Ukraine cáo buộc Nga tập kích hạ tầng Kyiv trong ngày đầu năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine đã cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng trọng yếu ở thủ đô Kyiv và các khu vực lân cận vào thứ Hai (2/1). Cuộc tập kích của Nga đánh dấu đợt oanh tạc bước sang ngày thứ hai của năm 2023.

Người dân Ukraine reo hò trên ban công khi lực lượng phòng không của họ bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong những giờ đầu tiên của ngày đầu Năm mới 2023. Kyiv đã cáo buộc Moscow mở các cuộc tấn công các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine, theo tờ Reuters.

Theo đó, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 45 máy bay không người lái của Nga (Sahed) do Iran sản xuất vào đêm đầu tiên của năm 2023, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm Chủ nhật (1/1). Đồng thời, ông cũng ca ngợi người dân Ukraine đã thể hiện lòng biết ơn đối với quân đội nước này.

"Máy bay không người lái, tên lửa, mọi thứ [vũ khí] khác sẽ không giúp được gì cho họ [Nga]. Bởi vì chúng ta đồng sức đồng lòng. Còn họ đoàn kết chỉ vì sợ hãi", Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu.

Thống đốc Kyiv Oleksiy Kuleba nói về cuộc tấn công bằng máy bay hôm 2/1 rằng: "Có tiếng ồn ở nhiều khu vực và ở thủ đô Kyiv cho thấy có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ban đêm".

"Người Nga đã tung ra một số đợt oanh tạc bằng máy bay không người lái Shahed để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Lực lượng phòng không của Ukraine đang hoạt động", ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Trợ lý tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cũng cho biết, các mảnh vỡ rơi xuống một con đường trong khu vực và làm hư hại một tòa nhà bên cạnh.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức này.

Bộ chỉ huy quân sự khu vực ở miền đông Ukraine cho biết, các hệ thống phòng không đã phá hủy 9 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất ở khu vực Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia vào sáng ngày 2/1.

Ukraine đón năm mới bằng chiến thắng

Trên Twitter, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cho biết: "Nga đã tấn công Ukraine một cách lạnh lùng và hèn nhát vào những giờ đầu năm mới. Nhưng ông Putin dường như vẫn chưa hiểu rằng [trái tim] của người Ukraine được làm bằng sắt".

Quân đội Ukraine đã nâng cốc chúc mừng năm mới trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Một người lính, Pavlo Pryzhehodskiy, 27 tuổi, đã chơi guitar và thể hiện một bài hát anh tự sáng tác, sau khi 12 đồng đội của anh đã thiệt mạng chỉ trong một đêm.

"Thật đáng buồn khi thay vì gặp gỡ bạn bè, ăn mừng và tặng quà cho nhau, mọi người buộc phải tìm nơi trú ẩn, một số phải bỏ mạng", anh nói với Reuters.

"Đó là một bi kịch. Đó là một bi kịch to lớn mà chẳng bao giờ có thể tha thứ được".

Trong một chiến hào gần đó, người lính Oleh Zahrodskiy, 49 tuổi, cho biết, ông tình nguyện tham gia chiến đấu sau khi con trai ông được gọi nhập ngũ. Giờ đây, con trai ông đang nằm trong một bệnh viện ở thành phố Dnipro, miền nam nước này. Cậu con trai của ông đang chiến đấu để giành giật sự sống của mình vì bị chấn thương sọ não.

"Tình cảnh bây giờ rất khó khăn", ông nói và không cầm được nước mắt.

Nga dồn lực tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã nhắm mục tiêu vào các địa điểm sản xuất, các kho lưu trữ và phóng máy bay không người lái của Ukraine bằng tên lửa tầm xa vào đêm giao thừa.

Nga đã san phẳng các thành phố của Ukraine và sát hại hàng nghìn thường dân kể từ khi ông Putin ra lệnh xâm lược nước này vào hồi tháng 2/2022. Tổng thống Nga tuyên bố rằng, Ukraine là một quốc gia giữ quan điểm thân phương Tây, điều đó đe dọa đến an ninh của nước Nga.

Kể từ đó, Moscow tuyên bố đã sáp nhập khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine.

Ukraine đã đáp trả với sự hỗ trợ quân sự của phương Tây, đánh bật lực lượng Nga khỏi hơn một nửa lãnh thổ mà họ chiếm giữ. Trong những tuần gần đây, trên tiền tuyến hầu như không có động tĩnh gì. Tuy nhiên, hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong những trận giao tranh khốc liệt.

Kể từ tháng 10/2022, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm hàng loạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến các thành phố chìm trong bóng tối và lạnh giá khi mùa đông bắt đầu.

Phía Nga cho biết, họ tiến hành các cuộc không kích để làm suy giảm khả năng chiến đấu của Ukraine. Kyiv nói rằng, các cuộc tấn công của Moscow nhằm mục đích làm tổn thương dân thường, cấu thành "tội ác chiến tranh".

Hôm thứ Bảy (31/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu vào đêm Giao thừa truyền thống hàng năm để kêu gọi người dân Nga ủng hộ cho lực lượng quân sự nước này đang chiến đấu ở Ukraine. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga còn hứa hẹn về một chiến thắng trước "chủ nghĩa tân phát xít" của Ukraine và khẳng định Nga sẽ không bao giờ nhượng bộ trước một phương Tây đang tìm cách "tiêu diệt Nga".

Năm nay, Tổng thống Putin ghi lại thông điệp thường niên tại Trụ sở Quân khu phía Nam. Trong chuyến thăm của mình, ông cũng đã gặp gỡ các quan chức quân sự hàng đầu và trao giải thưởng cấp nhà nước cho những người lính xuất sắc.

"Vấn đề chính là số phận của nước Nga", Tổng thống Nga cho hay.

“Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta đối với tổ tiên và con cháu. Đạo lý và lẽ phải lịch sử luôn đứng về phía chúng ta”.

"Những người lính Nga, dân quân và tình nguyện viên Nga đang chiến đấu vì quê hương của chúng ta, vì sự thật và công lý, để đảm bảo hòa bình và an ninh cho nước Nga. Tất cả họ đều là những anh hùng đối với chúng ta. Gánh nặng của họ là nặng nề nhất hiện nay. Bằng cả trái tim mình, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt", Tổng thống Putin nói.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga tập kích hạ tầng Kyiv trong ngày đầu năm mới