Ukraine giành lại thành phố then chốt của quân đội Nga chỉ 1 ngày sau khi sáp nhập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị các lực lượng Ukraine bao vây, Moscow buộc phải ra lệnh tháo chạy khỏi Lyman, một thành phố chiến lược trọng yếu của Nga ở miền đông Ukraine vào thứ Bảy (1/10). Đây là một đòn giáng mạnh mẽ vào Điện Kremlin, đồng thời là chiến thắng mới nhất trong cuộc phản công của Ukraine.

Lyman là trung tâm hậu cần và vận tải trọng yếu của quân đội Nga ở phía bắc vùng Donetsk. Đánh mất thành phố then chốt này sẽ gây ra một bước thụt lùi nghiêm trọng đối với kế hoạch của Điện Kremlin nhằm tái chiếm toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass.

Việc tái chiếm thị trấn này sẽ mang lại một bước tiến đáng kể cho Ukraine, vì Kyiv có thể giành lại nhiều lãnh thổ hơn ở Donetsk và Luhansk, những vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp.

Vị thế trọng yếu của Lyman

Trận chiến giữa lực lượng phản công Ukraine và quân đội Nga diễn ra vào thời điểm then chốt trong cuộc chiến tranh xâm lược do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động. Đối mặt với chiến thắng của Ukraine trên chiến trường, tuần này nhà lãnh đạo Nga Putin đã đẩy mạnh mối đe dọa hạt nhân và sử dụng luận điệu chống phương Tây tích cực nhất của mình cho đến nay.

Bộ Quốc phòng Nga đe dọa sẽ gây thiệt hại cho quân đội Ukraine trong trận chiến Lyman. Tuy nhiên, một điều nghịch lý là quân đội Nga dù rất đông nhưng đã buộc phải rút toàn bộ lực lượng đến một vị trí thuận lợi hơn.

Không lâu trước khi quân đội Nga tuyên bố rút quân, Không quân Ukraine thông báo rằng họ đã tiến vào và tái chiếm Lyman. Cùng lúc, Tham mưu trưởng của Tổng thống Ukraine đã đăng một bức ảnh lá cờ Ukraine tung bay ở ngoại ô thành phố. Có thể thấy rằng, thắng lợi của quân đội Ukraine trong việc tái chiếm Lyman đang tiến triển rất nhanh chóng, còn quân Nga thì dường như ngày một lún sâu vào thất bại, vội vàng tháo chạy để tránh bị bao vây.

Lyman là một thành phố trung tâm giao thông quan trọng ở miền đông Ukraine và luôn là một điểm thắt quan trọng trong liên lạc mặt đất và hậu cần trên chiến tuyến của Nga.

Lyman nằm cách Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, 160 km về phía đông nam, trong vùng Donetsk, giáp ranh với vùng Luhansk của Ukraine.

Ông Putin đã ra lệnh sáp nhập bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporozhye và Kherson của Ukraine vào thứ Sáu (30/9) sau khi Nga tổ chức một cuộc "trưng cầu dân ý giả mạo" trước họng súng của quân đội nước này. Điều này cũng bị phương Tây lên án mạnh mẽ. Bốn tỉnh này chiếm 15% lãnh thổ Ukraine.

Chưa đầy 24 giờ sau khi ông Putin tuyên bố sáp nhập, vào ngày 1/10, Lyman, một đầu cầu và trọng tâm chiến trường cho đội quân xâm lược của ông, đã bị quân đội Ukraine tái chiếm.

Các lực lượng Ukraine đã tái chiếm những vùng đất rộng lớn trên lãnh thổ của mình trong một cuộc phản công bắt đầu vào tháng 9, đánh đuổi quân đội Nga ra khỏi khu vực Kharkiv và bắt đầu tiến về phía đông, băng qua sông Oskil tiến về phía Lyman và các địa điểm chiến lược khác.

Tranh cãi dữ dội nổ ra, Nga dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington - Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ tiết lộ rằng, không gian thông tin Nga - bao gồm các nhà tuyên truyền, chuyên gia và các blogger quân sự của Điện Kremlin - đã đổ lỗi cho thất bại này là do Bộ chỉ huy quân sự Nga không gửi quân tiếp viện kịp thời. Họ không ngừng công khai chỉ trích những sai lầm quan liêu trong lệnh "động viên một phần" của Moscow.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ lưu ý, các nhà bình luận Nga bày tỏ hy vọng rằng việc "điều động một phần" của Điện Kremlin sẽ tạo ra đủ nguồn lực cho quân đội nước này để tiếp tục các hoạt động tấn công của Nga và giành lại thế chủ động trên chiến trường.

Tuy nhiên, có những tiếng nói rất cực đoan và mâu thuẫn với các ý kiến ​​của các chuyên gia chiến tranh Nga về tác chiến thông thường.

"Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, dường như không khỏi kinh hoàng trước thất bại ở Lyman, đã nhanh chóng kêu gọi Nga tiếp tục cuộc chiến để 'giải phóng bốn vùng lãnh thổ Ukraine bị Moscow sáp nhập".

Trong một bài đăng trên Telegram đề cập đến việc Nga mất thành trì Lyman ở miền đông Ukraine, ông Kadyrov viết: "Tôi có ý kiến cá nhân là cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm ra lệnh thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân có lượng nổ thấp".

"Những luận điệu của ông Kadyrov gần giống như những lời lẽ rời rạc và thường bị Điện Kremlin cường điệu hóa khi kêu gọi tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine", Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết và tiếp tục chỉ ra rằng, những nhận xét của ông Kadyrov, giống như những lời lẽ bộc phát thường xuyên của ông, chỉ thể hiện sự tuyên truyền của phe diều hâu cực đoan ở Nga nhằm "kích động" tình cảm dân tộc và tiếp tục chiến tranh bằng mọi giá.

"Các kênh truyền hình liên bang của Nga và các blogger quân sự cực đoan thường thảo luận về năng lực vũ khí hạt nhân của Nga như một phần trong nỗ lực kích động lòng yêu nước của khán giả trong nước. Vì vậy tuyên bố của ông Kadyrov không có gì đặc biệt trong bối cảnh này và không đáng chú ý", Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ nhận định.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ: Việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ ước tính rằng, khả năng lực lượng Nga phóng vũ khí hạt nhân là rất thấp, vì điều đó sẽ ngăn đà xâm lược và thôn tính lãnh thổ của Moscow.

"Việc ông Kadyrov kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ đối lập với lời đe dọa tiếp tục 'hoạt động quân sự đặc biệt của Nga' nhằm đưa thêm lãnh thổ Ukraine vào tầm kiểm soát của nước này", Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ nhấn mạnh.

"Mặc dù có trong tay các thiết bị cần thiết và trong lịch sử đã từng huấn luyện quân đội để thực hiện những nhiệm vụ như vậy, nhưng quân đội Nga với tình thế như hiện nay thì gần như chắc chắn không thể sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường".

"Lực lượng mặt đất của Liên bang Nga hiện bao gồm các binh sĩ hợp đồng kiệt quệ, lính dự bị, lính nghĩa vụ và lính đánh thuê được huy động vội vàng. Một tổ hợp hỗn loạn đó của Moscow không thể phát huy hiệu quả trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân".

Do đó, việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ khiến Moscow không thể giành chiến thắng, vì điều này sẽ ngăn cản bước tiến của quân đội Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ kết luận.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine giành lại thành phố then chốt của quân đội Nga chỉ 1 ngày sau khi sáp nhập