Úc nới lỏng hạn chế di dân cho người Hong Kong, Trung Quốc dọa trả thù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/7, Thủ tướng Úc tuyên bố gia hạn thời hạn thị thực cho công dân Hong Kong lên 5 năm và cung cấp các lựa chọn kênh nhập cư khác nhau. Động thái này đã khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tức giận. Các kênh truyền thông của ĐCSTQ ám chỉ rằng chính quyền này có thể trả đũa Úc thông qua các biện pháp kinh tế và thương mại.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của ngoại giới, ĐCSTQ đã cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong. Tại cuộc họp báo ngày 9/7, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã chính thức tuyên bố, các công dân hoặc cư dân Hong Kong có thị thực làm việc hoặc du học có thể gia hạn thị thực trong 5 năm. Sau khi hết thời hạn 5 năm, chính phủ Úc sẽ cho phép họ nộp đơn xin cư trú vĩnh viễn.

"Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ cung cấp thị thực 5 năm cho những người Hong Kong xin thị thực theo diện tay nghề cao và thông qua kênh xin thường trú vĩnh viễn. Nhưng họ cần đáp ứng các yêu cầu đối với nhân tài kỹ thuật mới nhất và vượt qua đánh giá điểm di trú", ông Morrison nói.

Ngoài ra, sau khi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua, Úc đã đưa ra cảnh báo du lịch, nhắc nhở người Úc không nên đến Hong Kong. Vào ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Úc một lần nữa đưa ra cảnh báo nhắc nhở người dân Úc hiện đang cư trú tại Hong Kong rằng, họ có thể vô tình vi phạm Luật An ninh Quốc gia Hong Kong và bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục để xét xử. Vì vậy, chính phủ Úc nhắn nhủ họ nên cân nhắc kỹ việc đi hay ở lại.

Liên quan đến các động thái trên của chính phủ Úc, một bài báo đăng trên tờ "Thời báo Hoàn cầu" (bản tiếng Anh) của ĐCSTQ đã đe dọa sẽ trả đũa Úc, thông qua các tác động ảnh hưởng đến ngành du lịch, đầu tư, giáo dục và thương mại của nước này.

Kênh truyền thông Hong Kong cho rằng ĐCSTQ có thể tiến hành trả đũa Úc trên 2 khía cạnh sau:

1. Thiết lập các rào cản đối với việc xuất khẩu các sản phẩm của Úc sang Trung Quốc đại lục

Vào tháng Tư năm nay, chính phủ Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Để đáp trả, ngày 12/5, ĐCSTQ đã đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thịt bò từ 4 công ty Úc với lý do "không đạt chất lượng". Vào ngày 18/5, ĐCSTQ tiếp tục đưa ra các biện pháp thuế quan trả đũa, tuyên bố áp dụng 80% thuế chống bán phá giá và đối kháng với lúa mạch của Úc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Truyền thông Hong Kong chỉ ra rằng trong tương lai, nếu ĐCSTQ muốn tăng cường nỗ lực trấn áp Úc trên phương diện này, họ còn có thể thiết lập các rào cản thương mại đối với một loạt các mặt hàng bao gồm rượu vang, sữa bột, lúa mì và dịch vụ.

2. Hạn chế sinh viên Trung Quốc đi du học Úc

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Úc, năm 2018-2019, giáo dục quốc tế đã đóng góp 37,6 tỷ đô-la Úc (khoảng 604.2 nghìn tỷ VNĐ) cho nền kinh tế Úc. Đây là ngành xuất khẩu lớn thứ ba của đất nước này, trong đó khoảng 1/3 tổng doanh thu đến từ sinh viên Trung Quốc.

Bài báo nói rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã tấn công ngành du học của Úc. Trong tương lai, nếu ĐCSTQ hạn chế sinh viên học tập tại Úc, ngành giáo dục Úc cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Vào ngày 9/6 năm nay, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa lời "cảnh báo du học" để nhắc nhở các sinh viên Trung Quốc đại lục "thận trọng trong việc lựa chọn tới và quay trở lại Úc học tập".

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Úc nới lỏng hạn chế di dân cho người Hong Kong, Trung Quốc dọa trả thù