Úc lại huỷ thị thực của Novak Djokovic sau khi Bộ trưởng nhập cuộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Novak Djokovic hôm 5/1 bay tới Australia để bảo vệ chức vô địch giải đơn nam Úc mở rộng, mang theo một giấy miễn trừ tiêm chủng được chính quyền bang Victory, nơi tổ chức giải đấu, chấp thuận. Tuy nhiên, chính phủ liên bang Australia cho rằng Djokovic đã không cung cấp đủ bằng chứng về miễn trừ y tế, nên đã hủy visa và yêu cầu anh rời khỏi Úc ngay sau khi máy bay hạ cánh. Hôm 14/1, Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke đã hủy visa của tay vợt số một thế giới Novak Djokovic bất chấp phán quyết của tòa án trước đó, khẳng định quyết định được đưa ra dựa trên cơ sở lợi ích sức khỏe cộng đồng. "Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison cam kết bảo vệ biên giới của Úc, đặc biệt là liên quan đến đại dịch Covid-19", ông cho hay.

Bộ trưởng Nhập cư Úc Alex Hawke đã sử dụng quyền tự quyết của bộ trưởng của mình để hủy visa của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic dựa trên cơ sở lợi ích sức khoẻ cộng đồng.

Huỷ thị thực của Novak Djokovic dựa trên cơ sở lợi ích sức khoẻ cộng đồng

“Quyết định này tuân theo lệnh của Tòa án Gia đình và Mạch liên bang vào ngày 10/1/2022, hủy bỏ quyết định trước đó dựa trên cơ sở công bằng về thủ tục", ông Hawke cho biết trong một tuyên bố vào ngày 14/1.

“Khi đưa ra quyết định này, tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng thông tin do Bộ Nội vụ, Lực lượng Biên phòng Úc và thông tin phía ông Djokovic cung cấp".

“Chính phủ Morrison cam kết bảo vệ biên giới của Úc, đặc biệt là liên quan đến đại dịch COVID-19".

Điều này diễn ra sau nhiều ngày cân nhắc về số phận của ngôi sao quần vợt sau khi anh thắng kiện tại tòa và lật lại việc hủy visa trước đó.

Người ta không biết liệu tay vợt người Serbia có phản đối quyết định của Bộ trưởng hay không.

Djokovic đã nộp đơn xin miễn trừ y tế để sang Australia thi đấu giải quần vợt Úc Mở rộng vì anh chưa tiêm vaccine COVID-19.

Anh phản biện rằng mình nên được miễn trừ vì Djokovic đã có kết quả xét nghiệm dương tính vào tháng Mười Hai.

Tay vợt số một thế giới đã bị Lực lượng Biên phòng Úc giam giữ cho đến vào ngày 6/1. Thị thực của anh bị hủy sau đó do không đáp ứng yêu cầu nhập cảnh của Úc rằng những người đến nước ngoài phải được tiêm phòng đầy đủ.

Anh Djokovic đã được thả ra khỏi trại giam nhập cư vào ngày 11/1 sau khi thẩm phán liên bang Anthony Kelly cấp lại thị thực cho anh và cho rằng việc hủy bỏ là "không hợp lý" vì tay vợt không có đủ thời gian để trả lời các quan chức.

Chính phủ Úc thừa nhận rằng họ đã không cho anh Djokovic có đủ thời gian để giải quyết vụ việc trong khi đang bị tạm giữ sau khi đến Úc.

Tiết lộ rằng Djokovic đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng 12 cũng buộc anh phải đưa ra một tuyên bố công khai xin lỗi vì đã không cách ly sau khi nhận được kết quả xét nghiệm. Anh nói rằng mình cần phải có nghĩa vụ thực hiện một cuộc phỏng vấn và tin rằng mình không có triệu chứng. Anh cho biết hiện đang thực hiện cách ly xã hội.

Anh Djokovic cho biết: “Đây là một bản án sai lầm song tôi chấp nhận rằng lẽ ra tôi nên xem lại trách nhiệm của mình".

“Tôi cảm thấy mình có nghĩa vụ phải tiếp tục và thực hiện cuộc phỏng vấn của L'Equipe vì tôi không muốn làm các nhà báo thất vọng. Tuy nhiên tôi chắc chắn sẽ cách ly xã hội và đeo khẩu trang trừ khi chụp ảnh".

Anh Djokovic dự kiến có trận ​​đấu với tay vợt Serb Miomir Kecmanovic trong trận đấu đầu tiên vào ngày 17/1 tại giải Úc Mở rộng.

Trong khi tay vợt người Séc bị trục xuất thì tay vợt Renata Voracova đã thề sẽ theo đuổi giải Tennis Australia để được bồi thường sau khi cô rời đất nước vào cuối tuần vì tranh chấp thị thực.

Tính toán nào sau việc huỷ thị thực của Novak Djokovic

Giới phân tích cho rằng quyết định này dường như là phương án hợp lý nhất mà chính quyền Thủ tướng Morrison có thể đưa ra, sau khi tính toán cái giá rất lớn về mặt chính trị mà họ phải đối mặt nếu để Djokovic ở lại và dự giải Úc Mở rộng.

Nhưng bình luận viên này cho rằng yếu tố chính trị mới là động lực chính thúc đẩy Hawke, một trong những đồng minh thân cận nhất của Morrison, ra quyết định "trảm visa" của Djokovic. Với quyết định này, Djokovic có thể bị cấm nhập cảnh Australia trong ba năm tiếp theo.

Một số người cảnh báo giải Úc Mở rộng có thể mất vị thế khi Djokovic không thi đấu, nhưng yếu tố quyết định chính là cảm nhận của người dân Australia, những người sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 5.

Quyết định của Thủ tướng Morrison và Bộ trưởng Hawke phù hợp với mong muốn của người dân, nhiều khả năng được đưa ra sau cuộc thảo luận nội bộ của chính phủ. Dù vậy, điều đó không có nghĩa thất bại của Djokovic là chiến thắng dễ dàng cho Morrison.

Đây có thể là tính toán mang tính chiến thuật và cho thấy các luật sư cần nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ quyết định, nhưng nó cũng thể hiện rằng chính phủ Australia đang phải vội vã khắc phục vấn đề mà họ lẽ ra phải nắm được từ trước.

Huyền Anh

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Úc lại huỷ thị thực của Novak Djokovic sau khi Bộ trưởng nhập cuộc