Tỷ phú Jeff Bezos phản ứng trước yêu cầu các trạm xăng giảm giá của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon đã chỉ trích thông điệp của chính quyền ông Biden về giá khí đốt và lạm phát gia tăng.

Hôm thứ Bảy (2/7), Tổng thống Joe Biden đề nghị trên Twitter rằng các trạm xăng trên khắp Hoa Kỳ tính phí xăng của khách hàng ít hơn để bù đắp giá xăng cao trong lịch sử.

“Rất tiếc", ông Bezos viết đáp lại. “Lạm phát là một vấn đề quá quan trọng đối với Nhà Trắng khi liên tục đưa ra những tuyên bố như thế này. Đó là sự định hướng sai ngay trước mắt hoặc sự hiểu lầm sâu sắc về các động lực cơ bản của thị trường".

Trước đó, tài khoản Twitter của Biden đã viết rằng ông ấy có một “lời nhắn” tới các trạm xăng: “Đây là thời kỳ chiến tranh và nguy cơ toàn cầu. Giảm giá mà quý vị đang tính tại trạm xăng, giá xăng dầu phải phản ánh đúng chi phí mà doanh nghiệp đang phải trả. Hãy làm điều đó [giảm giá bán] ngay bây giờ”.

Bài đăng trên Twitter này của Tổng Thống Biden, tuy không rõ mức độ đáp ứng các trạm xăng như thế nào, vẫn được một tài khoản truyền thông của ĐCSTQ ca ngợi hết lời. Tuy nhiên, những người khác lại chỉ trích bài đăng của ông.

“Ông cũng như mọi người đều biết rằng Cục Dự trữ Liên bang thực sự định giá — thông qua lạm phát tràn lan”, tài khoản của Đảng Tự do viết. “Khi 40% USDtrên thế giới được in ra trong một năm, lạm phát bắt đầu xuất hiện và giá cả tăng vọt. Vậy mà mới hôm qua ông còn đổ lỗi cho [Nga]. Chúng tôi nhìn thấu sự lừa đảo của ông”.

Ứng cử viên thống đốc bang California, Michael Shellenberger, nói thêm: “Vào thời điểm chiến tranh, ông Biden đáng lẽ ra có thể đừng về phía người Mỹ, đoàn kết nước Mỹ bằng chiến lược năng lượng trên hết bao gồm dầu thô và khí đốt. Nhưng thay vì làm thế, T ông ấy đã nhiều lần nói dối về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng năng lượng và chia rẽ đất nước”.

Vào giữa tháng 6, giá xăng bình quân ở Mỹ lần đầu tiên chạm mức kỷ lục 5 USD/gallon xăng.

Ông Biden và các thành viên đảng Dân chủ đã chuyển từ đổ lỗi cho Nga và nhà lãnh đạo của nước này, ông Vladimir Putin, về việc giá khí đốt tăng vọt sang đổ lỗi cho các công ty dầu khí và trạm xăng trong những ngày gần đây. Tổng thống đã gửi một lá thư tới các công ty dầu mỏ hàng đầu của Hoa Kỳ, yêu cầu họ giảm giá [dầu] đồng thời cáo buộc họ là tác nhân làm tăng giá [dầu] hiện nay.

ExxonMobil, một trong những công ty [dầu khí], đã phản đối bằng cách cho rằng các chính sách liên bang đã góp phần làm tăng giá.

"Trong ngắn hạn, chính phủ Hoa Kỳ có thể ban hành các biện pháp thường được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp sau bão hoặc sự gián đoạn nguồn cung cấp khác - chẳng hạn như miễn trừ các điều khoản của Đạo luật Jones và một số thông số kỹ thuật về nhiên liệu để tăng nguồn cung cấp", gã khổng lồ dầu mỏ [ExxonMobil] viết trong một thông cáo báo chí.

Tập đoàn này nói thêm, Chính phủ liên bang "có thể thúc đẩy đầu tư thông qua chính sách rõ ràng và nhất quán hỗ trợ phát triển nguồn lực của Hoa Kỳ, chẳng hạn như doanh số cho thuê tài chính [dàn khoan] thường xuyên và có thể dự đoán được, cũng như phê duyệt quy định hợp lý và hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng như đường ống".

Đảng Cộng hòa và một số nhà phân tích cho rằng giá cao hơn là do năm ngoái ông Biden đã ban hành một loạt lệnh hành pháp đình chỉ các hợp đồng thuê khoan mới trên đất liên bang, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và cắt đứt đường ống Keystone.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

Thế giới Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Jeff Bezos phản ứng trước yêu cầu các trạm xăng giảm giá của ông Biden