Ukraine chịu sức ép ở phía Đông, nỗ lực chấm dứt chiến sự với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine hôm thứ Năm (04/8) cho biết họ buộc phải nhượng một số lãnh thổ ở phía đông đất nước khi đối mặt với cuộc tấn công của Nga. Theo tờ SCMP, Ukraine đang tìm kiếm cơ hội để nói chuyện ‘trực tiếp’ với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và nhờ ông Tập giúp chấm dứt chiến tranh.

Ukraine chịu sức ép ở phía Đông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong tuần này đã mô tả áp lực mà lực lượng vũ trang của ông phải chịu ở vùng Donbass ở miền đông Ukraine là “địa ngục”. Ông nói về các cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thị trấn Avdiivka và ngôi làng kiên cố Pisky, nơi Kyiv đã thừa nhận Nga đã chiếm một phần trong những ngày gần đây.

Quân đội Ukraine hôm 04/8 cho biết các lực lượng Nga đã tấn công ít nhất hai cuộc vào Pisky nhưng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được chúng.

Ukraine đã dành 8 năm qua để củng cố các vị trí phòng thủ ở Pisky, coi đây là vùng đệm chống lại các lực lượng do Nga hậu thuẫn đang kiểm soát thành phố Donetsk khoảng 10 km (6 dặm) về phía đông nam.

Tướng Oleksiy Gromov nói trong một cuộc họp báo rằng các lực lượng Ukraine đã tái chiếm được hai ngôi làng xung quanh thành phố phía đông Sloviansk, nhưng đã bị đẩy lùi về thị trấn ngoại ô Avdiivka sau khi buộc phải từ bỏ một mỏ than được coi là vị trí phòng thủ then chốt.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công của họ.

Bộ này cho biết lực lượng Nga đã gây tổn thất nặng nề cho phía Ukraine xung quanh Avdiivka và hai địa điểm khác ở tỉnh Donetsk, buộc các đơn vị bộ binh cơ giới và cơ giới của Kyiv phải rút lui.

Reuters không thể xác minh ngay tuyên bố của các bên

Một số báo cáo chưa được xác minh cho thấy các lực lượng do Nga hậu thuẫn đã đến vùng ngoại ô Pisky.

Được phương Tây cung cấp vũ khí, Ukraine cũng đang tấn công các lực lượng do Nga hậu thuẫn trong khu vực.

Các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) do Nga hậu thuẫn cho biết hôm 04/8 rằng các cuộc pháo kích của Ukraine đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 6 người bị thương ở thành phố Donetsk.

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc Donetsk của Ukraine, cho biết trên Telegram rằng 3 thường dân đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ở Bakhmut, Maryinka, Shevchenko và 5 người bị thương trong 24 giờ qua.

Ông nói, 8 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương do pháo kích của Nga tại thị trấn Toretsk ở Donetsk.

Nga cho biết họ có kế hoạch kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk, một trong hai tỉnh tạo nên khu vực công nghiệp hóa Donbass, như một phần của cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" để bảo vệ an ninh của mình khỏi cái mà NATO gọi là sự bành trướng phi lý của NATO.

Tổng thư ký NATO: Nga 'không được phép thắng' ở Ukraine

Hôm 04/8, phát biểu tại Na Uy về chiến dịch quân sự do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động ở Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết cuộc chiến là thời điểm nguy hiểm nhất đối với châu Âu kể từ Thế chiến thứ II và tuyên bố rằng Nga không được phép giành chiến thắng.

Ông nói, để ngăn chặn Moscow thành công, NATO và các nước thành viên có thể phải tăng cường viện trợ bằng vũ khí cho Ukraine trong thời gian dài sắp tới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid hôm 27/06/2022. Trụ sở chính của NATO đặt tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Kenzo Tribouillard/AFP qua Getty Images)

"Nếu Nga thắng trong cuộc chiến này, ông Putin sẽ cho rằng sử dụng bạo lực đem lại hiệu quả. Chính sách đó không được phép thành công", Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói.

Trong bối cảnh một số chính trị gia ở phương Tây lo ngại rằng tham vọng của Nga có thể vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine, ông Stoltenberg cảnh báo ông Putin rằng phản ứng đối với động thái như vậy từ liên minh quân sự phương Tây sẽ rất áp đảo.

Cuộc chiến đã khiến Phần Lan và Thụy Điển không liên kết trước đây tìm cách trở thành thành viên NATO, với yêu cầu cho đến nay đã được 23 trong số 30 quốc gia thành viên, bao gồm cả Hoa Kỳ, phê chuẩn.

Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga ở phía đông giống như một nỗ lực buộc nước này phải chuyển quân từ phía nam để tiến hành một cuộc phản công rộng lớn hơn. Ở phía Nam, lực lượng của Kyiv đang cố gắng chiếm lại lãnh thổ và phá hủy các tuyến tiếp tế của Nga.

“Mong muốn của đối phương là gây áp lực quân sự lên chúng tôi ở Kharkiv, Donetsk và Luhansk trong vài tuần tới… Những gì đang xảy ra ở miền đông không phải là điều sẽ quyết định kết quả của cuộc chiến”, Cố vấn Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych nói trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube.

Tướng Oleksiy Gromov cho biết Nga có thể sẽ tiến hành cuộc tấn công ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine để cố gắng giành lại động lực trong cuộc chiến sau khi xây dựng lực lượng ở đây.

Ukraine cảnh báo Nga đang mở thêm mặt trận mới

Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu thành lập lực lượng quân sự tấn công nhằm vào quê nhà của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy là Kryvyi Rih.

Trước đó, họ đã bác bỏ đề xuất của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder rằng Nga muốn có ‘giải pháp đàm phán’ cho cuộc chiến và phía Ukraine nói rằng bất kỳ đối thoại nào cũng phụ thuộc việc Nga ngưng bắn và rút quân.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 04/8 đưa tin Ukraine đang tìm kiếm cơ hội để nói chuyện ‘trực tiếp’ với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình để nhờ ông Tập giúp chấm dứt chiến tranh.

“Đó là một nước rất mạnh. Đó là nền kinh tế hùng mạnh... Do đó, họ có thể ảnh hưởng đến Nga về chính trị, kinh tế. Và Trung Quốc là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Zelenskyy trả lời SCMP trong một cuộc phỏng vấn.

Trên chiến trường, quân Nga đã dồn dập có các hoạt động quân sự, bao gồm nã pháo từ xe tăng, pháo thông thường và pháo phản lực ở một số vùng của Ukraine, Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 4/8 cho biết.

Trước đó, Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu thiết lập một lực lượng tấn công theo hướng Kryvyi Rih và họ có thể đang chuẩn bị phát động các cuộc tấn công mới ở miền nam Ukraine.

Thành phố sản xuất thép Kryvyi Rih, nơi ông Zelenskyy lớn lên, nằm cách tiền tuyến phía nam khoảng 50 km.

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk, viết trên Telegram rằng 3 thường dân đã thiệt mạng ở Bakhmut, Maryinka và Shevchenko, và 5 người bị thương trong 24 giờ qua.

Thống đốc các vùng Mykolaiv, Kharkiv, Dnipropetrovsk cho biết chỗ của họ đã bị pháo kích trong đêm làm ảnh hưởng đến nhiều cơ sở hạ tầng dân sự và nhiều nhà cửa bị hư hại

“Ý đồ của họ là gây áp lực quân sự lên chúng tôi ở Kharkiv, Donetsk và Luhansk trong vài tuần tới... Những gì đang xảy ra ở miền đông không phải là nhân tố quyết định kết cục cuộc chiến”, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên YouTube.

Toàn bộ ý đồ của Nga khi họ tấn công miền đông là buộc Ukraine phải điều quân ra khỏi Zaporizhzhia, nơi có tầm quan trọng thực sự, ông Arestovych nói thêm.

Ông Yevhen Yevtushenko, thị trưởng Nikopol, thành phố nằm về phía tây Zaporizhzhia ở miền trung Ukraine, cho biết thành phố của ông đã bị pháo kích trong đêm.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine chịu sức ép ở phía Đông, nỗ lực chấm dứt chiến sự với Nga