Ukraine chuẩn bị phòng thủ khi Belarus bất ngờ tập trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine hôm thứ Tư (4/5) cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng nếu đồng minh của Nga là Belarus tham gia cuộc xung đột trong bối cảnh nước này bất ngờ tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận "để kiểm tra khả năng phản ứng của quân đội", theo truyền thông nhà nước Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus hôm thứ Tư cho biết, các cuộc tập trận sẽ cho phép quân đội của họ hoạt động trên “địa hình không xác định trong một tình huống thay đổi nhanh chóng”, truyền thông nhà nước đưa tin. Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, hàng nghìn binh lính Nga đã tập trung ở biên giới Belarus-Ukraine và sử dụng đất nước này như một hậu cứ để tiến vào Ukraine.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước, cuộc tập trận sẽ không “gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cộng đồng châu Âu nói chung hay đối với các nước láng giềng nói riêng”. Belarus và Ukraine có chung đường biên giới dài, trong khi nước này cũng có chung đường biên giới với Ba Lan, Lithuania, Latvia và Nga.

“Chúng tôi không loại trừ việc Liên bang Nga tại một thời điểm nào đó có thể sử dụng lãnh thổ của Belarus, Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus, chống lại Ukraine”, ông Andriy Demchenko, người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, nói với tờ Reuters.

Không rõ có binh sĩ Belarus nào tham gia vào cuộc xung đột hay không. Belarus là đồng minh của Nga, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhiều lần ca ngợi quyết định xâm lược Ukraine của Moscow.

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Belarus nói rằng các đơn vị quân đội sẽ tập luyện khả năng "đặt vào tình trạng cảnh báo, tiến về những khu vực đã xác định trước và thực tập tác chiến". Cũng theo thông cáo trên, mục đích cuộc trắc nghiệm này là "đánh giá việc chuẩn bị và khả năng phản ứng nhanh chóng trước một cuộc khủng hoảng", và đây là một cuộc tập trận "đột xuất".

Bộ Quốc Phòng Belarus còn đăng hình ảnh các đoàn xe, trong đó có những chiếc xe tăng, đang chạy trên đường. Theo AFP, cuộc tập trận này được Kyiv theo dõi chặt chẽ, do họ đã nhiều lần tuyên bố nghi ngờ Belarus muốn gửi quân sang Ukraine để hỗ trợ cho cuộc xâm lăng của Nga.

Belarus, được đồng minh Alexandre Loukachenko của Vladimir Putin lãnh đạo với bàn tay sắt từ gần 30 năm qua, được dùng làm hậu cứ, và nơi tiếp vận cho lực lượng Nga tấn công Ukraine. Tuy vậy, sự tham gia gián tiếp vào cuộc xâm lăng Ukraine của Belarus không được sự đồng thuận trong nước. Nhiều vụ phá hoại đã xảy ra từ hai tháng qua, nhất là trong ngành đường sắt, nhiều nghi can đã bị bắt.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 9/9/2021. (Ảnh Mikhail Voskresenskiy / Getty Images)

Trước đó, ông Lukashenko đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ và châu Âu rằng ông sẽ ủy quyền đưa quân vào Ukraine để hỗ trợ Nga. Đã có báo cáo về những người Belarus tấn công đường dây tiếp tế của Nga ở Belarus cũng như việc người Belarus tham gia lực lượng phòng vệ của Ukraine.

Xung đột cũng khiến Belarus trở thành mục tiêu trừng phạt của phương Tây và cũng khiến Washington phải đình chỉ hoạt động của đại sứ quán ở thủ đô Minsk. Hôm thứ Ba (3/5) ông Lukashenko đã nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin qua điện thoại, và cuộc xung đột ở Ukraine là một trong những chủ đề được thảo luận, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Ông Demchenko nói với tờ Reuters rằng, Ukraine cũng đã gia cố biên giới của nước này với khu vực Transnistria do Nga hậu thuẫn, nằm ở Moldova - là nơi gia tăng căng thẳng trong những ngày gần đây.

Cũng trong ngày thứ Tư, Nga đã bắn phá các ga đường sắt và các mục tiêu đường tiếp tế khác trên khắp Ukraine. Theo thị trưởng, các cuộc giao tranh ác liệt cũng diễn ra tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi đại diện cho thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở thành phố cảng đổ nát phía nam. Nhưng một quan chức Nga phủ nhận việc quân đội Moscow đã xông vào nhà máy, như các chỉ huy Ukraine tuyên bố một ngày trước đó.

Quân đội Nga cho biết, họ đã sử dụng tên lửa phóng từ đường biển và đường không để phá hủy các cơ sở năng lượng điện tại 5 ga đường sắt trên khắp Ukraine, trong khi pháo binh và máy bay cũng tấn công các thành trì của quân đội và các kho nhiên liệu, đạn dược.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine chuẩn bị phòng thủ khi Belarus bất ngờ tập trận