Ukraine ban hành đạo luật tịch thu tài sản của các công dân ủng hộ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 23/5 đã ký một đạo luật cho phép nước này thu giữ và bán tài sản của những người ủng hộ cuộc xâm lược quân sự của Tổng thống Nga Putin. Trước đó, một toà án Ukraine thu giữ số tài sản trị giá khoảng 420 triệu USD thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Mikhail Fridman.

Đạo luật này tập trung chủ yếu vào các tài sản thuộc sở hữu của Nga ở Ukraine. Đặc biệt là nhắm vào những tài sản thuộc sở hữu của công dân Nga đã bị chính phủ Ukraine phong tỏa tài sản. Điều này sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Ukraine, tờ NPR đưa tin.

Đạo luật này cũng nhắm vào những cá nhân hỗ trợ việc thành lập các quốc gia ly khai thân Nga ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine, hoặc những người đã giúp sức các cuộc bầu cử hoặc trưng cầu dân ý ở những khu vực này. Miền Đông Ukraine là nơi có hai quốc gia ly khai thân Nga - Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk - được Nga công nhận là độc lập khỏi Ukraine nhưng bị các quan chức Ukraine coi là các quốc gia khủng bố bị chiếm đóng.

'Bơm tiền' cho Điện Kremlin hoặc "tôn vinh những người đang chiến đấu chống lại Ukraine" cũng bị coi là hành vi phạm tội, tờ NPR đưa tin.

Đạo luật được thiết kế để giải quyết nhanh chóng các vụ việc, trong đó có quy định nêu rõ rằng tòa án sẽ không làm chậm quá trình xem xét đơn kiện chống lại một cá nhân vắng mặt tại tòa.

Một quy trình kháng cáo nhanh chóng theo luật đã được triển khai. Quy định này sẽ cung cấp cho mỗi bên năm ngày để nộp đơn kháng cáo. Ban kháng nghị cũng sẽ có năm ngày để giải quyết vấn đề.

Luật sẽ vẫn có hiệu lực trong bối cảnh Ukraine bị thiết quân luật, kể từ khi quân Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' vào ngày 24/2. Hôm 22/5, Quốc hội Ukraine, còn được gọi là Verkhovna Rada, đã bỏ phiếu để gia hạn thiết quân luật ở nước này thêm 90 ngày, cho đến ngày 23/8.

Ông Zelenskyy đã tuyên bố rằng Ukraine sẽ trở thành một "quốc gia hùng mạnh và an toàn, thoát khỏi tình trạng tham nhũng và ảnh hưởng của chế độ đầu sỏ" sau khi đánh bại lực lượng Nga.

Tổng thống đưa ra nhận xét trong buổi xuất hiện trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Ông Zelenskyy nói: “Đó sẽ là một quốc gia hùng mạnh với các ưu tiên là lĩnh vực an ninh. Chúng tôi hiểu rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào với một người hàng xóm như vậy. Thật không may, cũng có thể nổ ra chiến tranh. Chiến tranh có thể lặp lại. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta cần phải tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp không ngại phát triển trên đất nước mình”.

Đạo luật được ban hành chỉ một tuần sau khi một tòa án Ukraine thu giữ số tài sản trị giá khoảng 420 triệu USD thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Mikhail Fridman.

Tỷ phú Nga Mikhail Fridman có bài phát biểu tại giải thưởng The Genesis lần thứ 3 tại Nhà hát Jerusalem vào ngày 23/6/2016 ở Jerusalem, Israel. (Ảnh: Lior Mizrahi/Getty Images)

Tổng công tố viên Ukraine, Iryna Venediktova, cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đã thu giữ chứng khoán của các công ty Síp trị giá hơn 419,7 triệu USD, hiện được giữ tại một ngân hàng ở Ukraine.

Trong một bài đăng trên Facebook, bà Venediktova xác định tổ chức này là Ngân hàng Alfa, được thành lập vào năm 1990 bởi ông Fridman, một nhà tài phiệt sinh ra ở Ukraine.

Các quan chức của Ngân hàng Alfa đã không trả lời trước yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Liên minh châu Âu (EU) trước đó đã trừng phạt ông Fridman và đối tác kinh doanh của ông, Petr Aven, vào ngày 28/2. EU cáo buộc rằng họ đã “tham gia vào nỗ lực của Điện Kremlin nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây và chống lại chính sách hung hăng của Nga đối với Ukraine. Đồng thời, tích cực hỗ trợ về vật chất và tài chính, cũng như hưởng lợi từ Nga về việc sáp nhập Crimea và gây bất ổn cho Ukraine”.

Các quan chức EU cũng tuyên bố rằng, ông Fridman đã “ủng hộ các hành động hoặc chính sách làm suy yếu hoặc đe dọa nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Cả ông Fridman và Aven đều đã từ chức hội đồng quản trị của Ngân hàng Alfa.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine ban hành đạo luật tịch thu tài sản của các công dân ủng hộ Nga