Ukraine đe dọa tấn công lính Nga ở cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo, quân đội Ukraine sẽ nhắm mục tiêu tấn công các binh sĩ Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu của nước này.

"Mọi binh sĩ Nga bắn vào nhà máy Zaporizhzhia hoặc dùng nhà máy làm chỗ ẩn nấp để bắn, đều phải hiểu rằng anh ta đang trở thành mục tiêu tấn công đặc biệt đối với các nhân viên tình báo, các lực lượng đặc nhiệm và quân đội của chúng tôi", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự tại nhà máy Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine trong bối cảnh có lo ngại về một thảm họa hạt nhân vì các cuộc pháo kích mới trong những ngày qua mà Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau.

Ông Zelenskyy nhấn mạnh rằng, Nga đang sử dụng nhà máy mà nước này đã chiếm được hồi đầu chiến tranh nhưng vẫn đang được điều hành bởi người Ukraine để tống tiền hạt nhân, theo Reuters.

Nhà máy Zaporizhzhia thống trị bờ nam của một hồ chứa rộng lớn trên sông Dnipro. Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát các thị trấn và thành phố ở bờ đối diện đã phải hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội từ phía do Nga nắm giữ.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga "tấn công một phần của nhà máy điện hạt nhân, nơi tạo ra năng lượng cung cấp cho miền nam Ukraine”.

"Mục đích là để ngắt kết nối của chúng tôi với nhà máy và đổ lỗi cho quân đội Ukraine về việc này", ông Podolyak viết trên Twitter.

Hiện 2 trong tổng số 6 lò phản ứng của Zaporizhzhia vẫn đang hoạt động. Các quan chức Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng tái kết nối nhà máy với bán đảo Crimea và ngừng cung cấp điện cho các thị trấn do Kyiv quản lý.

Cả Ukraine và Nga đều đang đổ lỗi cho nhau gây ra các vụ pháo kích đe dọa an toàn của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Các lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát Zaporizhzhia kể từ đầu tháng 3, nhưng các kỹ thuật viên Ukraine vẫn đảm trách việc vận hành nhà máy. Trước khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2, cơ sở này chịu trách nhiệm cung ứng tới 20% nhu cầu năng lượng của toàn đất nước Ukraine.

Hãng thông tấn TASS ngày 14/8 dẫn lời ông Mikhail Ulyanov, đặc phái viên Nga tại các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Vienna, Áo, kêu gọi Ukraine ngưng tập kích nhà máy Zaporizhzhia để cho phép một phái đoàn thanh sát viên từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế tiếp cận cơ sở này.

Tàu chở ngũ cốc đầu tiên của Ukraine tiến gần đến cảng của Syria

Hai nguồn tin cho biết, con tàu đầu tiên rời Ukraine theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian để nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ nước này cách đây hai tuần đã tiến đến cảng Tartous của Syria vào ngày Chủ nhật (14/8).

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odesa của Ukraine vào ngày 01/8 theo thỏa thuận giữa Moscow và Kyiv, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Chuyến hàng 26.000 tấn ngô ban đầu có hành trình đến Lebanon, quốc gia đang chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực cho khoảng một nửa dân số, theo Reuters.

Hai tàu sân bay chở ngũ cốc Ukraine rời cảng biển Chornomorsk: "Star Helena" đến Trung Quốc với 45 nghìn tấn hạt hướng dương, "Glory" đến cảng Istanbul với 66 nghìn tấn ngô ở vùng Odesa, miền nam Ukraine, hôm 07/8/2022. (Ảnh: Nina Lyashonok/Ukrinform/Future Publishing/Getty Images)

Tuy nhiên, người mua ban đầu đã từ chối việc giao hàng vì lo ngại về chất lượng. Con tàu đã lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ, cập cảng Mersin vào ngày 11/8.

Con tàu đã không tiếp tục bật thiết bị phát tín hiệu vào sáng hôm sau. Hai nguồn tin về vận chuyển, một trong số họ ở Tartous, xác nhận với tờ Reuters hôm 14/8 rằng con tàu đang tiến đến cảng phía tây bắc Syria.

Đại sứ quán Ukraine tại Lebanon không có bình luận ngay lập tức về điểm đến của con tàu.

Trước đó, Ukraine cáo buộc Syria nhập khẩu ít nhất 150.000 tấn ngũ cốc mà nước này cho là bị đánh cắp từ các kho hàng của Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai.

Ukraine đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria vào tháng 6 sau khi Damascus công nhận nền độc lập của các khu vực phía đông là Luhansk và Donetsk.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine đe dọa tấn công lính Nga ở cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu