Ukraine cân nhắc rút khỏi thành phố trọng yếu Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ukraine có thể rút quân khỏi pháo đài trọng yếu Bakhmut, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Tư (1/3). Điều này ám chỉ rằng Nga có thể chinh phục thành phố - vốn trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ukraine cân nhắc rút khỏi chảo lửa Bakhmut

Các binh sĩ Nga đã tiến hành một trận chiến đẫm máu kéo dài hàng tháng trời để chiếm Bakhmut, một thị trấn ma ở miền đông Ukraine nổi tiếng với các mỏ muối và thạch cao, theo hãng tin AP.

“Quân đội của chúng tôi rõ ràng sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn. Cho đến nay, chúng tôi đã chiếm giữ thành phố, nhưng nếu cần, chúng tôi sẽ rút lui một cách chiến lược - bởi vì chúng tôi sẽ không hy sinh tất cả người dân của mình mà không được gì”, ông Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, nói với đài CNN.

Trận chiến giành Bakhmut đã trở thành biểu tượng cho quyết tâm của Ukraine khi những binh lính Ukraine cầm cự trước những đợt pháo kích không ngừng trong bối cảnh binh lính Nga cũng hứng chịu thương vong nặng nề.

Các lực lượng Nga hiện chủ yếu bao vây Bakhmut từ 3 hướng gồm bắc, nam và đông.

Bakhmut nằm ở tỉnh Donetsk, một trong 4 tỉnh mà Nga sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm ngoái. Moscow kiểm soát một nửa tỉnh Donetsk. Để chiếm nửa tỉnh còn lại, các lực lượng Nga phải băng qua tuyến đường duy nhất ra vào thành phố Bakhmut. Đây cũng là con đường duy nhất tiếp cận các thành phố lớn hơn do Ukraine kiểm soát kể từ khi binh lính Ukraine tái chiếm Izium ở tỉnh Kharkiv vào tháng 9/2022.

Một khẩu Howitzer 122mm tự hành của Quân đội Ukraine khai hỏa vào một vị trí của Nga vào ngày 18/2/2023 gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Giới quan sát cho rằng sự thất thủ của Bakhmut sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với Ukraine và mang lại lợi thế chiến thuật cho Nga, nhưng điều đó cũng không mang tính quyết định đối với kết quả của cuộc chiến.

Ông Rodnyansky cho biết, Nga đang cố gắng bao vây thành phố bằng lực lượng tinh nhuệ nhất từ Tập đoàn Wagner - một tập đoàn quân sự tư nhân khét tiếng với những chiến thuật tàn bạo được lãnh đạo bởi ông Yevgeny Prigozhin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Prigozhin cho biết hôm thứ Tư (1/3) rằng, ông không nhận thấy dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẽ rút quân mà trên thực tế Kyiv đang củng cố vị thế của mình.

“Quân đội Ukraine đang tăng viện và làm mọi thứ có thể để nắm quyền kiểm soát thành phố. Hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine đang kháng cự quyết liệt và cuộc giao tranh ngày càng đẫm máu hơn”, ông cho hay.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hồi đầu tuần cho biết, quân tiếp viện đã được điều động đến Bakhmut.

Theo chuyên gia quân sự Ukraine Oleh Zhdanov, quân tiếp viện được triển khai “để câu giờ” nhằm củng cố các vị trí hỏa lực của Ukraine trên một ngọn đồi ở Chasiv Yar, cách Bakhmut 15 km về phía tây.

Ông Zhdanov cho biết việc lực lượng Ukraine rút khỏi Bakhmut “sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của cuộc chiến theo bất kỳ cách nào” vì các vị trí khai hỏa ở Chasiv Yar.

Các quân nhân thuộc đơn vị Vedmak (Witcher) của Lực lượng Vũ trang Ukraine tuần tra dọc theo tiền tuyến gần Bakhmut, ngày 18/2/2023, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Theo ông Zhdanov, Bakhmut hiện đã bị bao vây một phần và tất cả các đường cao tốc, bao gồm cả tuyến đường tiếp tế chính, đều đang nằm dưới hỏa lực của Nga. Thành phố nằm trong đống đổ nát và “không còn ý nghĩa chiến lược hay tác chiến nào nữa”.

Nga đã bắn phá nhiều thành phố và thị trấn mà họ muốn chiếm đóng kể từ khi xâm lược Ukraine một năm trước. Moscow cũng nhắm vào nguồn cung cấp điện của Ukraine bằng các cuộc tấn công tên lửa trước mùa đông nhằm làm suy yếu tinh thần của người dân nước này.

Các thành viên trong gia đình ôm nhau khi một người đàn ông chuẩn bị lên xe buýt sơ tán vào ngày 28/2/2023 ở Chasiv Yar, Ukraine. Khu vực này đã bị pháo kích dữ dội khi các lực lượng Nga cố gắng bao vây Bakhmut gần đó. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Người dân Ukraine sống sót qua mùa đông ‘khó khăn nhất trong lịch sử’

Các nhà bình luận phương Tây cảnh báo rằng thời tiết ấm hơn sẽ tạo điều kiện cho Nga tái khởi động cuộc tấn công dữ dội hơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố rằng đất nước của ông đã thoát khỏi “cuộc khủng bố mùa đông” của ông Putin.

Ông Kuleba viết trên Facebook: “Chúng tôi đã sống sót qua mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử của mình”.

Trong một bài phát biểu qua video hàng đêm, Tổng thống Ukraine Zelenskyy chia sẻ: “Mùa đông đã kết thúc. Mùa đông vừa qua rất khó khăn, mọi người dân Ukraine đều cảm nhận điều đó nhưng chúng tôi đã bảo đảm cung cấp nguồn năng lượng và sưởi ấm. Mối đe doạ với hệ thống năng lượng vẫn còn và chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo cho hệ thống được tiếp tục hoạt động".

Chiếc xe buýt nhỏ băng qua những con đường phủ đầy tuyết trắng đến điểm đón tiếp theo để sơ tán cư dân trong khu vực, tận dụng khoảng thời gian tạm lắng giữa các đợt không kích tại Chasiv Yar, cách Bakhmut 15 km về phía tây. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Trong một diễn biến khác, một trong những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, hôm 1/3 đã phủ nhận việc Ukraine sử dụng máy bay không người lái để tấn công lãnh thổ Nga, bất chấp những tuyên bố chính thức trái ngược từ phía Nga.

Để tránh leo thang xung đột, các đồng minh phương Tây của Ukraine không khuyến khích Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga, và những bình luận của ông Podolyak phản ánh nỗ lực của Kyiv nhằm duy trì một mức độ phủ nhận trước những lo ngại đó của phương Tây.

Khi được hỏi về lời phủ nhận của ông Podolyak, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi không tin điều đó”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/3 cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào Bán đảo Crimea. Theo truyền thông nhà nước Nga, lực lượng phòng không của Moscow đã bắn hạ 6 máy bay không người lái, trong khi các hệ thống tác chiến điện tử vô hiệu hóa thêm 4 chiếc khác.

Beriev A-50 (tên ký hiệu của NATO: Mainstay) là một loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) của Liên Xô dựa trên loại máy bay vận tải Ilyushin Il-76. (Ảnh:Wikipedia)

Liên minh Belarus - Nga tăng cường hợp tác

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Belarus đã bác bỏ tuyên bố về một cuộc tấn công khác.

Các nhà hoạt động Belarus ủng hộ Ukraine hôm 26/2 cho biết, một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga đã bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Machulishchy bên ngoài thủ đô Minsk của nước này.

Đáp lại, hôm 1/3, truyền hình nhà nước Belarus đã bác bỏ cáo buộc này là “giả mạo” và khẳng định rằng, "A-50 vẫn bình an vô sự! Chiếc máy bay đã hoàn tất nhiệm vụ của mình trong khuôn khổ nhóm đồng minh Belarus - Nga, và nó sẵn sàng cất cánh bất cứ lúc nào”.

Sau đó, truyền hình nhà nước Belarus chiếu đoạn video cho thấy cảnh chiếc máy bay phản lực đang lăn trên đường băng, nhưng không nêu rõ ngày tháng.

Trong một diễn biến khác, văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương (trong đó có một em bé một tuổi) trong vụ pháo kích của Nga vào tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine hôm 1/3.

Vùng Donetsk, cùng với Bakhmut, các thành phố Avdiivka và Vuhledar, cũng như 17 thị trấn và làng mạc khác cũng đang chứng kiến chiến tranh khốc liệt. Tất cả đều đang hứng chịu hỏa lực dày đặc của quân Nga.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cân nhắc rút khỏi thành phố trọng yếu Bakhmut