Ukraine hạn chế tiêu thụ điện sau khi Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine cho biết, nước này sẽ hạn chế tiêu thụ điện trên toàn quốc trong ngày 20/10, sau khi Nga tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tờ Reuters đưa tin, giới chức Ukraine kêu gọi người dân nước này hạn chế tiêu thụ điện trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối ngày 20/10 (theo giờ địa phương), nếu không sẽ phải đối mặt với tình trạng mất điện. Đây là những biện pháp bắt buộc.

Công ty điện lực Ukrenergo cho hay, nước này sẽ cắt điện vào ngày 20/10. Đồng thời công ty này cũng cảnh báo rằng có thể tình trạng ngắt điện sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi mùa đông đến.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng điện và nước của Ukraine trong những ngày gần đây.

"Có thiệt hại mới đối với cơ sở hạ tầng quan trọng. Ba cơ sở năng lượng đã bị kẻ thù phá hủy hôm nay", Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu video tối thứ Tư (19/10).

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho tất cả các kịch bản về mùa đông. Chúng tôi giả định rằng kẻ khủng bố Nga sẽ nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng cho đến khi chúng tôi có thể bắn hạ 100% tên lửa và máy bay không người lái của đối phương", ông Zelenskyy cho biết.

Hồi đầu tuần, một phần ba các trạm điện của đất nước ông đã bị tấn công bởi các cuộc không kích của Nga, ông nói.

Thị trưởng thành phố phía tây Lviv cho biết, nước này sẽ phải mất nhiều tháng để sửa chữa các trạm biến áp điện bị hư hại.

Cho đến nay, Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 233 máy bay không người lái của Nga do Iran cung cấp, trong đó có 21 chiếc bị phá hủy vào hôm 19/10, ông Zelenskyy cho biết.

Các nhân chứng của tờ Reuters cho hay, 5 máy bay không người lái đã tấn công thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine vào sáng sớm ngày 20/10. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ về địa điểm rơi của máy bay và con số thương vong.

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái "kamikaze" Shahed-136 do Iran sản xuất. Phương tiện này có thể phát nổ khi va chạm. Iran bác bỏ cáo buộc này và Điện Kremlin cũng phủ nhận việc sử dụng chúng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ, Anh và Pháp đã nêu vấn đề về việc Iran được cho là đã chuyển giao máy bay không người lái cho Nga tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào hôm 19/10.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Dmitry Polyanskiy nói với các phóng viên rằng, Nga sẽ đánh giá lại sự hợp tác của mình với Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres và các nhân viên của ông.

Theo đó, lý do được cho là vì ông Guterres dự định cử các chuyên gia tới Ukraine để thẩm định các máy bay không người lái bị bắn rơi. Ukraine và phương Tây khẳng định rằng, chúng đã được sản xuất tại Iran.

Chiến trường Kherson

Kherson là khu vực duy nhất mà lực lượng Nga chiếm được kể từ khi họ xâm lược Ukraine cách đây 8 tháng. Chính quyền thân Nga tại Kherson đã chuẩn bị cho một cuộc di tản.

Hình ảnh người dân sử dụng thuyền để tháo chạy khỏi thành phố chiến lược phía nam được truyền hình nhà nước Nga phát sóng, trong đó miêu tả cuộc di cư trên sông Dnipro như một nỗ lực sơ tán dân thường trước khi nó trở thành chiến trường. Khoảng 50.000 đến 60.000 người sẽ di tản trong sáu ngày tới, ông Vladimir Saldo, người đứng đầu khu vực Kherson do Nga hậu thuẫn cho hay.

Ông Saldo cho biết, giới chức thân Nga tại Kherson cũng đang được điều động đến khu vực sông Dnipro, mặc dù Nga có đủ nguồn lực để chiếm đóng thành phố và thậm chí phản công nếu cần thiết, ông nói.

Kherson được cho là khu vực chiến lược quan trọng nhất trong số 4 khu vực mà Nga tuyên bố đã sáp nhập trong những tuần gần đây. Kherson kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ vào năm 2014, và cửa sông Dnipro, con sông dài 2.200 km (1.367 dặm) chia đôi Ukraine.

Ở miền đông Ukraine giáp ranh với Nga, các lực lượng của Moscow đang dốc toàn lực để tiến vào các thị trấn Bakhmut và Avdiivka, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố vào tối 19/10.

Bakhmut là tâm điểm trong cuộc tiến công có phần chậm chạp của Nga qua khu vực Donetsk. Các lực lượng Nga đã điều động xe tăng và pháo binh vào ít nhất 10 thị trấn trong khu vực, bao gồm Bakhmut, Soledar và Bilohorivka, tuyên bố của Ukraine cho biết.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban bố lệnh động viên một phần để phục vụ cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine. Đồng thời, ông tuyên bố thiết quân luật bốn tỉnh mới sáp nhập của Ukraine vào hôm 19/10.

Nga đã tăng cường sức mạnh an ninh của tất cả các thống đốc khu vực của Nga. Đây được cho là nỗ lực chiến tranh mới nhất của ông Putin để "cứu vãn" một loạt thất bại trước các lực lượng Ukraine kể từ đầu tháng 9.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu tốc độ hay hiệu quả của các biện pháp mới sẽ giúp Nga củng cố vị thế quân sự trên thực địa. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đang dùng đến "chiến thuật tuyệt vọng". Một quan chức Ukraine cho hay cục diện chiến tranh sẽ không có gì thay đổi.

Trong khi đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Theo đó, Washington cáo buộc Moscow đã mua sắm các công nghệ quân sự và công nghệ lưỡng dụng từ các nhà sản xuất Mỹ để cung cấp cho người dùng Nga.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine hạn chế tiêu thụ điện sau khi Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng