Ukraine chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt trong khi hạ tầng năng lượng bị tàn phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Ukraine đang chuẩn bị đối diện với một mùa đông 'đen tối nhất' sau các cuộc tấn công của Nga làm tê liệt hạ tầng điện của nước này kể từ giữa tháng 10/2022. Ở một số khu vực như thủ đô Kyiv, nhiệt độ đã xuống dưới mức đóng băng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi người dân nên tiết kiệm điện, đặc biệt là ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc tấn công của Nga như Kyiv, Vinnytsia ở phía tây nam, Sumy ở phía bắc và Odesa trên Biển Đen.

Trước những thất bại quân sự trong những tuần gần đây, Moscow đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. Ông Zelenskyy cho biết, một nửa công suất điện của đất nước đã bị tên lửa Nga đánh sập.

“Thiệt hại có hệ thống đối với hệ thống năng lượng của Ukraine do các cuộc tấn công của Nga là đáng kể đến mức tất cả người dân và doanh nghiệp cần lưu ý và phân phối lại mức tiêu thụ trong suốt cả ngày”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm và nhấn mạnh rằng, người dân nên hạn chế tiêu thụ điện.

Ông Sergey Kovalenko, giám đốc Công ty điện Yasno - đơn vị cung cấp năng lượng cho thủ đô Kyiv - cho biết, hàng triệu người dân trên cả nước sẽ bị cúp điện hằng ngày ít nhất cho đến cuối tháng 3 năm sau.

Ông cho biết, các kỹ sư đang khẩn trương sửa chữa hạ tầng điện trước khi cái lạnh của mùa đông ập đến.

Ông Kovalenko nói: "Hãy chuẩn bị cho nhiều phương án khác nhau, kể cả những phương án tồi tệ nhất. Chuẩn bị quần áo ấm, chăn màn, những giải pháp giúp quý vị duy trì [sinh hoạt] trong trường hợp mất điện kéo dài. Hãy làm ngay bây giờ".

Công dân ở thành phố miền nam Kherson vừa được giải phóng có thể nộp đơn xin chuyển đến các khu vực nơi vấn đề an ninh và sưởi ấm ít nghiêm trọng hơn. Kyiv cho biết, quân đội Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng trước khi rời khỏi Kherson vào đầu tháng này.

Quân nhân Ukraine sửa chữa một chiếc xe tăng ở miền đông nước này vào ngày 22/11/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)

Trong thông báo trên Telegram gửi đến người dân Kherson, bà Iryna Vereshchuk, Phó thủ tướng Ukraine, kêu gọi cư dân Kherson, đặc biệt là người già, phụ nữ có con nhỏ và những người bị bệnh hoặc tàn tật, nên đăng ký để được đưa đến các khu vực khác như miền trung, miền tây Ukraine. Đây là những nơi mà cơ sở hạ tầng còn nguyên vẹn hơn.

“Quý vị sẽ được sơ tán tới những khu vực an toàn hơn của đất nước khi mùa đông đến”, bà viết và động viên người dân trước mắt cần sơ tán vì lý do an toàn.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin, cho biết tình trạng mất điện và các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là hậu quả của việc Kyiv không sẵn sàng đàm phán với Moscow, hãng thông tấn TASS đưa tin vào cuối tuần trước.

Vào tối thứ Hai (21/11), cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, Nga đã bắn phá Kherson từ bên kia sông Dnipro và sau đó nhanh chóng tháo chạy.

“Không có logic quân sự nào về [những hành động của lực lượng Nga]. Họ chỉ muốn trả thù người dân địa phương”, ông viết trên Twitter.

Moscow phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường và gọi đây là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm xóa sổ những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga.

Kyiv và phương Tây mô tả hành động của Nga là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Một phụ nữ đẩy chiếc xe đạp của mình băng qua một con đường gần làng Makariv, phía tây Kyiv, vào ngày 22/11/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bị pháo kích

Các trận chiến tiếp tục nổ ra ở phía đông sau khi quân Nga di chuyển vào khu vực công nghiệp Donbass từ xung quanh Kherson ở phía nam.

Moscow đã củng cố các khu vực mà họ vẫn nắm giữ và tiến hành một cuộc tấn công của riêng mình dọc theo một đoạn chiến tuyến phía tây thành phố Donetsk do các lực lượng ủy nhiệm của họ nắm giữ kể từ năm 2014.

Hôm thứ Ba (22/11), Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng của họ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga tại một số khu vực ở vùng Donetsk.

“Kẻ thù không ngừng pháo kích vào các căn cứ của quân đội chúng tôi và các khu định cư gần đường tiếp xúc”, Bộ này cho hay.

“Các cuộc tấn công tiếp tục gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng trọng yếu và các tòa nhà dân sự".

Hôm 21/11, Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về ít nhất hàng chục vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. Nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của Moscow ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, nhưng nằm bên kia sông Dnipro đối diện với các khu vực do Kyiv kiểm soát.

Hình ảnh chụp nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia, hiện do lực lượng Nga kiểm soát, hôm 29/10/2022 từ Prydniprovske ở tỉnh Dnipropetrovsk, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Ukraine thoát khỏi thảm họa trong gang tấc khi giao tranh cuối tuần làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bằng một loạt đạn pháo.

Ông Zelenskyy kêu gọi các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đảm bảo sự bảo vệ khỏi "sự phá hoại của Nga" tại các cơ sở hạt nhân.

Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến thăm địa điểm này vào thứ Hai và họ đã tìm thấy thiệt hại trên diện rộng nhưng không có ảnh hưởng gì đến các hệ thống thiết yếu của nhà máy.

Các lò phản ứng đã ngừng hoạt động nhưng có nguy cơ nhiên liệu hạt nhân có thể quá nóng nếu nguồn điện dùng cho hệ thống làm mát bị cắt. Pháo kích đã nhiều lần cắt đứt đường dây điện.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã bắn vào đường dây điện cung cấp cho nhà máy.

Công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết, quân đội Nga đã nã pháo vào địa điểm này, cáo buộc đây là vụ đe dọa hạt nhân “gây nguy hiểm cho toàn thế giới”.

Tờ Reuters không thể ngay lập tức xác minh bên nào sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Các vụ pháo kích liên tiếp vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong chiến tranh đã làm dấy lên mối lo ngại về một thảm họa nghiêm trọng ở quốc gia từng hứng chịu vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới, cuộc khủng hoảng Chernobyl năm 1986.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt trong khi hạ tầng năng lượng bị tàn phá