Úc cung cấp pháo binh cho Ukraine trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Úc thông báo sẽ cung cấp vũ khí pháo hạng nặng và đạn dược cho các lực lượng vũ trang Ukraine, trong bối cảnh Nga tiếp tục cuộc tấn công quân sự tại quốc gia châu Âu này.

Cam kết của Thủ tướng và Bộ Trưởng Quốc phòng Úc được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nước này đang tổ chức các cuộc bầu cử liên bang.

Để đáp lại nhiều lời đề nghị từ các quan chức Ukraine, Úc sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ quân sự trị giá 26,7 triệu USD (19,1 triệu USD Mỹ), cung cấp 6 xe pháo kéo hạng nhẹ M777 cùng với đạn dược để hỗ trợ đất nước này chống lại cuộc xâm lược "tàn bạo, không ngừng và bất hợp pháp" của Nga.

“Úc đứng về phía người dân Ukraine và một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Nga ngừng xâm lược Ukraine vô cớ và bất hợp pháp”, Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton cho biết trong một thông cáo chung ngày 27/4.

Ảnh của Epoch Times
Một khẩu lựu pháo M777 từ Trung đoàn 1, Pháo binh Hoàng gia Úc, được chuẩn bị để vận chuyển trước khi được chất lên xe tải tại Doanh trại Gallipoli, vào ngày 27/4, ở Brisbane, Úc. (Ảnh: Thiếu tá Roger Brennan, Lực lượng Phòng vệ Úc)

Quyết định này được đưa ra sau khi Đại sứ Ukraine tại Úc, ông Vasyl Myroshnychenko, kêu gọi Úc tăng cường viện trợ, đồng thời cảnh báo rằng Nga có khả năng gây ra sự tàn phá đáng kể ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ông Myroshnychenko nói: “Chúng tôi cần tất cả để có thể bảo vệ, bảo vệ Ukraine, bảo vệ châu Âu và bảo vệ tất cả các giá trị cũng như tự do và dân chủ".

“Chúng tôi ở đó trong chiến hào dành cho mọi người bởi vì… hậu quả mà chúng tôi thấy sẽ rất lớn, rằng ông [Vladimir Putin] có thể sử dụng vũ lực ở một quốc gia khác. Điều này sẽ tạo ra hiệu ứng domino trên toàn thế giới, bao gồm cả Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính. Hiệu ứng này thường được sử dụng trong trò chơi xếp quân domino.

Úc đã tặng Ukraine 20 xe bọc thép Bushmaster gồm 14 hệ thống vũ khí được bảo vệ, vũ khí chống giáp và đạn dược, thiết bị quân sự, khẩu phần dã chiến và vật tư y tế quân sự.

Ngoài ra, Úc đã đóng góp tài chính cho quỹ ủy thác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho Ukraine, nâng tổng đóng góp cho nỗ lực bảo vệ quốc gia Ukraine lên tới 225 triệu USD.

Trong khi đó, Nga đã bắt đầu tập trung tấn công vào vùng đông nam Ukraine.

Tờ BBC đưa tin hôm 26/4 rằng, các lực lượng Nga dường như đang tập trung xây dựng hành lang trên bộ giữa Nga, các lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine do Ukraine hậu thuẫn cũng như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo có khả năng xảy ra xung đột hạt nhân ở châu Âu.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga, ông Lavrov, khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc đối đầu hạt nhân, đã lưu ý rằng: “mối nguy hiểm là nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng vị thế của Nga nên là tránh đối đầu về vấn đề hạt nhân nếu có thể.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc Ukraine khiêu khích Nga khi yêu cầu NATO can dự vào cuộc xung đột để bảo vệ chính phủ Ukraine.

"Điều này cũng sẽ khiến đổ thêm dầu vào lửa”, ông Lavrov nói.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Úc cung cấp pháo binh cho Ukraine trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công