Ukraine bắt giữ các quan chức chính phủ cấp cao tình nghi là gián điệp Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Zelensky vừa bắt giữ hai quan chức chính phủ cấp cao bị tình nghi là một phần trong mạng lưới gián điệp Nga, Reuters trích nguồn tin từ Cơ quan An Ninh Ukraine.

Cơ quan An ninh (SBU) không nêu tên hai nghi phạm gián điệp Nga sau khi bắt giữ. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết nghi phạm là một quan chức cấp cao trong Ban Thư ký Nội các Bộ trưởng và một người đứng đầu bộ phận tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Ukraine.

SBU cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng Ukraine đã thực hiện một "hoạt động đặc biệt nhiều giai đoạn" để vô hiệu hoá mạng lưới gián điệp này.

Kết quả của hoạt động này là "tại Kyiv, một người đứng đầu một bộ phận của Ban Thư ký Nội các Bộ trưởng và một người đứng đầu một trong những cơ quan trực thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp đã bị bắt giữ", SBU cho biết.

"Các quan chức này đã chuyển nhiều thông tin tình báo khác nhau cho kẻ thù: từ tình trạng khả năng phòng thủ của chúng ta cho đến việc bố trí ở biên giới [Ukraine] và dữ liệu cá nhân của các nhân viên thực thi pháp luật Ukraine".

Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức về tuyên bố của SBU.

Hai nghi phạm chính được cho thấy đang ngồi trước lá cờ Ukraine trong một đoạn video và nói rằng họ đã hợp tác với Moscow. Nga đã đưa quân đội xâm lược Ukraine kể từ ngày 24/2/2022. Nga gọi đây là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm hỗ trợ quân sự cho quân đội ly khai ở hai tỉnh phía đông Ukraine. Chưa rõ những người có phải đưa ra tuyên bố trên dưới bất kỳ sự ép buộc nào hay không.

SBU cho biết Nga đã trả cho các nghi phạm từ 2.000 đến 15.000 USD cho mỗi nhiệm vụ, tùy thuộc vào mức độ bí mật và tầm quan trọng của thông tin. Một trong hai nghi phạm đã nhận được 27.000 USD. Người có mật danh là "Kireev" cho biết anh ta đã cộng tác với Nga từ năm 2016. Người còn lại cho biết anh ta làm việc này với Nga từ năm 2019.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bắt giữ các quan chức chính phủ cấp cao tình nghi là gián điệp Nga