Úc xây dựng luật đối ngoại mới, xem xét quan hệ đối tác với các bệnh viện Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật mới được xây dựng để xem xét các thỏa thuận có vấn đề với các tổ chức nước ngoài, trong đó cần tập trung xem xét các hoạt động của các bệnh viện, theo Tổ chức Bác sĩ Chống mổ cướp nội tạng (DAFOH).

DAFOH cảnh báo rằng, việc miễn trừ hiện tại trong dự thảo luật có thể mở ra cánh cửa cho các bệnh viện Úc tiếp tục hợp tác với các tổ chức y tế nước ngoài liên quan đến cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Các bệnh viện Trung Quốc, được Bắc Kinh hậu thuẫn, đã và đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của quốc tế vì đã tham gia vào các hoạt động mổ cướp nội tạng có hệ thống nhắm vào các tù nhân lương tâm (đặc biệt là các học viên Pháp Luân Công và người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ).

“Điều quan trọng là, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới mà nạn diệt chủng được nhà nước hậu thuẫn đã xảy ra không hề có dấu hiệu suy giảm”, theo bản đệ trình của DAFOH.

“Điều này làm tổn hại đến các tiêu chuẩn y tế và đạo đức của Úc, do đó trực tiếp làm suy yếu bản chất chủ quyền của Úc”, trích dẫn từ bản đệ trình của DAFOH.

Vào ngày 27/8, chính phủ liên bang Úc đã ban hành luật mới, cho phép Bộ trưởng Ngoại giao quyền xem xét và có khả năng phủ quyết các thỏa thuận giữa các tổ chức nước ngoài và các tổ chức chính phủ trong nước. Dự luật Quan hệ Đối ngoại sẽ bao gồm các thỏa thuận được ký kết bởi chính quyền tiểu bang và vùng lãnh thổ, hội đồng địa phương và các trường đại học.

Giới chuyên gia nhận định rằng, các thỏa thuận gây tranh cãi đã được ký với Bắc Kinh, bao gồm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, các thỏa thuận thành phố kết nghĩa và các Viện Khổng Tử, sẽ được xem xét lại và có thể bị hủy bỏ.

Các tổ chức thương mại và bệnh viện hiện tại được miễn trừ khỏi phạm vi tiếp cận của Dự luật.

“Việc miễn trừ này có thể có những tác động nghiêm trọng, chẳng hạn các cơ sở do chính phủ Úc tài trợ như viện nghiên cứu, bệnh viện và sở y tế của tiểu bang, vốn có thỏa thuận với các bệnh viện Trung Quốc [không bị giám sát]”, tuyên bố của DAFOH viết.

Tổ chức DAFOH đã chỉ ra trường hợp của 2 nhân viên y tế cao cấp từ bệnh viện Westmead ở Sydney, đã ký vào một kế hoạch hợp tác với Bệnh viện Xiangya thứ 3 của Đại học Trung Nam ở miền Trung Trung Quốc.

Chủ tịch của Bệnh viện Xiangya thứ 3 trước đây từng khoe rằng bệnh viện có khả năng thực hiện 6 đến 7 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng mỗi ngày. Nhà nghiên cứu độc lập về các cáo buộc mổ cướp nội tạng Arne Schwarz đã tuyên bố: "Làm sao điều này có thể thực hiện được nếu không có nguồn hiến [tạng] đang còn sống?".

Nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm 3 người David Kilgour, David Matas và Ethan Gutmann đã kết luận rằng, hàng năm ở Trung Quốc có khoảng từ 60.000 đến 100.000 ca cấy ghép tạng được tiến hành. Nhóm này tin rằng, nhiều tạng được ghép trong số này là lấy từ các học viên Pháp Luân Công.

Xem thêm: Hoa Kỳ điều tra ĐCS Trung Quốc về tội ác mổ cướp nội tạng

DAFOH cũng trích dẫn Biên bản ghi chú năm 2017 được ký kết giữa cơ quan Y tế của tiểu bang New South Wales (Úc) và Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Y tế Quảng Đông (Trung Quốc).

Biên bản này cho thấy, Quảng Đông có 17 bệnh viện được liệt kê là trung tâm cấy ghép tạng được phê duyệt. Đây cũng là những địa điểm được đánh giá có nguy cơ cao xảy ra mổ cướp nội tạng.

DAFOH là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc nâng cao nhận thức về ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng phi đạo đức. Tổ chức này đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2016.

Dự luật Quan hệ Đối ngoại của Úc đã vấp phải sự chỉ trích và phản đối từ các trường đại học. Các trường này cho rằng, dự luật mới có thể tạo ra những thách thức cho sự hợp tác trong tương lai với các đối tác nước ngoài.

Ông Michael Shoebridge thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc, đã bác bỏ những quan ngại này của các trường đại học. Ông nói rằng, luật mới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các đối tác trong các khu vực pháp lý thân thiện.

Ông nói với The Epoch Times: “Luật được xây dựng để đảm bảo rằng định hướng của quan hệ đối tác nghiên cứu phù hợp với chính sách đối ngoại và lợi ích an ninh quốc gia của Úc".

“Chắc chắn sẽ có những mối quan hệ đối tác nghiên cứu được đề xuất hiện tại hoặc trong tương lai không phù hợp với lợi ích chính sách đối ngoại của Úc… hẳn nhiên một số là [các mối quan hệ] với các tổ chức của Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội và bộ máy an ninh nội bộ của chính phủ Trung Quốc…”, ông Michael nói.

Quân đội Bắc Kinh được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Úc xây dựng luật đối ngoại mới, xem xét quan hệ đối tác với các bệnh viện Trung Quốc