Ukraine tuyên bố thêm một tướng cấp cao của Nga đã tử trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan tình báo Ukraine cho biết thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh gần Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Ngày 8/3, Tổng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết Thiếu tướng Vitaly Gerasimov đã bị hạ sát cùng với một số sĩ quan khác, theo hãng tin AP.

AP dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tướng Gerasimov (45 tuổi) được cho là phó chỉ huy đơn vị số 41 của lục quân Nga. Ông từng chiến đấu tại Syria và Chechnya, Crimea vào năm 2014. Hiện chưa thể xác nhận thông tin này và phía Nga cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Cơ quan báo chí điều tra Bellingcat cho biết họ đã xác nhận cái chết của Gerasimov với một nguồn tin Nga, theo The Guardian.

“Thêm một tổn thất nữa trong trong đội ngũ chỉ huy cấp cao của quân đội chiếm đóng”, Bộ Quốc phòng Ukraine bộ tuyên bố hôm thứ Hai.

Tuyên bố viết: “Trong cuộc giao tranh gần Kharkiv, Vitaly Gerasimov - một lãnh đạo cấp cao Quân đội Nga, Thiếu tướng, Tham mưu trưởng và là Phó Tư lệnh thứ nhất của Tập đoàn quân Số 41 thuộc Quân khu Trung tâm của Nga, đã thiệt mạng. Một số sĩ quan cấp cao khác của Quân đội Nga cũng thiệt mạng và bị thương. Vitaly Gerasimov đã tham gia vào cuộc chiến Chechnya lần thứ hai và chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Ông ta đã nhận được một huy chương vì đóng góp lấy lại Bán đảo Crimea cho Nga”.

Nếu được xác nhận, Gerasimov sẽ là vị tướng Nga thứ hai thuộc Binh đoàn quân 41 thiệt mạng trong vòng một tuần qua. Vào đầu tháng 3, phó chỉ huy Binh đoàn, Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, được truyền thông Nga xác nhận đã thiệt mạng.

Nhiều bản tin cho biết, ông Sukhovetsky - chỉ huy một lực lượng đặc biệt của Nga, từng tham gia một chiến dịch quân sự tại Syria, đã bị một tay súng bắn tỉa Ukraine bắn hạ hôm 28/2.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã xác nhận một vị tướng của Quân đội Nga đã hy sinh trong bài phát biểu cập nhật tình hình cho người dân Nga về tiến trình của “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói rằng cuộc chiến là "như một cơn ác mộng" đối với Nga và ca ngợi nỗ lực kháng chiến của Ukraine.

Giao tranh ở Kiev, thị trưởng một thị trấn nhỏ ở Ukraine thiệt mạng

Theo CNN, các lực lượng Nga dường như đã tiến hành một đợt tấn công ở nhiều khu vực để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Thị trưởng thị trấn Hostomel, ông Yuriy Prylypko, đã thiệt mạng khi "đang phát bánh mì cho những người đói bụng và thuốc men cho những người bị ốm, an ủi những người tuyệt vọng", theo trang Facebook của thị trấn. Đài CNN của Mỹ và Hãng tin AFP cũng xác nhận thông tin ông Prylypko thiệt mạng sau khi kiểm chứng thông tin.

Hai người khác đi cùng ông Prylypko cũng tử vong.

Ngày 7/3, một người đàn ông trốn thoát khỏi Volnovakha 2 ngày trước cho biết người dân phải sống trong điều kiện tồi tệ ở một số khu vực trong thành phố. Ông này cho biết ông đã ở nhiều ngày liền trong một tầng hầm trước khi thoát khỏi thành phố.



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố thêm một tướng cấp cao của Nga đã tử trận