp quản Twitter của ông. Elon Musk đã trở thành mục tiêu của các tổ chức cánh tả. Theo các nguồn tin truyền thông, "George Soros, các nhân viên của Clinton và Obama, cùng các chính phủ châu Âu" đã đứng sau chiến dịch kêu gọi các công ty lớn tẩy chay Twitter sau khi Musk tiếp quản.

Những người chỉ trích cho rằng, kế hoạch mua lại nền tảng Twitter của Musk nhằm khuyến khích và tăng cường tự do ngôn luận sẽ dẫn đến những luận điệu phản bác và tuyên truyền thông tin sai lệch.

Theo các nhà phân tích thị trường, các nhà quảng cáo đang khá lo ngại về hướng đi của Twitter dưới sự quản lý của Musk. Tuy nhiên, trong một tuyên bố có tiêu đề "Kính gửi các nhà quảng cáo trên Twitter", ông đã tìm cách xoa dịu những lo ngại này.

Musk đã phản bác những ý kiến cho rằng, ý định xóa sổ tính năng lọc nội dung sẽ khiến trang web tràn ngập thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch.

"Twitter rõ ràng không thể trở thành cái bãi rác cho ai muốn làm gì thì làm, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không phải chịu hậu quả gì!", ông Musk cho biết trong một bức thư ngỏ gửi các nhà quảng cáo hôm 27/10.

"Tôi mua lại Twitter vì tôi tin rằng, điều quan trọng đối với sự tồn tại của nền văn minh là cần phải có một quảng trường thành phố kỹ thuật số. Đó là nơi các ý kiến khác nhau có thể được đem ra tranh luận một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực", ông nói và bổ sung thêm rằng, hiện tại, mạng xã hội đang có nguy cơ trở thành sàn chiến đấu của phe cánh tả và cánh hữu, tạo ra nhiều hận thù và chia rẽ trong xã hội.

Ông tiếp tục nói rằng, ông không mua Twitter để kiếm thêm tiền. "Tôi làm điều đó để phục vụ nhân loại, những con người mà tôi rất ngưỡng mộ", ông nói.

Tuần trước, các trang truyền thông cho rằng chính quyền ông Biden đang xem xét các đánh giá về an ninh quốc gia đối với các dự án của Musk, bao gồm cả thương vụ mua lại Twitter. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ các cáo buộc này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter, sa thải 4 nhân sự cấp cao