Úc: Bắc Kinh đang tìm cách mua cảng nước sâu, đường băng thời Thế chiến II ở quần đảo Solomon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty nhà nước của Trung Quốc đang tìm cách mua một cảng nước sâu, một đường băng và căn cứ trên biển từ thời Thế chiến II ở quần đảo Solomon, theo các tài liệu mới nhất của hãng thông tấn Úc ABC.

Tổng công ty China Forestry Group Corporation của Trung Quốc đang tìm cách mua lại một đồn điền lâm nghiệp trên hòn đảo Kolombangara - nơi diễn ra các cuộc giao tranh lớn giữa Đồng minh và Đế quốc Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.

Đồn điền bao phủ 2/3 hòn đảo và bao gồm 14.000 ha rừng gỗ cứng, 24.000 ha rừng được bảo vệ, cảng nước sâu, căn cứ hàng hải cũ, đường băng và những vùng đất bằng phẳng rộng lớn.

Kolombangara cũng là một phần của quần đảo New Georgia, thuộc tỉnh phía Tây của quần đảo Solomon. Nó nằm gần một trung tâm đánh bắt cá ngừ lớn, Noro, cũng như thị trấn Munda, nơi đã có nhiều khoản đầu tư lớn của Trung Quốc vào sân bay.

Các cuộc đàm phán về Kolombangara bắt đầu vào năm 2019 khi một phái đoàn từ công ty China Forestry Group Corporation đến thăm hòn đảo. Tuy nhiên, trong khi phái đoàn tỏ ra không mấy quan tâm đến cây cối thì lại có vẻ quan tâm đến cầu cảng và độ sâu của nó.

Đồn điền hiện thuộc sở hữu của các cổ đông tư nhân Đài Loan và Úc, cùng với chính quyền Quần đảo Solomon - hiện đang duy trì quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ. Kể từ tháng 5/2022, các cuộc đàm phán đã được nối lại.

Theo chương trình Four Corners của đài ABC, các thành viên của hội đồng quản trị công ty trồng rừng Kolombangara Forest Products Ltd đã viết thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong bày tỏ lo ngại về sự quan tâm của Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đã trả lời bằng cách nói rằng họ sẽ không can thiệp vào giao dịch cụ thể này.

Chính phủ Úc đã triển khai các khoản đầu tư trên khắp Quần đảo Solomon trong nỗ lực đẩy lùi các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh, bao gồm các hoạt động tại trung tâm đánh bắt Noro. Đồng thời, Úc cũng tài trợ cho sáu tháp điện thoại di động trên khắp đất nước.

Ảnh hưởng của Bắc Kinh đã ăn sâu trong lòng Solomons

Trước đó, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei yêu cầu chính phủ quần đảo Solomons xây dựng 200 tòa tháp 5G trên khắp các hòn đảo. Tuy nhiên sau đó, Huawei đã bị cấm triển khai mạng 5G của Úc vào năm 2018 vì lo ngại về an ninh — một động thái được một số chính phủ dân chủ áp dụng trong những năm tiếp theo, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Đài Loan.

Trong khi đó, Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare bị phát hiện đã kích hoạt một quỹ tài trợ bí mật do Bắc Kinh hậu thuẫn dẫn đến một phong trào bất tín nhiệm vào tháng 12 - phân phối 80.000 USD cho mỗi nghị sĩ trung thành với ông ta (và 'không có đồng nào' cho những người chống lại ông).

Những tiết lộ mới nhất được đưa ra khi các nhà lãnh đạo dân chủ tiếp tục tăng cường sự ủng hộ ở khu vực Thái Bình Dương để đối phó với ảnh hưởng không ngừng của Bắc Kinh - vốn đã xâm hại lợi ích của các nhà lãnh đạo quốc gia tham nhũng.

Vào tháng 4, các tài liệu đã bị rò rỉ cho thấy công ty hàng không nhà nước Trung Quốc, Avic International Project Engineering Co., đã tìm kiếm các địa điểm phát triển cho các dự án hải quân và cơ sở hạ tầng cho Quân đội Giải phóng Nhân dân - Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Tin tức này được đưa ra sau khi một thỏa thuận an ninh bí mật giữa Thủ tướng Quần đảo Solomon Sogavare và Bắc Kinh được ký kết, cho phép hải quân Trung Quốc đóng quân, trang bị vũ khí và tàu hải quân trong khu vực. Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho việc quân sự hóa toàn bộ khu vực tương tự như miền Nam Trung Quốc.

Ông Sogavare tiếp tục phủ nhận việc Bắc Kinh sẽ thiết lập căn cứ quân sự.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc: Bắc Kinh đang tìm cách mua cảng nước sâu, đường băng thời Thế chiến II ở quần đảo Solomon