Úc: Số người nhập viện vì COVID-19 dù đã tiêm chủng còn cao hơn số người chưa tiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên, New South Wales (NSW) đã chứng kiến ​​nhiều bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ vẫn phải nhập viện vì COVID-19 với số lượng nhiều hơn hẳn so với số bệnh nhân không được tiêm chủng, khi đợt bùng phát Omicron tiếp tục tiến tới đỉnh điểm.

Dữ liệu do Đơn vị thu thập thông tin thiết yếu về COVID-19 (COVID-19 Critical Intelligence Unit) của chính phủ NSW công bố đã tiết lộ rằng, tính đến ngày 9/1, có 68,9% bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên trong bệnh viện đã tiêm đủ 2 liều vaccine. Trong khi đó, chỉ có 28,8% số bệnh nhân chưa được chủng ngừa.

Số lượng bệnh nhân được tiêm vaccine liều kép trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (intensive care units - ICU) cũng vượt qua số người không được tiêm chủng, với 50,3% số người được tiêm chủng được đưa đến ICU vì COVID-19, nhiều hơn con số 49,1% người không được tiêm chủng.

Tuy nhiên, theo thông tin công bố trên truyền thông, những người không được tiêm chủng dường như có nguy cơ nhập viện cao hơn 6 lần và nguy cơ cần đưa tới ICU cao hơn gần 13 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Điều này có cân nhắc đến số lượng bệnh nhân chưa được chủng ngừa dường như được thể hiện quá mức trong các con số thống kê. Theo đó, 7,3% dân số NSW từ 12 tuổi trở lên chưa được chủng ngừa nhưng họ chiếm một nửa số bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong hệ thống Y tế NSW. Hiện tại, Úc không cho phép sử dụng các phương pháp điều trị COVID-19 thay thế vốn có sẵn ở các quốc gia khác, chẳng hạn như ivermectin và hydroxychloroquine.

Phần trăm số ca nhập viện vì COVID-19 ở New South Wales dựa trên dữ liệu được báo cáo hàng tuần của Đơn vị Tình báo Thiết yếu COVID-19 của NSW trong khoảng thời gian từ ngày 31/10/2021 đến ngày 9/1/2022. Theo định nghĩa, những người đã tiêm chủng là những người được tiêm 2 liều vaccine đủ điều kiện. Biểu đồ đã ổn định trong nhiều ngày giữa mỗi cuối tuần được báo cáo. Các điểm từ ngày 12/12/2021 đến ngày 2/1/2022 đã được kết nối điểm do không có đủ dữ liệu. (The Epoch Times)
Phần trăm số ca nhập viện vì COVID-19 ở New South Wales dựa trên dữ liệu được báo cáo hàng tuần của Đơn vị thu thập thông tin thiết yếu về COVID-19 của NSW trong khoảng thời gian từ ngày 31/10/2021 đến ngày 9/1/2022. Theo định nghĩa, những người đã tiêm chủng là những người được tiêm 2 liều vaccine đủ điều kiện. Biểu đồ đã ổn định trong nhiều ngày giữa mỗi cuối tuần được báo cáo. Các điểm từ ngày 12/12/2021 đến ngày 2/1/2022 đã được kết nối điểm do không có đủ dữ liệu. (The Epoch Times)

Sự gia tăng tỷ lệ nhập viện trong số những người được tiêm chủng đầy đủ xảy ra trong bối cảnh biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán vẫn đang lây lan ở Úc, cùng với việc các vaccine ngừa COVID-19 hiện có đang dần mất hiệu lực.

Hôm 11/1, một phát ngôn viên của NSW Health nói với The Epoch Times rằng, Omicron đã thay thế Delta làm biến thể chính lây lan ở NSW, nhưng nó cũng có vẻ ít nguy hiểm hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Người phát ngôn cho biết: “Biến thể Omicron có liên quan đến tỷ lệ nhập viện và vào phòng ICU thấp hơn”.

Trong khi tiểu bang ghi nhận 32.155 số ca nhiễm virus vào ngày 9/1, 2.030 người phải nhập viện và chỉ có 159 trường hợp cần phải gửi đến ICU. Tính đến ngày 12/1, tổng số ca nhiễm đã tăng lên 53.909, với 2.242 ca nhập viện và 175 trường hợp cần đưa đến ICU.

Phát ngôn viên nêu rõ: “NSW Health kêu gọi cộng đồng tiếp tục thực hiện các hành vi an toàn trước COVID để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng, bao gồm đeo khẩu trang trong nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc và thực hiện vệ sinh tay”.

Người dân đến để tiêm chủng tại trung tâm tiêm chủng hàng loạt của Y tế New South Wales tại Homebush ở Sydney, Úc, vào ngày 23/8/2021. (Lisa Maree Williams/ Getty Images)
Người dân đến để tiêm chủng tại trung tâm tiêm chủng hàng loạt của Y tế New South Wales tại Homebush ở Sydney, Úc, vào ngày 23/8/2021. (Lisa Maree Williams/ Getty Images)

Người phát ngôn cũng nhắc nhở những người đủ điều kiện cần tiêm liều tăng cường thứ ba của vaccine COVID-19 có sẵn để nâng cao hiệu quả của khả năng miễn dịch do vaccine cung cấp. Hiện ở Úc, việc tiêm liều bổ sung có thể được thực hiện 4 tháng sau khi nhận liều thứ hai.

Phát ngôn viên NSW Health cho biết: “Chúng tôi tiếp tục khuyến khích tất cả những ai chưa làm điều này hãy đi tiêm phòng, và những ai hiện có đủ điều kiện để tiêm liều nhắc lại của mình hãy tiêm vaccine này ngay lập tức. Các loại vaccine COVID-19 hiện có ở Úc đều an toàn và rất hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong”.

Tại Hoa Kỳ, người ta đã báo cáo rằng, 2 trong số 3 loại vaccine COVID-19 có sẵn đã giảm hiệu quả xuống dưới 50% sau 6 tháng, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 11/2021. Để chống lại điều này, NSW đã ra quy định bắt buộc tiêm nhắc lại cho tất cả nhân viên giáo dục, cùng với các tiểu bang khác đã thực hiện các yêu cầu tiêm nhắc lại vaccine.

NSW hiện cũng đang nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của các biến thể COVID-19 mới. Người phát ngôn cho biết: “NSW Health đang ưu tiên giải trình tự toàn bộ bộ gen của COVID-19 cho các bệnh nhân trong ICU để hiểu rõ hơn về tác động của cả hai biến thể Delta và Omicron”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Úc: Số người nhập viện vì COVID-19 dù đã tiêm chủng còn cao hơn số người chưa tiêm