Úc quyết điều tra virus corona dù Trung Quốc doạ 'tẩy chay kinh tế'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Ngoại giao Úc khẳng định sẽ thúc đẩy cuộc điều tra về nguồn gốc virus corona Vũ Hán cho dù Trung Quốc đe doạ trừng phạt kinh tế.

Hôm 28/4, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham tiếp tục khẳng định quan điểm của Australia về việc kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về virus corona Vũ Hán, theo hãng tin Reuters.

Đồng thời, ông nhấn mạnh Australia không đánh đổi lợi ích kinh tế với sức khỏe cộng đồng, và cuộc điều tra này là cần thiết để tránh xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai.

"Chúng tôi không thay đổi quan điểm về vấn đề sức khỏe cộng đồng trước bất kỳ sức ép hay mối đe dọa nào. Chúng tôi chỉ thay đổi chính sách khi liên quan đến an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Birmingham nói.

Trước đó, hôm 19/04, Ngoại trưởng Marise Payne tuyên bố Úc tán đồng kêu gọi của Mỹ về một cuộc điều tra độc lập liên quan đến nguồn gốc virus corona và cách Trung Quốc xử lý khủng hoảng khi dịch bệnh vừa bùng phát, theo hãng tin ABC.

“Cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân gây ra đại dịch này để đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn điều tương tự diễn ra trong tương lai. Đây là hành động có trách nhiệm tối thiểu mà mọi người mong đợi và chính phủ Australia sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các nước trên thế giới để cố gắng đạt được mục tiêu này”, Ngoại trưởng Úc Payne nói.

Trung Quốc đe doạ "tẩy chay" Úc

Trong khi đó, Trung Quốc ra sức phản đối ý tưởng này và cho rằng đây là hành động mang động cơ chính trị.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc, Jingye Cheng, hôm 27/4 đe dọa rằng, Australia sẽ phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế khi theo đuổi ý tưởng này. Ông Cheng nhấn mạnh, người tiêu dùng Trung Quốc có thể "tẩy chay" thịt bò, rượu vang, du lịch và các trường đại học Úc.

Đại sứ Jingye Cheng (Thành Cạnh Nghiệp) nói: “Có thể người dân Trung Quốc sẽ hỏi rằng: Tại sao chúng ta uống rượu vang và ăn thịt bò của Úc?” theo tờ The Australian Financial Review.

Ông Thành Cạnh Nghiệp nói rằng việc Úc đòi mở điều tra độc lập là một hành vi "nguy hiểm" sẽ không được quốc tế hưởng ứng, thêm vào đó công luận Trung Quốc sẽ "bức xúc, hoang mang và thất vọng trước thái độ đó của Úc, họ sẽ tự hỏi Úc có còn là nước bạn của Trung Quốc nữa hay không. Du khách Trung Quốc sẽ suy nghĩ lại về khả năng tham quan nước Úc".

Sau đó, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham hôm 28/4 nói rằng phát biểu của Đại sứ Thành "gây thất vọng" và Thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc Frances Adamson đã gọi điện cho ông Thành để yêu cầu giải thích về phát biểu đó, theo ABC News.

Trung Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Úc với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 235 tỷ đô la Australia (AUD), chiếm hơn 20% kim ngạch thương mại của Australia với nước ngoài.

Trung Quốc cũng là thị trường du lịch quan trọng nhất với 1,4 triệu lượt khách tới thăm Úc mỗi năm, đồng thời là nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất với hơn 200.000 sinh viên tại Australia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cho rằng, Úc cũng là "nhà cung cấp quan trọng" với các nguyên liệu then chốt như: quặng sắt, năng lượng,... cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hôm 21/4, Thủ tướng Úc cũng đã gọi điện cho các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp và Đức để thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona chủng mới.



BÀI CHỌN LỌC

Úc quyết điều tra virus corona dù Trung Quốc doạ 'tẩy chay kinh tế'