Ukraine có thể cầm cự miễn là phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine có thể chống chọi với cuộc xâm lược của Nga “miễn là chúng tôi tiếp tục cung cấp vũ khí” và “miễn là tinh thần của họ vững vàng”, cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh cho biết.

Hôm 20/3, Thống chế Không quân Philip Osborn cho biết, người dân Ukraine thật "tuyệt vời" trong cuộc kháng chiến này.

Ông nói với tờ Sky News: “Họ đã có sự chuẩn bị cho điều này. Đối với hầu hết các quốc gia phương Tây thì điều này bắt đầu từ ba tuần trước. Nhưng đối với Ukraine, điều này đã bắt đầu từ gần một thập kỷ trước. Họ đã có một khoảng thời gian dài để chuẩn bị. Họ cũng có một sức mạnh ý chí kiên cường với kỹ năng sử dụng vũ khí tốt".

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ họ có thể cầm cự được miễn là chúng tôi tiếp tục cung cấp vũ khí cho họ và miễn là tinh thần của họ vững vàng, hai điều này nói thì dễ nhưng làm thì khó".

Một quân nhân Ukraine nhắm vào vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW), bệ phóng tên lửa phòng không của Thụy Điển-Anh, trong cuộc diễn tập tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố phía tây Ukraine của Lviv vào ngày 28/1/2022. (Ảnh Getty Images),Những quốc gia nào đang viện trợ vũ khí cho Ukraine?
Một quân nhân Ukraine nhắm vào vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW), bệ phóng tên lửa phòng không của Thụy Điển-Anh, trong cuộc diễn tập tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố phía tây Ukraine của Lviv vào ngày 28/1/2022. (Ảnh Getty Images)
Ông nói thêm, "Tập trung vào việc hỗ trợ một người dũng cảm làm những gì phù hợp với họ là một trong những điều mà phương Tây cần phải làm để thể hiện sức mạnh".

Trái ngược với sự kháng cự của Ukraine, ông Osborn nói, chiến dịch quân sự của Nga “khá mất tinh thần, khá bế tắc và khá đình trệ”.

Các lực lượng phía Nga “mất tinh thần vì sự chuẩn bị kém và được chứng minh là không đủ”, và hiện đang bị đình trệ vì họ “mất động lực”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang thấy họ thu hút nguồn lực và nhân lực từ khắp nước Nga, thậm chí từ Syria, và đó không phải là một dấu hiệu tốt cho một siêu cường quốc. Họ bị đình trệ bởi vì họ sắp hết các lựa chọn".

"Thực sự bây giờ họ chỉ là tăng áp lực lên chính phủ Ukraine".

Theo cập nhật tình báo mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Anh (MoD), các lực lượng Nga chỉ đạt được “tiến bộ hạn chế” trong việc chiếm một số thành phố ở miền Đông Ukraine.

"Thay vào đó, Nga đã tăng cường pháo kích bừa bãi vào các khu vực đô thị dẫn đến tàn phá trên diện rộng và số lượng lớn dân thường thương vong", theo cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh.

Bà Olha Stefanishyna, Phó thủ tướng Ukraine về hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương, nói với Sky News rằng tình hình ở đất nước của bà đang trở nên “ngày càng nghiêm trọng hơn”.

Bà nói: “Nga đã phạm gần như tất cả các tội ác chiến tranh mà nhân loại đã chứng kiến ​​trong Chiến tranh thế giới thứ hai".

Bà nói rằng người dân Ukraine đang tiếp tục chiến đấu vì đất nước của họ nhưng “rõ ràng là chỉ có quân đội Ukraine, và chỉ một tổng thống Ukraine, sẽ không thể chống chọi được với nó một mình”.

Bà kêu gọi các nhà lãnh đạo các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và châu Á thành lập một liên minh chống chiến tranh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine có thể cầm cự miễn là phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí ?