Ukraine dùng 'pháo HIMARS giả' bẫy tên lửa tối tân của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến thuật nghi binh không phải là hiếm gặp trên chiến trường Trung Quốc cổ đại và nay đã tái hiện tại chiến trường Ukraine. Theo báo cáo của truyền thông Mỹ, quân đội Ukraine đã làm các mô hình hệ thống tên lửa bằng gỗ và thành công đánh lừa quân đội Nga, khiến cho Moscow tiêu tốn ít nhất 10 tên lửa hành trình tầm xa đắt đỏ.

Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng chiến thuật nghi binh thông qua những mô hình được ngụy trang giống như các hệ thống vũ khí tiên tiến của Mỹ để khiến Nga tiêu tốn các tên lửa hành trình tầm xa đắt đỏ vào những mục tiêu vô giá trị.

Theo báo cáo của Newsweek, để đối phó với việc Nga xâm lược Ukraine, Mỹ đã cung cấp 16 tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) kể từ tháng 6 cho Ukraine để phòng thủ chống lại kẻ thù. Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa này để tấn công các mục tiêu quân sự như sở chỉ huy và kho đạn của Nga.

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao Ukraine giấu tên hôm 30/8 cho biết, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga, Ukraine đã sử dụng pháo HIMARS bằng gỗ để "nhử" máy bay không người lái (UAV) Nga khai hoả tên lửa hành trình tầm xa.

Theo đó, quân đội Ukraine đã đánh lừa quân đội Nga bằng mô hình HIMARS bằng gỗ, dụ đối phương phóng ít nhất 10 tên lửa hành trình Kalibr để tấn công các mục tiêu giả. Quân đội Ukraine quyết định mở rộng quy mô sản xuất các loại mồi nhử này.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong một cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, ở Morocco, hôm 9/6/2021. (Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Một quan chức Ukraine nói với tờ Washington Post rằng máy bay không người lái của quân đội Nga không thể phân biệt được đâu là mô hình HIMARS thật và giả. Khi máy bay không người lái phát hiện ra các mô hình này, nó sẽ truyền vị trí của các mô hình cho các tàu Hải quân Nga ở Biển Đen, như thể họ đã phát hiện ra mục tiêu và lập tức khai hỏa tấn công các mục tiêu giả.

Kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, quân đội Nga vẫn tuyên bố rằng họ đã phá hủy nhiều tên lửa do Mỹ sản xuất. Một nhà ngoại giao Mỹ cho biết người Nga tuyên bố đã phá hủy nhiều đảo HIMARS hơn số quân đội Mỹ giao cho Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng các hệ thống tên lửa do phương Tây cung cấp là yếu tố quyết định đối với thành công của Ukraine trong việc ngăn chặn các bước tiến của Nga. Quân đội Ukraine dường như đã thực hiện một số bước để bảo vệ vũ khí do phương Tây cung cấp và làm cạn kiệt kho tên lửa chính xác của Nga.

Cơ quan tình báo Ukraine tuần trước chỉ ra rằng kho tên lửa của Nga đã giảm đáng kể, nhiều nhất là 45%, trong đó tên lửa Iskander bị thiếu hụt nhiều nhất, khoảng 20%. Tương tự đối với tên lửa Calibre. Loại vũ khí này tuy hiệu quả nhưng số lượng hiện nay không còn lại nhiều.

Tên lửa Kalibr là một tổ hợp tên lửa hành trình đa năng do phòng thiết kế Novator của Nga phát triển. Tổ hợp này được thiết kế để có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, cho phép nó tiêu diệt được nhiều loại mục tiêu, từ các tàu mặt nước, tàu ngầm tới các mục tiêu cố định trên đất liền.

Một bệ phóng tên lửa Iskander-M tại khu huấn luyện quân sự Kubinka ở Moscow, Nga, hôm 17/8/2022. (Ảnh: Pavel Pavlov/Anadolu Agency/Getty Images)

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine dùng 'pháo HIMARS giả' bẫy tên lửa tối tân của Nga