Úc cung cấp viện trợ cho Sri Lanka giữa cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 70 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Úc sẽ viện trợ trị giá 50 triệu AUD (34,5 triệu USD) cho Sri Lanka để giúp quốc gia Nam Á này đáp ứng các nhu cầu cấp bách về lương thực và chăm sóc sức khỏe, trong bối cảnh nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 70 năm qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong cho biết, Úc sẽ ngay lập tức viện trợ 22 triệu AUD cho cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP) để hỗ trợ lương thực khẩn cấp nhằm giúp 3 triệu người ở Sri Lanka đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày.

Trong giai đoạn 2022-2023, Úc sẽ tiếp tục cung cấp 23 triệu AUD tiền hỗ trợ phát triển giúp Chính phủ Sri Lanka duy trì các dịch vụ y tế và phục hồi kinh tế, với trọng tâm là bảo vệ người dân dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Quốc gia Nam Á này đang trong tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu, thuốc men và nhiều mặt hàng nhu yếu khác trong một cuộc khủng hoảng xuất phát từ việc dự trữ ngoại tệ giảm. Chính phủ đã phải thông báo tăng thêm một ngày nghỉ và đóng cửa tất cả trường học vào thứ Sáu (24/6) để giảm tiêu dùng xăng và dầu. Sri Lanka cũng đã thông báo ngừng trả khoản nợ công 51 tỷ USD từ tháng 4 và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để có một khoản vay mới.

Bà Wong nói: “Sri Lanka hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong bảy mươi năm, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu. “Úc có mối quan hệ thân thiết và lâu đời với Sri Lanka. Chúng tôi không chỉ muốn giúp đỡ người dân Sri Lanka trong lúc cần thiết, mà bởi vì nếu cuộc khủng hoảng này còn tiếp diễn thì sẽ kéo theo những hậu quả tồi tệ hơn nữa đối với khu vực”.

Ngoại trưởng Wong cho biết những khoản đóng góp trên chưa bao gồm 5 triệu AUD đã được cung cấp gần đây cho Sri Lanka, quốc gia đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 70 năm, thông qua các cơ quan của Liên hợp quốc.

Nền kinh tế Sri Lanka đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn

Tin tức về các khoản viện trợ tài chính được đưa ra sau khi tân Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe phát biểu trước Quốc hội vào ngày 22/6 rằng đất nước ông đang phải đối mặt với sự sụp đổ.

Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được cứu mạng ngay lập tức, người dân Sri Lanka cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế trầm trọng
Thủ tướng mới của Sri Lanka Ranil Wickremesinghe (giữa) thăm một ngôi chùa sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Colombo vào ngày 12/05/2022. (Ảnh: Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images)

“Hiện chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng hơn rất nhiều, không chỉ đơn thuần là thiếu nhiên liệu, khí đốt, điện và thực phẩm", ông cho hay.

“Không dễ dàng gì để vực dậy một quốc gia có nền kinh tế sụp đổ hoàn toàn, đặc biệt là một quốc gia có dự trữ ngoại hối thấp một cách nguy hiểm”.

Sri Lanka hiện đang thảo luận với Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản về các gói cho vay để giúp tăng dự trữ ngoại hối của đất nước. Tuy nhiên, ông Wickremesinghe cho biết có nhiều thách thức, vì mỗi quốc gia có hệ thống cấp khoản vay riêng.

Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết những vấn đề này và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị một lần nữa".

Chính phủ cũng sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ, và các đại diện từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ đến thăm Sri Lanka vào tuần tới.

Hàng nghìn người dân Sri Lanka đã xuống đường để phản đối việc chính phủ xử lý sai lầm cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước, dẫn đến việc Thủ tướng lúc bấy giờ Mahinda Rajapaksa phải từ chức vào ngày 9/5.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có của đất nước đã khiến hàng triệu người dân nước này cần viện trợ cứu sống, với tình trạng thiếu thuốc men thiết yếu trầm trọng và việc cắt điện thường xuyên gây nguy hiểm cho hệ thống y tế của đất nước này.

Sri Lanka - một bài học cho thế giới về nguy cơ thiếu lương thực

Sự sụp đổ của nền kinh tế Sri Lanka diễn ra khi thế giới đang đối phó với tình trạng thiếu ngũ cốc và phân bón, cũng như giá nhiên liệu tăng vọt do cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Ông Matt Dalgliesh của tạp chí Thomas Elder Markets trước đây đã nói với The Epoch Times rằng, các quốc gia như Sri Lanka đang ở trong tình thế bấp bênh.

Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được cứu mạng ngay lập tức, người dân Sri Lanka cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế trầm trọng
Những chiếc xe buýt bị cháy gần nơi ở của cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Ảnh chụp một ngày sau khi chúng bị người biểu tình ở Colombo đốt cháy vào ngày 10/05/2022. (Ảnh: Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images )

Ông cảnh báo rằng các nước đang phát triển có thể dễ dàng nhận thấy bất ổn hàng loạt và bất tuân dân sự bùng phát, đặc biệt là các nền kinh tế như Sri Lanka, quốc gia phụ thuộc nhiều vào thực phẩm và hàng hóa nhập khẩu.

“Những quốc gia đang ở ngưỡng cửa của [Úc], như Indonesia, nơi có dân số khổng lồ đang phấn đấu để tự cung tự cấp về an ninh lương thực, họ có thể gặp vấn đề, nhưng cũng có những quốc gia có thể ở xa hơn ở các khu vực Trung Đông và Bắc Phi dễ bị mất an toàn vệ sinh thực phẩm", ông nói.

“Một số quốc gia đang phát triển kém an toàn về lương thực, dựa vào nhập khẩu thịt, nơi người tiêu dùng có thể chi từ 50 đến 60% thu nhập của họ cho thực phẩm, thì nguy cơ mất an toàn thực phẩm còn đáng kể hơn nhiều, và mô hình hóa những gì nó dẫn đến giống như những gì chúng ta đang thấy ở Sri Lanka".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc cung cấp viện trợ cho Sri Lanka giữa cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 70 năm