Uganda phạt tử hình một số trường hợp đồng tính luyến ái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/05, Tổng thống Uganda đã ký thành luật dự luật “Chống Đồng tính Luyến ái 2023”. Động thái này đưa Uganda trở thành quốc gia chống đồng tính luyến ái cứng rắn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Hơn 30 trong số 54 quốc gia của châu Phi đã có luật trong đó hình sự hóa đồng tính luyến ái, bao gồm cả Uganda. Những nước này coi hoạt động tình dục “trái với trật tự tự nhiên” là một hành vi phạm tội.

Theo luật mới của Uganda, những người bị phát hiện có ý định đồng tính luyến ái phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm. Luật này cũng áp dụng án tử hình trong một số trường hợp và bỏ tù người có hành vi khuyến khích đồng tính luyến ái.

Một số hoạt động và nhiều quan chức chính phủ ở nước ngoài đã lên án luật này, gọi đó là biện pháp chống đồng tính luyến ái cứng rắn nhất trên thế giới.

Twitter của chính phủ Uganda đã đăng bức ảnh Tổng thống Yoweri Museveni ký ban hành luật vào ngày 29/05. Vị tổng thống 78 tuổi trước đây đã gọi đồng tính luyến ái là "sự khác biệt so với bình thường".

Đồng tính luyến ái trầm trọng

Luật mới áp dụng án tử hình đối với cái gọi là “đồng tính luyến ái trầm trọng” (aggravated homosexuality), áp dụng trong nhiều trường hợp.

Án tử hình được áp dụng khi đồng tính luyến ái được thực hiện đối với trẻ vị thành niên hoặc người thân hay người phụ thuộc của người đó.

Nó cũng bao gồm các trường hợp khi người phạm tội “phạm tội hàng loạt” - những người mà luật định nghĩa là “đã có tiền án về tội đồng tính luyến ái hoặc các tội liên quan”.

Luật về “đồng tính luyến ái trầm trọng” cũng được áp dụng khi một người thực hiện hành vi đồng tính luyến ái và rồi làm lây nhiễm bệnh nan y cho người khác, chẳng hạn như HIV/AIDS. Nó cũng áp dụng cho một người thực hiện hành vi đồng tính luyến ái với một người khác mà hậu quả là người đó bị khuyết tật hoặc mắc bệnh tâm thần.

Hình phạt tử hình cũng sẽ được áp dụng khi hành vi tình dục được thực hiện đối với người khác “bằng các biện pháp đe dọa, ép buộc, làm sợ hãi bởi các tổn hại thân thể, cưỡng bức hoặc gây ảnh hưởng quá mức, đe dọa dưới bất kỳ hình thức nào, hoặc thông qua việc bóp méo/miêu tả sai bản chất của hành vi”.

Cuối cùng, án tử hình được áp dụng khi quan hệ đồng giới liên quan đến một người ở vị trí dễ bị tổn thương hơn. Theo luật, điều này có nghĩa là hành vi tình dục được thực hiện đối với những người ở dưới quyền của người kia hoặc đối với người khuyết tật, bệnh tâm thần, tuổi cao hoặc trong tình trạng “bất tỉnh hoặc … trạng thái tinh thần không bình thường … làm suy giảm khả năng phán đoán của anh ấy hoặc cô ấy”.

Khuyến khích đồng tính luyến ái

Luật mới có một phần xử phạt tội “khuyến khích đồng tính luyến ái” lên đến 20 năm tù. Trong trường hợp pháp nhân bị kết tội, pháp nhân đó có thể bị phạt tiền, cũng như bị đình chỉ giấy phép hoạt động trong 10 năm hoặc hủy bỏ hoàn toàn giấy phép.

Một người bị coi là "khuyến khích đồng tính luyến ái" nếu họ khuyến khích hoặc thuyết phục người khác tham gia đồng tính luyến ái hoặc cung cấp hỗ trợ tài chính để khuyến khích hoặc bình thường hóa hành vi đó.

Họ cũng bị kết tội nếu cố ý xuất bản hoặc phát sóng tài liệu khuyến khích đồng tính luyến ái, hay điều hành một tổ chức khuyến khích đồng tính luyến ái.

Và cuối cùng, nếu họ “cố ý cho thuê hoặc cho thuê lại, sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng” bất kỳ ngôi nhà, tòa nhà hoặc cơ sở nào với mục đích tham gia hoạt động đồng tính luyến ái hoặc các hoạt động khuyến khích hành vi đó, họ cũng sẽ bị kết tội.

Sự thiêng liêng của gia đình

Bà Anita Annet Among, người phát ngôn của quốc hội Uganda, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những lo lắng của người dân đất nước và đã thông qua luật để bảo vệ sự thiêng liêng của gia đình”.

“Chúng tôi đã mạnh mẽ đứng lên để bảo vệ văn hóa, giá trị và nguyện vọng của người dân đất nước”, bà viết. Bà cũng cảm ơn tổng thống Uganda vì “hành động kiên định của ông ấy vì lợi ích của người dân Uganda” và cảm ơn các đồng nghiệp của bà vì đã “chịu đựng mọi áp lực vì lợi ích của đất nước”.

“Bằng cách hành động, chúng tôi đã sống theo phương châm của mình: Vì Chúa và vì Đất nước của chúng tôi”, bà nói.

“Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ và thúc đẩy lợi ích của người dân Uganda… người dân Uganda đã lên tiếng và nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là thực thi luật pháp một cách công bằng, kiên định và mạnh mẽ”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Uganda phạt tử hình một số trường hợp đồng tính luyến ái