Úc cần chủ động hơn ở khu vực Thái Bình Dương trước sự tăng cường hiện diện của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một học giả hàng đầu thuộc Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã cảnh báo rằng cơ hội để giữ vai trò lớn hơn ở Thái Bình Dương của Úc đang thu hẹp dần trong bối cảnh Trung Quốc đang không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực này.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Khoa Các vấn đề Thái Bình Dương thuộc Đại học Quốc gia Úc (ANU), Phó Giáo sư Graeme Smith đã nhấn mạnh vào các chủ đề bao quát về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Hôm thứ Ba (24/5), ông cho biết các thỏa thuận an ninh như thỏa thuận được ký kết gần đây giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon sẽ trở nên phổ biến hơn và Úc cần tăng cường sự hiện diện ở khu vực này.

Ông nói: “Ngoài nông nghiệp, chúng ta cần mở rộng kế hoạch dịch chuyển lao động Thái Bình Dương và tạo ra các con đường cung cấp quyền công dân – nếu Úc trở thành một quốc gia Thái Bình Dương, chúng ta sẽ là một đối tác đáng tin cậy hơn trong khu vực này”.

“Chúng ta cần có một chính sách đáng tin cậy để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng ta cần dành nhiều nguồn lực hơn nữa để đào tạo nhân tài ở khu vực Thái Bình Dương cả ở trong nước và thông qua học bổng”.

Tuy nhiên, ông Smith nhấn mạnh rằng thỏa thuận an ninh của Trung Quốc và Quần đảo Solomon có thể sẽ phơi bày những sai sót trong hệ thống quản trị của Quần đảo Solomon, khiến chúng dễ bị khai thác.

Ông nói: “Nếu có lỗ hổng trong hệ thống của quý vị, cho dù là tiền bạc trong chính trị, hay việc thực thi lỏng lẻo các quy tắc xây dựng, hoặc tham nhũng xung quanh việc khai thác đất đai để phát triển, thì các quốc gia lớn như Trung Quốc sẽ tìm cách khai thác những lỗ hổng đó”.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (bên phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường duyệt binh danh dự trong lễ đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 09/10/2019. (Ảnh: Wang Zhao/AFP/Getty Images)

Vấn đề này được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Tự Do James Patterson, chủ tịch Liên Ủy ban về Tình báo và An ninh Úc, tuyên bố rằng từ lâu, chính phủ Úc đã biết rằng Bắc Kinh có “tham vọng mở rộng” ở Thái Bình Dương.

Ông nói với tờ Sky News Australia hôm 05/05: “Từ lâu, họ đã muốn thiết lập sự hiện diện quân sự và lâu dài ở Thái Bình Dương. Chính phủ của Quần đảo Solomon không phải là chính phủ đầu tiên và cuối cùng nhận được lời đề nghị như vậy. Chúng ta phải đề phòng mối đe dọa này. Đó là một việc rất nghiêm trọng”.

Ông Paterson cho rằng những người quen thuộc với Thế chiến II sẽ biết tầm quan trọng chiến lược của khu vực Nam Thái Bình Dương, và đó là một trong những lý do tại sao chiến lược hợp tác Bước tiến Thái Bình Dương được triển khai.

Ông nói: “Lợi ích của chúng tôi ở Thái Bình Dương là rất rõ ràng, và đó là lý do tại sao chúng tôi tái tập trung vào chương trình viện trợ quốc tế của mình cho Thái Bình Dương. Chúng tôi đang tham gia vào một trò chơi có tổng bằng không để giành ảnh hưởng với Trung Quốc ở Thái Bình Dương”.

Bìa sách Sự thay thế Trung Quốc: Thay đổi trật tự khu vực ở quần đảo Thái Bình Dương (ANU Press 2021). (Ảnh: ANU Press cung cấp cho The Epoch Times)

Cuốn sách mới, “Sự thay thế Trung Quốc: Thay đổi trật tự khu vực ở quần đảo Thái Bình Dương” (The China Alternative: Changing Regional Order in the Pacific Islands) được phát hành hôm thứ Tư (25/05) và có 17 học giả hàng đầu ở nhiều quốc gia Thái Bình Dương trình bày chi tiết về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, phân tích các tác động chiến lược, kinh tế và ngoại giao đối với các quốc gia trong khu vực này.

Cuốn sách cũng làm sáng tỏ các khía cạnh quan trọng trong sự can dự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, bao gồm các chương trình viện trợ và ngoại giao, bên cạnh các khoản đầu tư lớn vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Lực lượng cảnh sát hoàng gia Quần đảo Solomon (RSIPF) công bố ngày 29/3/2022 cho thấy các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đang đào tạo các sĩ quan RSIPF diễn tập các kỹ năng chiến đấu phi vũ trang, cách sử dụng gậy dài, khiên tròn, dùi cui chiến thuật, còng tay, chiến thuật súng trường cơ bản và kiểm soát đám đông. (Ảnh: Getty Images)

Phó Giáo sư Greg Fry thuộc Khoa Coral Bell về các vấn đề Châu Á Thái Bình Dương của Đại học Quốc gia Úc cho biết, đây là cuốn sách “cần phải đọc” đối với tất cả sinh viên và học viên muốn hiểu về tình hình địa chính trị mới của khu vực Thái Bình Dương.

Ông nói: “Cuốn sách truyền cảm hứng cho các đối tác truyền thống suy nghĩ sâu sắc hơn”.

“Cuốn sách tập hợp nhiều học giả Thái Bình Dương xuất sắc trong việc nghiên cứu chuyên sâu về tác động của việc thay đổi vai trò của Trung Quốc đối với khu vực quần đảo ở Thái Bình Dương”.

Ông Fry lưu ý rằng cuốn sách “đặt các đảo quốc Thái Bình Dương vào trung tâm của phân tích bằng cách đặt câu hỏi về cơ quan tập thể mà họ có thể có trong bối cảnh chiến lược đang phát triển nhanh chóng này”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc cần chủ động hơn ở khu vực Thái Bình Dương trước sự tăng cường hiện diện của Trung Quốc