Ukraine ‘sát hại được nhiều tướng Nga nhờ tin tình báo Mỹ’ ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tuần này, tờ báo uy tín của Mỹ, The New York Times đã có bài đăng về việc Washington cung cấp cho Ukraine các thông tin chi tiết về hoạt động quân sự của Nga cùng nhiều thông tin khác. Liệu có phải nhờ đó mà Ukraine đến nay đã giết được khoảng 12 tướng Nga?

Đầu tuần này, tờ New York Times và các tờ báo khác đưa tin, các lực lượng Ukraine đã kết hợp các thông tin tình báo Mỹ cung cấp, để thực hiện các cuộc tấn công khiến các tướng lĩnh Nga và các quan chức hàng đầu khác thiệt mạng. Trước đó, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng, quân đội của họ đã giết khoảng 12 tướng Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2.

Các nguồn tin không tiết lộ cách Mỹ có được thông tin về vị trí của quân đội Nga.

Báo The New York Times nói sự trợ giúp này là một phần trong nỗ lực tuyệt mật của chính quyền Joe Biden nhằm cung cấp thông tin tình báo chiến trường theo thời gian thực cho Ukraine.

Thông tin tình báo đó cũng bao gồm các động thái của quân đội Nga và các thông tin chi tiết khác về trụ sở di động của lực lượng này.

Báo The New York Times nói rằng Hoa Kỳ cũng tuyệt đối đã không chia sẻ thông tin tình báo nhắm vào các quan chức cao nhất của Nga.

Nhưng theo tờ báo Mỹ, các viên chức nói chuyện với báo thừa nhận thông tin tình báo Mỹ "quan trọng" dẫn đến cái chết của các tướng lĩnh khác của Nga.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng không thừa nhận thông tin của bài báo của The New York Times.

Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc này

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby bác bỏ các thông tin nói rằng Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin tình báo để nhắm vào các tướng lĩnh Nga vào đầu tuần này.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm (5/5): “Hoa Kỳ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hay tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine”.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC) đã đưa ra một tuyên bố sau báo cáo của tờ New York Times, cho rằng đó là hành vi vô trách nhiệm và gây hiểu lầm.

Trong khi đó, Điện Kremlin cũng đưa ra phản ứng giận dữ và nói rằng “quân đội Nga đang làm bất cứ điều gì cần thiết trong tình huống này”.

"Quân đội của chúng tôi nhận thức rõ rằng Hoa Kỳ, Anh và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang liên tục truyền thông tin tình báo và các thông số khác cho các lực lượng vũ trang Ukraine", ông nói với các phóng viên, theo truyền thông nhà nước.

Ông Kirby cũng nói rằng, chính phủ Kyiv có thể kết hợp thông tin tình báo từ nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định. Ông không nói rõ chi tiết.

Ông nói: “Ukraine kết hợp thông tin mà chúng tôi và các đối tác khác cung cấp với thông tin tình báo mà chính họ đang thu thập, sau đó họ đưa ra quyết định và hành động của riêng mình".

Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Israel Naftali Bennett rằng Nga vẫn sẵn sàng cung cấp lối đi an toàn cho dân thường rời khỏi các nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở cảng Mariupol của Ukraine.

Tuyên bố cho biết, ông Putin nói với ông Bennett trong một cuộc “trao đổi kỹ lưỡng về quan điểm về tình hình ở Ukraine” rằng Kyiv nên ra lệnh cho các tay súng Ukraine ẩn náu trong nhà máy Azovstal hạ vũ khí đầu hàng. Những người bảo vệ Ukraine bị mắc kẹt tại địa điểm đã bám trụ trong tuyệt vọng trong nhiều tuần, trong khi một số dân thường đã đến nơi an toàn thông qua các hành lang nhân đạo nhưng những người khác vẫn cố thủ ở bên trong.

Điện Kremlin trước đó bác bỏ thông tin rằng các lực lượng Nga đang tấn công nhà máy thép Azovstal, ám chỉ lệnh ngày 21/4 của ông Putin. Theo đó, lực lượng Nga nên phong tỏa nhưng không nên mạo hiểm vào bên trong nhà máy, được ví như một tổ hợp mê cung đường hầm dưới lòng đất.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine ‘sát hại được nhiều tướng Nga nhờ tin tình báo Mỹ’ ?