Úc và Mỹ thảo luận về tham vọng của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trọng tâm của các cuộc đàm phán song phương giữa Úc và Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 28/7, là những “động thái lưu manh” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không chỉ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mà trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper của Hoa Kỳ đã tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold của Úc tại Washington, trong Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Úc-Hoa Kỳ lần thứ 30 (AUSMIN 2020).

Cả 2 nước hứa sẽ tăng cường các nỗ lực quân sự chung ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để đối phó với “những thách thức dài hạn” từ tham vọng của Trung Quốc.

Phát biểu với báo giới ngày 28/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Mỹ “rất may mắn khi có Úc là đối tác thân thiết” trong thử thách này, và nói rằng 2 quốc gia có một mối “liên minh không thể phá vỡ”.

Ông Pompeo khen ngợi Úc đã đứng lên ủng hộ các “giá trị dân chủ và pháp trị, bất chấp áp lực cưỡng chế mạnh mẽ, liên tục từ ĐCSTQ". Đối với ông, thái độ của ĐCSTQ là “không thể chấp nhận được”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Payne cho biết cả 2 nước đều mang chung mối quan ngại sâu sắc về “chiến dịch [ĐCSTQ] đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương, bao gồm các hành vi giam giữ hàng loạt, lao động cưỡng bức, giám sát toàn diện, hạn chế tự do tôn giáo cùng báo cáo về biện pháp cưỡng ép phá thai và ngừa thai không tự nguyện”.

An ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương

Các cuộc đàm phán giữa Úc và Hoa Kỳ hầu hết tập trung vào việc liên minh ứng phó với sự hung hăng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bà Payne cho biết, bà và các đồng sự đã đồng ý rằng điều cần thiết là liên minh vẫn “chuẩn bị tốt” để đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như các thách thức kinh tế và an ninh lâu dài do ĐCSTQ đặt ra, “không chỉ trong 6 tháng qua mà trong những năm gần đây”.

Cả 2 nước đều đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả việc tập trận chung ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng việc đứng lên bảo vệ các giá trị dân chủ không chỉ là trách nhiệm của một mình nước Úc.

“Hoa Kỳ biết các mối đe dọa mà các bạn (Úc) và phần còn lại của thế giới tự do phải đối mặt. Và Hoa Kỳ sát cánh cùng các bạn trong liên minh không thể phá vỡ của chúng ta”, ông Pompeo phát biểu ngày 28/7.

Bà Payne khẳng định: “Trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ là bất biến. Chúng tôi nhắc lại cam kết yêu cầu các quốc gia phải chịu trách nhiệm khi họ vi phạm các quy tắc và luật pháp quốc tế, như cách chúng tôi đã và sẽ tiếp tục làm liên quan đến việc [ĐCSTQ] làm xói mòn các quyền tự do tại Hong Kong”.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc là bà Linda Reynold cho biết, Úc và Hoa Kỳ đều “đang trải qua một sự thay đổi sâu sắc trong khuôn khổ địa chính trị [không chỉ] làm nền tảng cho an ninh của chúng ta mà còn vì sự thịnh vượng của chúng ta. Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta phải chú trọng để đảm bảo liên minh tiếp tục phục vụ cho lợi ích của cả 2 quốc gia chúng ta”.

Bà Reynold tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho một kho dự trữ nhiên liệu quân sự theo vận hành thương mại được thành lập tại Darwin.

Bà nói: “Hôm nay, chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác để tăng cường chủ quyền cũng như chống lại sự áp bức. Liên minh của chúng ta đang rất tốt, nhưng chúng ta đừng bao giờ coi đó là thứ nghiễm nhiên”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc và Mỹ thảo luận về tham vọng của ĐCS Trung Quốc