Ukraine đồng ý nối lại đàm phán với Nga ở biên giới Belarus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây vài giờ đồng hồ, các nguồn tin từ Kyiv cho biết Tổng thống Ukraine ông Zeleskyy đã đồng ý nối lại đàm phán với Nga, nhưng không phải ở thủ đô Belarus như đề xuất của nước chủ nhà, mà biên giới của nước này. Địa điểm đàm phán gần khu vực Chernobyl. Sự đồng thuận về địa điểm gặp mặt được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko.

Văn phòng của Tổng thống Zelensky cho biết: “Các chính trị gia nhất trí rằng phái đoàn Ukraine sẽ gặp một phái đoàn Nga mà không có điều kiện tiên quyết nào tại biên giới Ukraine-Belarus, gần sông Pripyat".

Ông Zelensky đã nói rằng ông sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán với Nga trong lãnh thổ của Belarus, nơi một số quân đội Nga đã đóng quân trước khi xâm lược biên giới phía bắc Ukraine.

Nhưng Kyiv cho biết lãnh đạo Belarus, ông Lukashenko, đảm bảo với ông Zelensky rằng "tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa đóng trên lãnh thổ Belarus sẽ ở nguyên trên mặt đất trong suốt quá trình phái đoàn Ukraine di chuyển, đàm phán và rời khỏi Belarus".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, một phái đoàn Nga hiện đang ở thành phố Gomel của Belarus.

Moscow muốn tổ chức các cuộc đàm phán với Ukraine tại Belarus, nơi có mối liên kết chặt chẽ với Điện Kremlin.

Tuy nhiên, ông Zelensky, từ chối đi đến Minsk, cho biết Kyiv đã đề xuất gặp Nga tại "Warsaw, Bratislava, Budapest, Istanbul, Baku", Nga có thể lựa chọn một trong số các địa điểm này.

Ukraine đã chiến đấu chống lại một cuộc tấn công của quân đội Nga vào thành phố thứ hai Kharkiv của họ vào hôm nay Chủ nhật (27/2/2022), ngày thứ tư của cuộc xâm lược.

Thống nhất địa điểm gặp Nga được đưa ra sau khi phía Nga có động thái rằng họ đang đặt tình trạng sử dụng vũ khí hạt nhân ở vị thế sẵn sàng.

Thanh Đoàn

(Theo tin từ NTD)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine đồng ý nối lại đàm phán với Nga ở biên giới Belarus