Ukraine chỉ trích đề xuất của Pháp nhằm 'đảm bảo an ninh cho Nga'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kyiv đã chỉ trích đề xuất của Pháp về việc 'đảm bảo an ninh cho Nga', nhằm giải quyết những lo ngại bấy lâu nay của nước này trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục mở rộng về phía đông.

Giới chức Ukraine tin rằng, chính Nga, chứ không phải NATO, mới là bên cần phải đưa ra các đảm bảo về an ninh.

Ông Mykhailo Podolyak, Trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, viết trên Twitter hôm 4/12: "[Thế giới] văn minh cần 'đảm bảo an ninh' trước tham vọng man rợ của nước Nga thời hậu Putin".

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cũng có bình luận tương tự, đồng thời tuyên bố trên Twitter rằng, một nước Nga "phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa" là sự đảm bảo mạnh mẽ nhất cho hòa bình thế giới.

Đề xuất gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được đưa ra nhằm mục đích kéo Moscow trở lại bàn đàm phán.

Vào ngày 3/12, ông Macron đề xuất mở rộng “bảo đảm an ninh” cho Nga để đổi lấy việc nước này chấm dứt “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 10.

"Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt, như [Tổng thống Nga Vladimir] Putin thường cảnh báo, là mối lo ngại rằng, NATO sẽ tiến tới sát biên giới của mình và việc triển khai vũ khí [của NATO] có thể gây nguy hiểm cho Nga", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, liên minh quân sự phương Tây đã dần dần mở rộng về phía đông và ngày càng tiến sát biên giới của Nga.

Hungary, Ba Lan và Cộng hòa Séc đều gia nhập NATO vào năm 1999. Năm năm sau, bảy quốc gia khác, bao gồm ba quốc gia vùng Baltic, cũng gia nhập liên minh quân sự này. Trước sự kinh ngạc của Moscow, thêm bốn quốc gia nữa thuộc vùng Balkan cũng gia nhập liên minh NATO.

Về phần mình, Moscow từ lâu đã khẳng định rằng, việc kết nạp các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ - chẳng hạn như Ukraine - vào NATO sẽ gây ra mối nguy hiểm trực tiếp đối với an ninh quốc gia của nước này.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1 của Pháp, ông Macron cho biết: “Chúng tôi cần lên kế hoạch cho những điều chúng tôi sẵn sàng làm, cách chúng tôi bảo vệ các đồng minh và các quốc gia thành viên của mình, cũng như cách đảm bảo với Nga vào ngày nước này quay trở lại bàn đàm phán”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo về việc Nga sáp nhập 4 vùng bị chiếm đóng ở Ukraine, hôm 30/9/2022. (Ảnh: Kenzo Tribouillard/AFP/Getty Images)

Ông Stoltenberg: 'Cánh cửa của NATO đang mở'

Vào ngày 8/2, chỉ vài tuần trước khi Nga bắt đầu đưa quân xâm lược Ukraine, Tổng thống Nga Putin đã tổ chức một cuộc họp báo chung với ông Macron, trong đó, ông Putin tái khẳng định các yêu cầu an ninh của Moscow.

Những yêu cầu đó bao gồm chấm dứt việc mở rộng về phía đông của NATO, không triển khai tên lửa gần biên giới Nga và thu hồi cơ sở hạ tầng quân sự ở châu Âu của NATO.

Vào thời điểm đó, Washington gọi các yêu cầu của Nga là "không có triển vọng".

Moscow cũng phản đối mọi hoạt động quân sự của liên minh phương Tây trong lãnh thổ của các quốc gia có chung đường biên giới với Nga.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cáo buộc NATO điều hành các chương trình vũ khí sinh học bí mật bên trong lãnh thổ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào cuối tháng Hai. NATO, cùng với các quốc gia thành viên chủ chốt khác, đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Sau các cuộc trưng cầu dân ý, Moscow chính thức sáp nhập bốn khu vực của Ukraine vào Liên bang Nga vào ngày 30/9. Kể từ đó, Moscow coi cả bốn khu vực này là lãnh thổ của Nga. Ukraine và các đồng minh bác bỏ tính hợp pháp của động thái này, và cáo buộc đây là hành động sáp nhập lãnh thổ bất hợp pháp của Nga.

Ngay sau động thái gây tranh cãi của Moscow, Kyiv đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO.

“Chúng tôi đang thực hiện bước đi quyết định của mình bằng cách ký đơn xin gia nhập NATO một cách nhanh chóng”, ông Zelenskyy cho biết vào thời điểm đó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước tuyên bố rằng "cánh cửa đang mở" của liên minh và việc quyết định tư cách thành viên là tùy thuộc vào "các đồng minh NATO và các quốc gia có nguyện vọng".

Ông Stoltenberg nói thêm: “Đây cũng là thông điệp gửi tới Ukraine”.

Vào ngày 5/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo về “những hậu quả thảm khốc” có thể xảy ra nếu nổ ra xung đột giữa Nga và phương Tây.​​​​​​​

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Lavrov nói: “Trong bối cảnh phương Tây đang nỗ lực kiềm chế Nga, đường lối của Mỹ và NATO về một cuộc đối đầu quân sự thực sự với Nga đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland điều trần tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về Ukraine, ở Washington, vào ngày 8/3/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Mỹ: 'Không có đối tác sẵn sàng' cho các cuộc đàm phán

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland đã bác bỏ về một giải pháp thương lượng tiềm năng cho cuộc xung đột đang diễn ra, ít nhất là trong ngắn hạn.

"Ngoại giao rõ ràng là mục tiêu của tất cả các bên, nhưng quý vị phải có một đối tác sẵn sàng", bà Nuland cho biết vào ngày 3/12 trong chuyến thăm Kyiv và gặp ông Zelensky cùng các quan chức hàng đầu khác của Ukraine.

“Rõ ràng là, cho dù đó là [cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine], cho dù đó là lời lẽ của Điện Kremlin hay về thái độ nói chung, thì ông Putin cũng không [đủ] chân thành hoặc không sẵn sàng cho điều đó”, bà tiếp tục.

Bà Nuland đóng một vai trò quan trọng trong "Cách mạng Maidan" năm 2014. Với sự hậu thuẫn của Washington, cuộc cách mạng này đã lật đổ vị Tổng thống thân Nga, ông Viktor Yanukovych, khỏi chiếc ghế quyền lực.

Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Macron vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt điều kiện đàm phán với Moscow về việc Nga rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ bị sáp nhập.

Điện Kremlin đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng, ông Putin "sẵn sàng đàm phán", nhưng bác bỏ các điều khoản theo chủ nghĩa tối đa của ông Biden về việc chấm dứt xung đột.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Washington "vẫn không công nhận các vùng lãnh thổ mới gia nhập Liên bang Nga".

"Điều đó khiến cho việc tìm kiếm các cơ sở đối thoại khả thi trở nên khó khăn hơn nhiều", ông Peskov cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 5/12, ông Macron tuyên bố rằng, “cách duy nhất” để giải quyết xung đột là “thông qua đàm phán”.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, "Tôi không nhận thấy có lựa chọn quân sự nào trên thực địa".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine chỉ trích đề xuất của Pháp nhằm 'đảm bảo an ninh cho Nga'