Úc phủ nhận cáo buộc của Bắc Kinh về việc phân biệt đối xử đối với du học sinh châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Úc Mathias Cormann đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc của Trung Quốc về sự gia tăng nạn phân biệt chủng tộc tại Úc nhắm vào các sinh viên châu Á, trong khi chính quyền Bắc Kinh cảnh báo học sinh Trung Quốc không nên học tập tại Úc.

Trung Quốc đã cảnh báo sinh viên không được tới Úc vì quan hệ giữa 2 quốc gia này ngày càng xấu đi.

Một chỉ thị tương tự được đưa ra với khách du lịch Trung Quốc và các cuộc đình công thương mại đối với thịt bò và lúa mạch Úc.

Bộ giáo dục Trung Quốc cảnh báo các sinh viên về nhiều sự cố phân biệt đối xử nhắm vào những người gốc Á đã diễn ra tại Úc.

Bộ trưởng Tài chính Úc là ông Mathias Cormann đã bác bỏ tuyên bố về sự gia tăng các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc này.

“Úc là một xã hội đa văn hóa thành công, chúng tôi là một quốc gia thân thiện và chúng tôi khuyến khích tất cả các sinh viên tiềm năng đang xem xét giáo dục đại học ở nước ngoài đến Úc”, ông nói hôm thứ Tư (10/6).

Quyền Bộ trưởng đa văn hóa Alan Tudge thừa nhận có một số trường hợp phân biệt chủng tộc đối với người gốc Á, nhưng cho biết đó là hành động của “một nhóm thiểu số nhỏ bé ngốc nghếch”.

Trao đổi với Sky News, ông Tudge cho biết: “Đây không phải là cách cư xử của người Úc và tôi không nghĩ rằng hành động đó tuân theo [bất kỳ] tiêu chuẩn nào của Úc”.

Cảnh báo của Bắc Kinh có thể giáng một đòn nặng nề vào ngành giáo dục Úc, vốn phụ thuộc khá nhiều vào nguồn tài chính đến từ du học sinh Trung Quốc.

Bà Vicki Thomson từ Nhóm 8 trường Đại học lớn của Úc (Go8) mô tả tuyên bố của Trung Quốc là đáng thất vọng.

Bà cho biết: “Nhiệm vụ chăm sóc của chúng tôi dành cho tất cả các sinh viên của chúng tôi, trong nước và quốc tế, và càng cần thiết hơn bao giờ vào thời điểm này, trong khi chúng ta đang ở giữa một đại dịch toàn cầu”.

“Úc và các trường đại học của chúng tôi vẫn là điểm đến an toàn cho tất cả các sinh viên của chúng tôi”.

“Go8 hoàn toàn cam kết với sinh viên quốc tế của chúng tôi và duy trì mối quan hệ hợp tác và tích cực với Trung Quốc, nhưng những tuyên bố như thế này khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn vào thời điểm vốn đã khó khăn này”.

Bà Thomson khuyến khích sinh viên nên tự tìm hiểu thêm.

Bà nói: “Chúng tôi mong muốn có thể chào đón họ trở lại trường của chúng tôi ngay khi các chuyên gia tư vấn của chính phủ Úc báo rằng chúng tôi có thể”.

Giám đốc các trường đại học đã trao đổi với đại sứ quán Trung Quốc và được cho biết không có lo ngại về các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc đối với sinh viên châu Á.

Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào nhiều ngành công nghiệp xuất khẩu của Úc sau khi chính quyền của ông Morrison dẫn đầu yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham đang cố gắng hết sức để làm dịu sự căng thẳng ngoại giao nhưng đã bị đối tác Trung Quốc phớt lờ trong hơn một tháng qua.

Trao đổi với đài phát thanh 2GB, Bộ trưởng Birmingham cho biết: “Úc và Trung Quốc không đồng ý về mọi thứ và chúng tôi không đồng ý về tất cả mọi thứ, nhưng chúng tôi muốn và có một mối quan hệ đối tác mang tính xây dựng”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc phủ nhận cáo buộc của Bắc Kinh về việc phân biệt đối xử đối với du học sinh châu Á