Ukraina thông báo vẫn đang tham vấn về địa điểm và thời gian đàm phán với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraina cho hay, quốc gia này và Nga đang tham khảo ý kiến về địa điểm và thời gian của cuộc đàm phán hòa bình và ngừng bắn.

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, Sergei Nikiforov, bác bỏ những tuyên bố rằng Ukraina đã từ bỏ các cuộc đàm phán. Kênh TSN của Ukraina dẫn lời ông Nikiforov đăng trên Facebook cho hay, "Tôi phải bác bỏ tuyên bố rằng chúng tôi đã từ bỏ các cuộc đàm phán. Ukraina đã và vẫn sẵn sàng nói về một lệnh ngừng bắn và hòa bình. Đây là lập trường không thay đổi của chúng tôi. Chúng tôi đã đồng ý với đề xuất của Tổng thống Liên bang Nga. Các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm, thì càng có nhiều cơ hội để khôi phục lại cuộc sống bình thường".

Mikhail Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraina, chia sẻ với kênh UNIAN của Ukraina rằng, "Trước hết, đó sẽ là một cuộc trò chuyện chi tiết về hòa bình và ngừng bắn. Tình trạng trung lập với một gói đảm bảo an ninh rõ ràng là một lựa chọn cũng có thể được đưa ra".

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Ukraina Zelensky đã đề nghị Thủ tướng Israel, Naftali Bennett, làm trung gian cho các cuộc đàm phán tại Jerusalem giữa Ukraina và Nga. Văn phòng của ông Bennett xác nhận rằng, một cuộc điện thoại giữa ông này và ông Zelensky đã diễn ra, nhưng từ chối bình luận về nội dung của cuộc gọi, theo tờ New York Times cho hay.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trước đó đã kêu gọi Putin vào bàn đàm phán, và cho biết Kiev không ngại trao đổi với Nga về tình trạng trung lập. Sau đó, Nga đề xuất hai bên đàm phán tại Minsk, thủ đô Belarus, và Ukraina đề xuất chuyển địa điểm sang Vacsava, thủ đô Ba Lan. Nhưng Ukraina sau đó đã ngừng liên lạc với Nga trong một thời gian dài, theo Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết.

Bước sang đêm ngày thứ 2, rạng sáng ngày thứ 3 của cuộc chiến Nga - Ukraina, Tổng thống Ukraina phát biểu rằng, "Đêm này sẽ khó khăn hơn ban ngày. Rất nhiều thành phố của chúng ta đang bị tấn công - Chernihiv, Sumy, Kharkiv, các chàng trai, các cô gái của chúng ta ở Donbass, các thành phố ở phía Nam Ukraina, hãy đặc biệt chú ý đến Kiev. Chúng ta không thể mất thủ đô được".

Cao Dương

 



BÀI CHỌN LỌC

Ukraina thông báo vẫn đang tham vấn về địa điểm và thời gian đàm phán với Nga