Ukraine cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công mạng 'Hybrid'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyên bố từ Bộ Phát triển Kỹ thuật số được đưa ra một ngày sau khi Microsoft cho biết, hàng chục hệ thống máy tính tại một số lượng không xác định của các cơ quan chính phủ Ukraine đã bị nhiễm phần mềm độc hại phá hoại được ngụy trang dưới dạng ransomware. Nhiều trang web chính thức của chính phủ và thông tin mạng phải ngừng hoạt động trong vài giờ.

Ukraine hôm Chủ nhật (16/1) cho biết, Nga đứng sau một cuộc tấn công mạng các trang web của chính phủ nước này và cáo buộc rằng Nga đang tham gia vào một “cuộc chiến đa diện” ngày càng tăng chống lại nước láng giềng.

“Mọi bằng chứng đều chỉ ra rằng Nga đứng sau vụ tấn công mạng. Moscow tiếp tục tiến hành một cuộc chiến đa diện và đang tích cực xây dựng lực lượng của mình trong lĩnh vực thông tin và không gian mạng”, tuyên bố của Bộ này cho biết.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và các cuộc đàm phán ngoại giao để giải quyết bế tắc căng thẳng đang bị đình trệ.

Microsoft cho biết trong một bài đăng ngắn trên blog hôm thứ Bảy rằng họ đã phát hiện ra phần mềm độc hại lần đầu tiên vào hôm thứ Năm. Điều đó rất trùng hợp với cuộc tấn công đồng thời khiến khoảng 70 trang web của chính phủ Ukraine tạm thời ngoại tuyến.

Microsoft cho biết trong một bài đăng kỹ thuật khác rằng, các hệ thống bị ảnh hưởng “trải dài qua nhiều tổ chức chính phủ, phi lợi nhuận và công nghệ thông tin”. Họ không biết chắc chắn có bao nhiêu tổ chức nữa ở Ukraine hoặc những nơi khác bị ảnh hưởng nhưng họ dự kiến ​​sẽ biết được nhiều trường hợp lây nhiễm hơn.

Hôm Chủ nhật, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết các công ty Mỹ và khu vực tư nhân vẫn đang làm việc để xác định nguồn gốc của các cuộc tấn công. Ông cho biết Hoa Kỳ đã cảnh báo trong nhiều tháng về khả năng tấn công mạng từ Nga. Hoa Kỳ đang làm việc với Ukraine để cải thiện khả năng phòng thủ của quốc gia này.

“Đây là một phần của vở kịch của Nga”, ông nói trong chương trình “Face the Nation” của kênh truyền hình CBS.

Ông Oleh Derevianko, một giám đốc điều hành an ninh mạng khu vực tư nhân hàng đầu ở Kyiv, nói với Associated Press rằng những kẻ xâm nhập đã xâm nhập vào mạng chính phủ thông qua một nhà cung cấp phần mềm dùng chung trong một cuộc tấn công chuỗi cung ứng như chiến dịch gián điệp mạng SolarWinds năm 2020 của Nga nhắm vào chính phủ Hoa Kỳ.

Năm 2017, Nga đã nhắm vào Ukraine với một trong những cuộc tấn công mạng gây thiệt hại nặng nề nhất được ghi nhận bằng virus NotPetya, gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD trên toàn cầu. Loại virus đó, cũng được ngụy trang dưới dạng ransomware, là một thứ được gọi là "wiper" có chức năng xóa toàn bộ mạng.

Trong buổi khai báo hàng loạt trên web hôm thứ Sáu, một tin nhắn do những kẻ tấn công để lại tuyên bố rằng chúng đã phá hủy dữ liệu và đưa nó lên mạng, tuy nhiên chính quyền Ukraine đã phủ nhận điều này.

Thông điệp chuyển tới người dân Ukraine có nội dung "hãy sợ hãi và mong đợi điều tồi tệ nhất".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công mạng 'Hybrid'