Úc: Tàu do thám Trung Quốc ngoài khơi phía tây ‘đáng quan ngại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tàu do thám của Trung Quốc đã bị theo dõi ngoài khơi bờ biển phía tây của Úc trong vòng 50 hải lý từ một cơ sở quốc phòng nhạy cảm, Úc cho biết hôm 13/5, làm dấy lên lo ngại về hành vi của Trung Quốc trong khu vực ngay vào thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử ở Úc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết tàu hải quân Trung Quốc không ở trong lãnh hải Úc nhưng sự hiện diện của nó là "đáng quan ngại".

"Đó rõ ràng là một tàu tình báo và họ đang theo dõi chúng tôi, và chúng tôi đang giám sát chặt chẽ", ông Morrison nói với các phóng viên.

"Tôi không cho rằng Trung Quốc thực hiện những động thái này cùng với nhiều hành vi cưỡng chế khác và nhiều tuyên bố đã được đưa ra là nhằm tấn công lợi ích quốc gia của Úc, nhưng rõ ràng họ không thể mô tả nó như một hành động xây dựng cầu nối hoặc tình hữu nghị", Thủ tướng Morrison nói.

Giới chức Úc tiết lộ đã theo dõi con tàu do thám nói trên trong tuần qua khi nó đi ngang cơ sở liên lạc hải quân Harold E Holt tại Exmouth ở miền tây nước Úc, nơi chuyên hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm Mỹ và đồng minh trên Thái Bình Dương.

"Ý định của tàu Trung Quốc dĩ nhiên là thu thập dữ liệu tình báo dọc bờ biển. Nó đã áp sát các cơ sở quân sự và tình báo ở phía tây Úc. Tôi nghĩ đây là hành động gây hấn, đặc biệt vì con tàu này đã tiến sâu về phía nam", Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton phát biểu trong một cuộc họp báo.

Theo ông Dutton, đây là tình huống chưa từng có tiền lệ. "Tàu Trung Quốc đang hoạt động gần các cơ sở quân sự và tình báo trên bờ biển phía tây của Úc", ông nói thêm.

Mối quan hệ giữa hai đối tác thương mại lớn đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây vì nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc và khu vực Thái Bình Dương.

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Úc không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Úc tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 21/5 và câu hỏi về mối đe dọa an ninh quốc gia do Trung Quốc gây ra đã trở thành một chủ đề của chiến dịch tranh cử.

“Tôi nghĩ đó là một hành động gây hấn, đặc biệt là bởi vì nó đã tiến rất xa về phía nam”, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Nó đã ở gần các cơ sở quân sự và tình báo trên bờ biển phía tây của Úc”, ông bổ sung.

Mối quan hệ giữa hai đối tác thương mại lớn đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây vì nhiều vấn đề khác nhau bao gồm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc và khu vực Thái Bình Dương.

Ông Dutton đã đặt câu hỏi về “thời điểm lạ thường” của sự xuất hiện của con tàu mặc dù Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews bác bỏ nó có liên hệ với chiến dịch bầu cử, và ông Morrison nói các tàu hải quân Trung Quốc đã từng ở ngoài khơi Úc trước đó.

Đảng Lao động đối lập cho biết họ đang chờ một cuộc họp báo từ chính phủ.

Các tàu hải quân Trung Quốc đã bị theo dõi ngoài khơi bờ biển phía bắc và phía đông của Úc vài lần trong những năm gần đây, và cũng chính là con tàu Trung Quốc đã theo dõi các cuộc tập trận của hải quân Úc với quân đội Mỹ ngoài khơi bờ biển phía đông vào năm ngoái.

Vào tháng 2, Trung Quốc và Úc đã cáo buộc nhau về một sự cố, trong đó Úc nói một trong những máy bay tuần tra hàng hải của họ đã phát hiện tia laser chiếu vào họ từ một tàu Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN).

Về vụ việc mới nhất, Bộ Quốc phòng Úc cho biết trong một tuyên bố rằng, tàu do thám lớp Dongdiao có tên Haiwangxing đã đi xuống bờ biển phía tây, đi vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Úc vào ngày 6/5 và đến cách trạm liên lạc trong vòng 50 hải lý vào ngày 11/5.

“Tôi không tin rằng khi bạn liên hệ nó với nhiều hành vi cưỡng ép khác và nhiều tuyên bố đã được đưa ra nhằm tấn công lợi ích quốc gia của Úc, bạn có thể mô tả đó là một hành động xây dựng cầu nối hoặc tình hữu nghị”, ông Morrison nói.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Úc: Tàu do thám Trung Quốc ngoài khơi phía tây ‘đáng quan ngại’