Ukraine cáo buộc Nga phạm 'tội ác chiến tranh', Moscow nói Kyiv 'trả đũa' các công dân Nga tại Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson vào tuần trước, Kyiv đã cáo buộc quân đội Moscow và chính quyền địa phương phạm nhiều 'tội ác chiến tranh' trước khi rời đi. Phía Nga nói rằng, Ukraine đang 'trả đũa' các cư dân Nga ở thành phố Kherson.

Về phần mình, các quan chức thân Nga tuyên bố quân đội Ukraine tiến vào Kherson cuối tuần qua đã thực hiện "sự trả đũa bất hợp pháp" đối với cư dân thân Nga của thành phố.

Ngày 14/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm Kherson, thủ phủ của vùng Kherson.

Nga xâm lược Ukraine từ ngày 24/2. Trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, phần lớn đất nước Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, đều đã bị các lực lượng Nga chiếm đóng.

"Chúng tôi đang tiến về phía trước", ông Zelensky nói với quân đội Ukraine hiện đang triển khai ở Kherson. Ông cũng cảm ơn các đồng minh phương Tây của Kyiv, đặc biệt là các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vì sự hỗ trợ vững chắc về tài chính và quân sự của họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong cuộc gặp với ngoại trưởng Hoa Kỳ ở Kyiv vào ngày 8/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Pool/AFP/Getty Images)

"Quý vị đang thấy quân đội hùng hậu của chúng tôi", ông Zelenskyy nói. "Chúng tôi đang từng bước đi qua đất nước của mình, những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình được phát đi vài giờ trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc quân đội Nga đã phạm một số "tội ác chiến tranh" trước khi rời khỏi thành phố Kherson.

“Thi thể của dân thường và binh lính đã được tìm thấy", ông Zelenskyy nói và cho biết thêm rằng, các nhà điều tra đã ghi nhận hơn 400 “tội ác chiến tranh” do Nga gây ra ở khu vực gần đó.

Các quan chức Moscow đã nhiều lần nói rằng quân đội Nga không cố tình nhắm vào dân thường. Họ cũng bác bỏ các cáo buộc về những hành động tàn bạo của quân đội Nga trong các khu vực do họ kiểm soát.

Người dân Kherson đang chờ được sơ tán tới Nga tại ga đường sắt Dzhankoi ở Crimea, hôm 21/10/2022. (Ảnh: Stringer/AFP/Getty Images)

Nga cáo buộc Ukraine 'trả đũa'

Trong khi đó, các quan chức thân Nga cho biết, quân đội Ukraine ở khu vực Kherson đã bắt đầu "các cuộc trả đũa bất hợp pháp" đối với cư dân thân Nga của thành phố.

“Ngay sau khi quân đội Ukraine tiến vào Kherson, họ đã tuyên bố phong tỏa thành phố”, ông Vladimir Rogov, một quan chức thân Nga ở vùng Zaporizhzhia lân cận, cho biết hôm 14/11.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Rogov nói rằng, Ukraine đang tiến hành "một cuộc thanh trừng" nhằm vào những cư dân thân Nga ở thành phố Kherson.

Ông tiếp tục khẳng định rằng, Kyiv đã lên kế hoạch "đổ lỗi" các nạn nhân sau khi bị Ukraine "thanh trừng" là nạn nhân của "sự tàn bạo của Nga".

Nga báo hiệu rút quân khỏi Kherson, Ukraine hoài nghi
Một phụ nữ tại ngôi làng Arkhanhelske thuộc vùng Kherson, Ukraine, vào ngày 3/11/2022. Khu vực này trước đây bị quân Nga chiếm đóng. (Ảnh: Bulent Kilic/AFP/Getty Images)

"Những người bị tra tấn đến chết trong các cuộc trả đũa bất hợp pháp của các lực lượng Ukraine giờ đây sẽ trở thành nạn nhân của bạo lực Nga và binh lính Nga", ông Rogov nói.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố của một trong hai bên.

Ngày 11/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã rút toàn bộ quân qua sông Dnipro, bao gồm cả thành phố Kherson.

Quyết định này dựa trên đánh giá của Tướng Sergei Surovikin, người được Tổng thống Nga Putin bổ nhiệm vào tháng trước để lãnh đạo các hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo ông Surovikin, mục đích của việc rút quân là để bảo toàn tính mạng và khả năng chiến đấu của quân nhân Nga, đồng thời cho phép họ tái triển khai tới các khu vực khác dọc theo mặt trận dài khoảng 1095 km (680 dặm).

Trong những tuần trước khi rút quân, các nhà chức trách quân sự Nga đã giám sát việc sơ tán hàng chục nghìn thường dân Kherson.

Ngày 14/11, hãng tin TASS dẫn lời lãnh đạo Kherson do Nga bổ nhiệm cho biết, có khoảng 40.000 đến 50.000 cư dân địa phương chọn ở lại ven sông tỉnh Kherson.

Vào cuối tháng 9, khu vực Kherson - cùng với các khu vực Donetsk, Luhansk và Zaporozhye - được sáp nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý ở cả bốn khu vực.

Kherson được coi là khu vực trọng yếu về mặt chiến lược trong bốn khu vực được sáp nhập, vì nó nối tuyến đường bộ duy nhất đến Bán đảo Crimea và cửa sông Dnipro.

Giám đốc CIA Mỹ William Burns cho rằng Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu năm 2022
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, ngày 10/03/2022 tại Washington. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Gặp gỡ các giám đốc tình báo Mỹ và Nga tại Ankara

Ngày 14/11, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga, ông Sergei Naryshkin, tại Ankara, thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận về cuộc gặp.

Theo phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Burns "không tiến hành đàm phán với người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, ông Naryshkin".

Vị phát ngôn viên giấu tên nói với tờ Reuters rằng: “Ông ấy không thảo luận về giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine".

Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao nhất của Mỹ và các quan chức Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu gần chín tháng trước.

Vị phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, ông Burns "đã gửi một thông điệp về hậu quả của việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân và những nguy cơ leo thang đối với sự ổn định chiến lược".

Vị phát ngôn viên nói thêm rằng, Giám đốc CIA và cựu đại sứ Mỹ tại Moscow cũng có kế hoạch nêu vấn đề công dân Mỹ bị chính quyền Nga "giam giữ vô cớ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga phạm 'tội ác chiến tranh', Moscow nói Kyiv 'trả đũa' các công dân Nga tại Kherson